Sunday, November 25, 2012

Có phe nhóm hay không trong Quốc hội?



GS Nguyễn Minh Thuyết tin rằng trong Quốc hội và BCH Trung ương Đảng có các trung tâm quyền lực khác nhau

BBC - Cựu Đại biểu Quốc hội Việt Nam nói với BBC ông tin rằng trong Quốc hội và Ban Chấp hành Trung ương Đảng hiện nay có tồn tại các nhóm lợi ích, hay các trung tâm quyền lực, và ông cảnh báo "một bộ phận không nhỏ" đảng viên thoái hóa biến chất có thể "thắng" nếu không bị loại trừ.
Trong cuộc trao đổi tuần này với BBC Việt ngữ, Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội nói về đề tài thực chất là các "phe nhóm nội bộ" này:

"Ở nước nào cũng thế thôi. Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ. Khi bỏ phiếu tín nhiệm các chức danh lãnh đạo thì thế nào cũng có sự tác động của khá nhiều yếu tố và không loại trừ các yếu tố gắn với các nhóm lợi ích."

"Theo Nghị quyết trung ương 4 của Đảng Cộng sản thì một bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên hư hỏng, thoái hóa, biến chất. Nếu đưa ra bỏ phiếu tín nhiệm mà không cải thiện thì bỏ phận không nhỏ đã thắng."

Mở đầu cuộc trao đổi, Giáo sư Thuyết cho biết đánh giá của ông về tính khả thi hay không của việc lấy phiếu tín nhiệm và ông cũng cho biết đánh giá riêng của mình về toàn bộ phiên họp mới nhất của Quốc hội lần này.

"Kỳ họp thứ 4 này tôi thấy là không khí sinh hoạt dân chủ ở Quốc hội cũng được phát huy. Nhiều đại biểu đã có những ý kiến phân tích vấn đề khá sắc sảo. Cũng có những đại biểu có ý kiến rất thẳng thắn," ông nói.

No comments:

Post a Comment