Tuesday, November 27, 2012

Công an Đăk Nông khủng bố gia đình thầy giáo Đinh Đăng Định


VRNs (27.11.2012) - Đăk Nông - "Nhà tù còn rộng chỗ, chúng tôi sẵn sàng bắt thêm người vào trong đó" là điều nhân viên an ninh tỉnh Đăk Nông, tên Nguyễn Thế Anh đã nói để khủng bố tinh thần bà Đặng Thị Dinh, vợ thầy giáo Đinh Đăng Định, một tù nhân lương tâm, vừa bị tòa án Tối cao, văn phòng Đà Nẵng xử y án sáu năm tù giam, tại Đăk Nông, hôm 21.11.2012 vừa qua, trong phiên tòa chỉ diễn ra có 45 phút.

Nguyễn Thế Anh là một nhân viên an ninh điều tra, số điện thoại cá nhân là 0905.199.977, người đã gặp trực tiếp bà Dinh để đe dọa, sau khi bà Dinh trả lời phỏng vấn của VRNs và BBC. Nhân viên công lực này ra lệnh cho bà Dinh phải "im lặng", và khuyên răng bà Dinh rằng: "nên lo làm ăn kiếm tiền thăm nuôi chồng, đừng nói gì nữa mà làm ảnh hưởng đến công việc. Đây là bước dọn đường để cho bà nghỉ việc..."

Bà Dinh cho biết, những viên công an khác còn đến nơi bà đang làm việc là trường học, để gây áp lực cho cán bộ nhà trường để những người này phải răn đe, dạy dỗ bà. Ngoài ra viên an ninh mật vụ tên Anh còn đòi bà Dinh phải cho biết nơi các con bà đang học và làm việc để đến đe dọa và gây khó khăn cho đời sống của họ.

Sau ngày xử phúc thẩm, gia đình bà Dinh lên thăm gặp thầy giáo Định. Tại đây công an bắt phải làm đủ thứ thủ tục nhưng khi làm xong mọi thủ tục chuẩn bị đến bước cuối cùng thì có lệnh (từ đâu không biết, cũng không có văn bản) không cho gặp mặt vì ông Định "vi phạm kỷ luật"!?

Thầy giáo Đinh Dăng Định từng là sỹ quan quân đội nhân dân Việt Nam. Trước khi bị bắt, ông là giáo viên dạy Hóa học. Ông bị bắt vào tháng 10 năm 2011 và bị đưa ra xét xử sơ thẩm hồi tháng 08.2012 với mức án 6 năm tù giam theo điều 88 Bộ luật hình sự. Thầy Định kêu gọi người dân ký tên phản đối dự án bô-xít do chứng kiến những tác động môi trường của việc khai thác bô-xít gây ra tại Đắk Nông, nơi ông đang sinh sống.

Tại Phiên tòa phúc thẩm ngày 21.11.2012, luật sư đưa ra bằng chứng kết án sai là thầy Định đã bị bắt giam từ tháng 10.2011, tại sao lại lấy những bài viết được phổ biên trên internet vào tháng 12.2011 để kết án thầy? Đây là bằng chứng ngụy tạo quá rõ ràng, nhưng tòa án tối cao đã không công nhận. Ngay việc thầy giáo Định khai trước tòa là bị ép cung phải viết ra lời nhận tội để được tha, chứ không có tội cũng không được tòa xem xét.

Như vậy phiên tòa phúc thẩm vừa qua thẩm phán chủ tọa phiên tòa đã không làm bổn phận quan trọng nhất của tòa là xem xét các tình tiết xét xử tại tòa theo Bộ luật tố tụng hình sự quy định.

Trả lời VRNs, cô Thảo, con gái thầy giáo Định cho biết: "Tôi tự hào về bố tôi". Rồi cô nói với bố mình: "Bố ơi, cố lên, chúng con tin tưởng bố, bố giữ sức khỏe để đi đến cùng lý tưởng".

PV.VRNs

No comments:

Post a Comment