Tuesday, November 27, 2012

Hàng trăm người ký tuyên bố phản đối hộ chiếu «lưỡi bò»Trung Quốc


Anh Vũ (RFI) - Ngay sau khi thông tin Trung Quốc phát hành hộ chiếu in hình bản đồ có đường 9 đoạn ( vẫn được gọi là đường lưỡi bò), trên các trang mạng đã xuất hiện nhiều tiếng nói phẫn nộ của nhiều người Việt về hành động chứng tỏ chủ quyền bao trùm hầu hết Biển Đông của Bắc Kinh . Hôm 25/11/2012, một bản « tuyên bố phản đối nhà cầm quyền Trung Quốc in hình 'lưỡi bò' lên hộ chiếu công dân » được lưu truyền trên internet , và bước đầu đã thu hút được hàng trăm người ký tên.
Những người ký tên vào tuyên bố nói trên « cực lực phản đối » việc Trung Quốc cho in bản đồ có hình lưỡi bò thể hiện đòi hỏi chủ quyền hầu hết Biển Đông, và coi đó là « hành động khiêu khích mới » và « có tính toán » của Bắc Kinh. Theo nội dung bản tuyên bố thì việc làm này « cho thấy nhà cầm quyền Trung Quốc ngoan cố tiếp tục thực hiện mọi thủ đọan nhằm thôn tính Biển Đông …Trực tiếp xâm phạm chủ quyền của các nước có liên quan trên Biển Đông ».

Bản tuyên bố đòi nhà cầm quyền Trung Quốc phải tôn trọng luật pháp quốc tế và chủ quyền của các quốc gia có liên quan trên Biển Đông » và chấm dứt việc chia rẽ, thao túng các nước ASEAN để cản trở thảo luận về hồ sơ tranh chấp Biển Đông.

Được phổ biến trên các trang mạng vẫn bị coi là không chính thức ở Việt Nam hôm 25/11, bản tuyên bố bước đầu đã thu thập được 150 chữ ký của nhiều nhân sĩ trí thức nổi tiếng cũng như nhiều tầng lớp người dân khác nhau ở trong và ngoài Việt Nam.

Trong số những người ký tên có Kiến trúc sư Trần Thanh Vân tại Hà Nội. Bà cho biết lý do ký vào bản tuyên bố phản đối Trung Quốc :


Bà Trần Thanh Vân tại Hà Nội
(02:39)
Anh Vũ

No comments:

Post a Comment