Friday, November 23, 2012

Đối phó với hộ chiếu Trung Quốc có hình “lưỡi bò” bằng cách nào?


HaHien - Theo tin mới nhất trên VnExpress, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội để trao công hàm phản đối, đồng thời yêu cầu phía Trung Quốc hủy bỏ việc đưa đường 9 đoạn gây nhiều tranh cãi, thường được gọi là “đường lưỡi bò” vào mẫu hộ chiếu phổ thông điện tử mới cấp cho công dân nước này. Đây là việc làm khiến những nước liên quan trong tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông phản đối.



* Trung Quốc thông báo sẽ đưa thêm hình “đường lưỡi bò” vào Hộ chiếu của công dân nước họ

Chúng ta nên đối phó ra sao? Một độc giả của trang Ba Sàm bày tỏ sự lo ngại rằng nếu chấp nhận thị thực cho công dân TQ nhập cảnh, tức đã gián tiếp công nhận ‘đường lưỡi bò” là của TQ . Còn ngược lại , không cấp thị thực nhập cảnh ( vì cái vụ hộ chiếu này ) thì cũng thật gay go, chẳng đơn giản chút nào.
Theo tôi, có một cách rất đơn giản làm vô hiệu hóa hành động xâm lược trên giấy này của Trung Quốc là chúng ta sẽ áp dụng những mẫu dấu nhập cảnh và xuất cảnh đặc biệt chỉ dùng để đóng vào hộ chiếu của công dân Trung Quốc mỗi khi họ đến hoặc ra khỏi Việt Nam tại tất cả các cửa khẩu. Ví dụ, mẫu dấu nhập hay xuất cảnh này đều có hình chiếc kéo cắt ngang chiếc “lưỡi bò”, giữa dấu nhập và dấu xuất chỉ có điểm khác là dấu nhập có hình chiếc kéo cắt từ phải sang với cái “đầu bò” lộn ngược, dấu xuất thì chiếc kéo cắt từ phía trái sang với hình “đầu bò” đặt xuôi. Cụ thể như sau:


Ý tưởng dấu xuất cảnh mới dùng cho công dân Trung Quốc với hình chiếc kéo hướng ra – từ trái sang phải (ghi thêm ngày, tháng, năm và nơi xuất cảnh)


Ý tưởng dấu nhập cảnh mới dùng cho công dân Trung Quốc với hình chiếc kéo hướng vào – từ phải sang trái (ghi thêm ngày, tháng, năm, và nơi nhập cảnh)

(Những hình này chỉ là “vật liệu thô” đã có sẵn ở trên mạng để diễn đạt ý tưởng – chứ không phải do chủ blog tôi tự sáng tác. Các họa sĩ chuyên nghiệp chắc chắn phải chỉnh sửa lại để đảm bảo tính cách điệu và các thông tin cần có của một mẫu dấu và bỏ đi những chi tiết không cần thiết như hình cờ TQ và chữ “CHINA” như trong các hình này)

Từ ý tưởng trên, cũng có thể cải tiến hoặc thay đổi chút ít, ví dụ đối với mẫu dấu xuất cảnh thì có thể là hình “đầu bò” đã bị cụt lưỡi (vì khi vào đã bị cắt)… , các bạn có thể góp ý thêm.

Có thể áp dụng các mẫu dấu mới nói trên cho tất cả công dân các nước, hoặc trước mắt chỉ áp dụng đối với công dân Trung Quốc ra vào Việt Nam, còn đối với các công dân nước khác có thể vẫn áp dụng các mẫu dấu hiện hành như dưới đây:


Mẫu dấu nhập cảnh đang dùng (có hình mũi tên hướng vào- từ phải sang trái) vẫn áp dụng cho các công dân khác không phải công dân Trung Quốc


Mẫu dấu xuất cảnh đang dùng (có hình mũi tên hướng ra- từ trái sang phải) vẫn áp dụng cho các công dân khác không phải công dân Trung Quốc

HaHien

No comments:

Post a Comment