Tuesday, April 23, 2013

QUỸ QUỐC TẾ HỖ TRỢ DÂN CHỦ VIỆT NAM


Tôi Yêu Việt Nam (Bạn đọc Danlambao) - Trong thời gian qua các nhà đấu tranh dân chủ nhân quyền tại Việt Nam bị đàn áp, bắt bớ, tra tấn, tù đày rất dã man bởi đảng và nhà nước CSVN, đẩy nhiều gia đình lâm cảnh khốn cùng. Khi ra tù họ còn bị quản chế và cướp đi mọi phương tiện mưu sinh. Mặt khác các phong trào đấu tranh dân chủ trong nước đang lớn mạnh, nhu cầu được hỗ trợ tài chánh càng gia tăng.

Nhiều tổ chức người Việt ở nước ngoài trong nhiều năm qua đã âm thầm trợ giúp các tù nhân lương tâm, các nhà đấu tranh dân chủ trong hoàn cảnh khó khăn. Sự trợ giúp như vậy rất cần thiết và đáng trân quý. Với tình hình đất nước hiện nay, nhu cầu hỗ trợ tài chánh cho các nhà đấu tranh dân chủ nhân quyền trong nước càng trở nên cấp thiết hơn.

Tuy nhiên chúng tôi tự hỏi, tại sao cộng đồng người Việt hải ngoại lớn mạnh như vậy mà không chính thức hình thành một Quỹ Quốc Tế Hỗ Trợ Dân Chủ Việt Nam (QQTHTDCVN)? Qua tìm hiểu, chúng tôi ghi nhận những lý do sau đây: 

- Có sự nghi ngờ lớn lao trong cộng đồng hải ngoài về việc gây quỹ công khai giúp đồng bào trong nước, do không có sự minh bạch trong chi thu và kiểm soát; thậm chí có những trường hợp gian dối, lừa gạt. 

- ĐCSVN luôn cho người tung tin bôi bẩn gây nghi ngờ trong cộng đồng để đánh bại việc thành lập quỹ và hoạt động gây quỹ như vậy. 

- Người chịu trách nhiệm về quỹ này phải đương đầu với nhiều khó khăn: (a) làm sao để bảo đảm mọi hoạt động của quỹ đều nằm trong phạm vi cho phép của các đạo luật của nước sở tại, (b) đảm bảo tính minh bạch trong chi thu, (c) đối phó với những vu khống của ĐCSVN và những người có thành kiến về việc gây quỹ, v.v...

Dầu sao, QQTHTDCVN, nếu được thành lập và vận hành tốt, sẽ tiếp sức đáng kể cho các phong trào dân chủ nhân quyền Việt Nam và các nhà đấu tranh dân chủ nhân quyền đang gặp khó khăn. 

Bạn nghĩ gì, nếu chúng tôi đứng ra thành lập QQTHTDCVN, theo mô hình sau đây: 

1. Mục tiêu thành lập: 

a. Hỗ trợ tài chánh cho các nhà hoạt động dân chủ nhân quyền trong nước, bao gồm: 
- Hỗ trợ thường xuyên cho các người đang bị cầm tù, thông qua thân nhân của họ; 
- Hỗ trợ không thường xuyên cho một số trường hợp khác. 

b. Cung cấp tài chánh cho các hoạt động cải thiện môi trường dân chủ nhân quyền Việt nam, bao gồm: 

- Giải thưởng cho các tổ chức và cá nhân có đóng góp nổi bật trong đấu tranh bảo vệ nhân quyền và dân chủ ở Việt Nam; 

- Hỗ trợ tài chính cho các hoạt động tuyên truyền phổ biến kiến thức nhân quyền và tư tưởng dân chủ ở Việt Nam. 

- Hỗ trợ tài chánh cho các vụ kiện Việt Nam vi phạm nhân quyền. 

2. Nơi thành lập: 

Tiểu Bang Victoria, Úc Đại Lợi, dựa trên Bộ Luật Công Ty 2001 của Liên Bang Úc. 

3. Cơ chế vận hành: 

a. Quỹ tồn tại và phát triển trên cơ sở vận động sự đóng góp của các tổ chức, các hội đoàn, các cá nhân trong nước và nước ngoài quan tâm đến tiến trình dân chủ hóa Việt Nam. 

b. Quỹ hoạt động theo các tiêu chuẩn kế toán Úc, bị ràng buộc bởi luật pháp Úc, như luật thuế, luật công ty và các đạo luật khác. 

c. Quỹ có tầm hoạt động trên toàn thế giới, đặc biệt sẽ có đại diện ở những nơi có đông người Việt định cư. 

d. Là tổ chức bất vụ lợi, ngoại trừ Kiểm Toán viên Độc Lập, tất cả các thành viên khác của Quỹ đều không hưởng lương.

e. Sổ sách kế toán được Kiểm Toán Quỹ kiểm tra định kỳ và Kiểm Toán Độc Lập kiểm tra hàng năm theo tiêu chuẩn kế toán Úc và quốc tế. Bản báo cáo tài chánh hàng năm có xác nhận của Kiểm Toán Độc Lập, theo luật Úc, phải được đệ trình lên Ủy Ban Chứng Khoán và Đầu Tư Úc.

f. Chi tiêu của Quỹ không được nằm ngoài mục tiêu thành lập. 

4. Ban Giám Đốc đầu tiên (nhiệm kỳ 1 năm): 

a. Giám Đốc 

b. Kiểm Toán Quỹ 

c. Kế Toán Quỹ 

5. Ban Điều Hành: 

a. Thành phần: 7 – 9 thành viên, bao gồm: 
- các nhà dân chủ có uy tín. 
- đại diện các phong trào và tổ chức dân chủ trong nước.

b. Chức năng và nhiệm vụ: thẩm tra và ra quyết định tài trợ, thể theo mục tiêu thành lập của Quỹ. 

6. Kiểm Toán Độc Lập: được bổ nhiệm theo Luật Úc:

Quỹ Quốc Tế Hỗ Trợ Dân Chủ Việt Nam (QQTHTDCVN), nếu được thành lập, sẽ có tư cách pháp nhân và sẽ trở thành một định chế lâu dài, tồn tại và hoạt động dựa trên luật lệ Úc và sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. QQTHTDCVN là một tổ chức bất vụ lợi, không lệ thuộc hoặc nằm trong một tổ chức hoặc đoàn thể chính trị nào. 

Khi bạn ủng hộ quỹ này, không phải bạn ủng hộ chúng tôi, mà bạn ủng hộ mục đích thành lập quỹ. Và việc chi tiêu, theo luật Úc, không được nằm ngoài mục tiêu thành lập. Ban giám đốc, nếu không chấp hành đúng những cơ chế vận hành trên, sẽ bị chế tài theo luật Úc. 

Xin các bạn trong và ngoài nước cho ý kiến xem chúng tôi biết có nên thành lập Quỹ Quốc Tế Hỗ Trợ Dân Chủ Việt Nam như vậy không. 


No comments:

Post a Comment