Tuesday, April 2, 2013

PHÓNG VIÊN CHUACUUTHE - TỔNG HỢP TIN TỨC VỀ GIA ĐÌNH ÔNG ĐOÀN VĂN VƯƠN


VRNs (02.04.2013) - Hải Phòng - Theo nguồn tin Anton Lê tổng hợp tin thì lúc 09.27′ ngày 02.04.2013, Công an, an ninh chìm nổi, bộ đội, đông vô kể (dày đặc). Đồng bào yêu mến anh Vươn bị chặn ở 2 đầu đường và họ không thể vào khu vực Tòa án Hải Phòng vì các lực lượng tay chân của nhà cầm quyền ngăn cản, vây ráp và đàn áp.


Bác sĩ Phạm Hồng Sơn trả lời phỏng vấn – Ảnh Blog Chú Tễu

Bác sỹ Phạm Hồng Sơn đang bị các nhân viên an ninh dằng co. LS Hà Huy Sơn không thể vào tham dự phiên tòa. Các bạn No-U Hanoi và Saigon có khoảng 30 người đang có mặt ở Hải Phòng và củng như những người khác hoàn toàn không được vào khu vực tòa án. Người nhà của anh Vươn Mẹ và chị gái vừa mới được vào tham dự phiên tòa.

Phiên tòa nói là công khai nhưng hoàn toàn không minh bạch, những người yêu mến anh Vươn, yêu chuộng công lý đã bị các lược lượng công an, anh ninh của nhà cầm quyền cản trở, vây ráp, và đuổi về. Phiên tòa này có nhiều điều mờ ám và hoàn toàn không có sự công khai.

Khu vực gần tòa án đã bị phá sóng hoàn toàn, lực lượng CA được ém sẵn con đường phía sau Tòa án, đi từng đợt ra.

Công an dầy đặc – Ảnh Blog Chú Tễu

Bà con Văng Giang sẽ đi bộ vào thành phố Hải Phòng. Blog Chú Tễu của tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện cho biết: “Tại TRẠM THU PHÍ QUÁN TOAN, cách trung tâm thành phố Hải Phòng 20 km, công an TP đã chặn xe yêu cầu bà con quay về nhà. Hiện bà con đang kịch liệt đấu tranh về việc làm sai trái, vô nguyên tắc này của công an Hải Phòng. Hiện có 7- 8 xe khách 45 chỗ của bà con cô bác các tỉnh về Hải Phòng đang bị chặn không cho “nhập cảnh Khu tự trị Hải Phòng”. Bà con đang chuẩn bị đi bộ tuần hành kéo vào thành phố.



Nữ công an ngăn việc tácnghiệp của phóng viên nước ngoài – Ảnh Nguyen Huy Kham


Ngay cả đồng hoang cũng cấm tập trung – Ảnh VRNs

Sáng nay, ngày 02.04.2013, Tòa án nhân dân thành phố hải Phòng sẽ xét xử ông nông dân Đoàn Văn Vươn và những người liên quan. Ngay từ lúc 05:30 sáng, bà con Văn Giang đã bị công an Hải Phòng chặn xe ngay cửa ngỏ vào thành phố. Facebooker Yeu NuocViet nói: “Đi xem phiên tòa công khai mà y như đi đánh trận , dấu hiệu gì đây các anh ?”

Trang điểm tin Anhbasam cho biết báo chí lề đảng và lề dân trong những ngày qua và sáng nay đã nói về vụ xử như sau:



- Hy vọng tòa án sẽ phán xử công minh vụ án Tiên Lãng (RFA). - ‘Xử công bằng chính là cứu Đảng’ (BBC). “Cứu gia đình chúng tôi và cũng chính là cứu nhà nước Việt Nam cũng như Đảng cộng sản Việt Nam, trong thời khắc khó khăn nhất này, chúng tôi cho là thế”.

- ‘Người dân mong thả anh Vươn’ (BBC). – Thanh Thảo: Gửi Đoàn Văn Vươn (Quê Choa). “vì sao phải bắn súng hoa cà hoa cải ?/ vì sao phải “chống người thi hành công vụ” ?/ nếu Đoàn Văn Vươn cam chịu mất đầm tôm mất tất/ rồi mất nhiều năm tham gia đội quân khiếu kiện/ thì biết bao giờ mới sửa Luật đất đai ?”

- Cầu nguyện cho gia đình Đoàn Văn Vươn (BBC). - Nghệ sĩ Kim Chi: BUỔI CẦU NGUYỆN CHO ĐOÀN VĂN VƯƠN (Bùi Văn Bồng). “Nhưng gia đình cho biết là chỉ còn một ngày nữa tòa công khai xét xử Đoàn Văn Vươn mà gia đình vẫn chưa có giấy mời tới tòa. Đây là một thông tin khiến mọi người sửng sốt và phẫn nộ. Chúng tôi chờ xem công lý của nước CHXHCNVN có bằng thời Pháp thuộc xử vụ Đồng Nọc Nạn hay không ?”. - NHÌN LẠI VỤ ÁN ĐỒNG NỌC NẠN (Bùi Văn Bồng).

- Hiệp thông với oan sai của giáo dân (RFA). Giám mục Nguyễn Thái Hợp: “Chúng tôi ước mong rằng cùng với văn thư đó sau bao nhiêu văn thư khác của rất nhiều người trong nước thì có lẽ những vị hữu trách của tòa án của Hải Phòng cũng nên nghĩ lại. Cũng nên tìm cách xét xử cho đúng, cho công bằng, hợp với lương tâm hợp với dư luận bây giờ.”

- Chưa đầy 2 ngày, đã có hơn 1.200 người tham gia ký tên vào Tuyên ngôn Công lý cho Đoàn Văn Vươn do 3 em sinh viên Luật – ĐH Luật Sài Gòn, phát động: Nguyễn Trang Nhung, Bùi Quang Viễn (Bùi Chát) và Phạm Lê Vương Các. Bà con nào chưa ký tên mà muốn ký, có thể vào đây để ký. - Hàng ngàn người ký tên kêu gọi công lý cho ông Đoàn Văn Vươn (VOA). “Chúng ta hiểu rằng, mỗi chữ ký của chúng ta, sẽ góp phần tạo nên sức mạnh lớn lao của lẽ phải, để làm bừng lên ánh sáng công lý cho Đoàn Văn Vươn”.

- Bùi Tín: Vụ án ‘Cống Rộc’ sẽ thông hay sẽ tắc? (VOA’s blog). “Một vụ xử án về bản chất của chính quyền đương đại, của nền tư pháp đương đại, để dư luận trong và ngoài nước có thể kết luận chính quyền này, nền tư pháp này là của dân, do dân, vì dân, hay vẫn cứ là do đảng CS, vì đảng CS và của đảng CS”. - Vụ xử Đoàn Văn Vươn bị xem là không có cơ sở pháp lý (RFI). - TỘI DANH ANH EM HỌ ĐOÀN LÀ GÌ? (Bùi Văn Bồng). Là dám chống lại các quan, bảo vệ tài sản hợp pháp của mình!

- Xem lại vài tấm ảnh Tiên Lãng trước phiên tòa xử Vươn (Nguyễn Thông). Đây là “chiến tích” ghi lại “trận đánh đẹp” của “Đại ca Ca” ở đầm Cống Rộc, Tiên Lãng. Mời xem lại: Giấy khen: Đã chiến đấu anh dũng với nhân dân tại Đầm Vươn, Cống Rộc (J.B. Nguyễn Hữu Vinh).

- HÃY NGỬNG CAO ĐẦU HỚI ĐOÀN VĂN VƯƠN VĨ ĐAI! (Đặng Huy Văn). “Bọn cướp đến nhà mà không được đứng lên để tự vệ hay sao?/ Anh đâu định giết người, súng ‘hoa cải’ chỉ mua về dọa chuột/ Nhưng quyền sinh quyền sát trong tay, đảng nói gì mà chả được/ Nay còn đâu Tòa Đại Hình Cần Thơ của nước Pháp năm nào!(*)/ Anh hãy nhìn ra ngoài xe, chúng tôi là hàng triệu đồng bào/ Những dân oan Văn Giang, Sài Gòn, Cần Thơ, Dương Nội…”. - Lê Thăng Long – Đọc Nelson Mandela nghĩ Đoàn Văn Vươn (Dân Luận).”

VRNs xin nhắc lại vụ án cưỡng chế đất đai ở Tiên Lãng là vụ án về tranh chấp đất đai giữa ông Đoàn Văn Vươn ở Cống Rộc, Vinh Quang cùng gia đình và Ủy ban nhân dân huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng. Vụ án thu hút dư luận Việt Nam vì đây được coi là đỉnh điểm về xung đột về đất đai, của những bất cập về cả pháp luật đất đai, việc thực thi pháp luật ở các cấp địa phương và là một tổn thất chính trị to lớn. Kết quả là 4 công an và 2 người thuộc ngành quân đội bị thương, 6 người dân bị bắt và bị khởi tố, việc thu hồi đất bị hủy bỏ, một số cán bộ địa phương bị đình chỉ công tác và bị cách chức.

Theo Wikipedia, ông Đoàn Văn Vươn (1963) sinh sống tại Cống Rộc, xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng, từng phục vụ trong quân đội nhân dân Việt Nam, là kĩ sư nông nghiệp tốt nghiệp Đại học Nông nghiệp Hà Nội. Từ năm 1993, ông Vươn thực hiện việc quai đê lấn biển để nuôi trồng thủy sản. Ông khởi nghiệp bằng việc bán tài sản, vay mượn bạn bè, người thân và ngân hàng, chịu nhiều thiệt hại mất mát trong quá trình lấn biển, bao gồm cái chết của con gái đầu 8 tuổi bị rơi xuống cống chết đuối trong một lần theo bố mẹ ra đầm.

Cụ thể, năm 1993, huyện Tiên Lãng ban hành quyết định giao cho ông Đoàn Văn Vươn 21ha đất bãi biển khu vực nam cống Rộc thuộc xã Vinh Quang để sử dụng vào mục đích nuôi trồng thủy sản, thời hạn sử dụng là 14 năm. Trong quá trình sử dụng ông đã tự ý đắp bờ bao để sử dụng vượt quá diện tích được giao.

Từ năm 1995, ông đã xây được một con đê cao tạo thành bờ bao cho một vùng đầm rộng lớn hàng chục ha cùng hàng ngàn cây sú, vẹt mọc lên tạo thành cánh rừng chắn sóng. Gia đình ông đã có đầm nuôi tôm, cá để sinh sống.

Tháng 3 năm 1997, ông Vươn làm đơn xin giao đất bổ sung phần diện tích lấn biển ngoài diện tích được giao. Tháng 4 năm 1997, huyện Tiên Lãng ra quyết định giao bổ sung cho ông Vươn 19,3ha giáp với diện tích đã giao, thời hạn 14 năm. Tổng cộng ông Vươn được sử dụng 40,3ha đất để nuôi trồng thủy sản.

Đê lấn biển của ông còn được cho rằng đã góp phần giúp nhân dân trong vùng không phải lo vỡ đê mỗi khi bão lũ. Ông Vươn đã đắp được một số đoạn đê để bảo vệ đầm thủy sản của mình, ví dụ như đoạn đê công vụ. Chính quyền huyện sau này cũng đắp thêm được một số đoạn nhỏ của đê công vụ, nhưng lại nhận rằng chính quyền đã có công đắp đê chứ không phải ông Vươn. Việc này đã bị người dân địa phương phản đối.

Đến thời điểm hết hạn giao đất, năm 2009, huyện Tiên Lãng đã làm thủ tục thu hồi toàn bộ 40,3 ha của ông Đoàn Văn Vươn. Tuy nhiên, ông Vươn đã khiếu nại việc thu hồi 19,3ha đất lên huyện, sau đó không đồng tình quyết định của huyện, ông khởi kiện lên Tòa án.

Ngày 27 tháng 1 năm 2010, Tòa án huyện Tiên Lãng đã xét xử sơ thẩm và bác đơn khởi kiện của ông Vươn; giữ nguyên quyết định thu hồi. Ông Đoàn Văn Vươn tiếp tục kháng cáo bản án sơ thẩm. Tóa án Nhân dân thành phố Hải Phòng đã thụ lý hồ sơ và tiến hành “hòa giải” bằng “Biên bản thỏa thuận”: nếu ông rút đơn thì UBND huyện Tiên Lãng sẽ tiếp tục cho thuê đất.

Sau khi có Quyết định đưa vụ án ra xét xử ngày 19 tháng 4 năm 2010, ông Vươn rút toàn bộ yêu cầu kháng cáo. Ba ngày sau, Tòa án Nhân dân thành phố Hải Phòng quyết định đình chỉ việc xét xử phúc thẩm vụ án hành chính này. Sau đó, huyện Tiên Lãng đã nhiều lần gửi thông báo làm việc với ông Vươn về việc thu hồi đất đã hết thời hạn sử dụng. Ông Vươn vẫn yêu cầu huyện tiếp tục cho ông thuê đất để nuôi trồng thủy sản.

Sáng 5 tháng 1 năm 2012, huyện Tiên Lãng đã tiến hành cưỡng chế với lực lượng đông đảo hơn 100 người bao gồm cả lực lượng công an và quân đội do phó chủ tịch huyện Nguyễn Văn Khanh làm trưởng ban cưỡng chế nhưng đã bị gia đình ông Đoàn Văn Vươn chống trả. Đoàn Văn Vươn vắng mặt trong lúc xảy ra sự việc cưỡng chế này, vì lúc đó bận lên Viện Kiểm sát nhân dân Hải Phòng kháng cáo nhưng gia đình đã dùng mìn tự chế và đạn hoa cải bắn trả nhằm vào lực lưỡng cưỡng chế.

VNRS

No comments:

Post a Comment