Monday, May 6, 2013

TÂM THƯ TỪ PHONG TRÀO CON ĐƯỜNG VIỆT NAM

Thân gửi: Quý Thân Hữu,

Vậy là ngày 5/5, ngày chúng ta mong đợi - ngày đánh dấu ý thức quyền làm người của người Việt Nam chúng ta - đã qua trong nỗi buồn. Tuy nhiên đó chỉ là khởi đầu cho một hành trình dài, gian khổ nhưng vinh quang.

Là một phong trào cổ xúy cho quyền con người ở Việt Nam, tuy nhiên sáng kiến tổ chức buổi dã ngoại trao đổi về quyền con người hoàn toàn là sáng kiến của các bạn thuộc nhóm “Công Dân Tự Do”. Phong trào rất vui mừng trước những sáng kiến nhằm đưa chủ để quyền con người đến công chúng. Thời gian qua phong trào có theo dõi, ủng hộ các bạn qua các bài viết cung cấp thông tin về quyền con người cũng như tài liệu, sách in.

Cổ xúy quyền con người là một việc làm chính nghĩa và đúng đắn. Chúng ta tin vào chân lý và việc chúng ta làm, quyết không sợ. Chúng ta hãy tiếp tục công việc này đến khi nào Quyền Con Người trở thành những tiếng nói thiêng liêng trong lòng mỗi người dân Việt Nam.
Khi nào quyền con người được tôn trọng và bảo vệ thì lúc đó chúng ta sẽ tiến đến thịnh vượng. Vì sao vậy? Vì quyền con người đem lại cho mỗi cá nhân sự tự do, bình đẳng và công lý. Có đảm bảo về quyền con người thì nhân phẩm của chúng ta mới không bị chà đạp, tài sản của chúng ta mới không bị cướp đoạt một cách bất minh, và tiếng nói của chúng ta mới không bị chìm trong quên lãng. Quyền con người cũng đảm bảo một xã hội dân sự phát triển lành mạnh, bù đắp những khoảng trống mà nhà nước dù cố gắng mấy cũng không vươn tới được. Một xã hội đảm bảo quyền con người cung cấp cho người dân những công cụ hữu hiệu chống lại độc tài chuyên chế, chống tham nhũng và giúp tạo ra một chính quyền thực sự của dân, do dân và vì dân. Sự thịnh vượng gắn liền với sự phát triển của không gian cá nhân, xã hội dân sự và nhà nước, và quyền con người thúc đẩy sự phát triển trên cả ba bình diện này.
Một lần nữa, chúng tôi xin khẳng định, Quyền Con Người vô cùng hữu ích đối với chúng ta, nó không chỉ giúp chúng ta thành người tự do mà còn giúp xã hội, đất nước tiến lên thịnh vượng.
Qua đây chúng tôi kêu gọi tất cả tầng lớp nhân dân: trí thức, công nhân, nông dân, doanh nhân, sinh viên, luật sư…. hãy góp một tay cổ xúy cho quyền con người; trong đó tập trung vào quyền nói, quyền tụ tập và quyền không sợ hãi. Đây chính là một trong số nền móng căn bản để chúng ta xây dựng nền dân chủ, thịnh vượng trong tương lai.
Cũng qua thư này chúng tôi muốn gởi đến nhà cầm quyền thông điệp: “Quyền con người là giá trị phổ quát của nhân loại, bảo vệ quyền làm người của công dân là mục tiêu tối hậu của chính phủ, chính quyền. Nếu nhà cầm quyền cho lực lượng công an đàn áp, bắt bớ, đánh đập người dân khi họ trao đổi với nhau về quyền con người thì tính chính nghĩa của chính phủ cũng tiêu tan trong mắt người dân và cộng đồng quốc tế. Thời đại chúng ta sống là thời đại văn minh, thời đại giao lưu của các giá trị phổ quát, tiến bộ. Chính phủ dù ở đâu, được dựng lên bằng cách nào cũng phải hành xử trong khuôn khổ quyền lực được ủy quyền và thừa nhận của người dân. Sự lạm quyền chỉ đưa lại đau khổ và bạo lực”.

Chúng ta cùng nhau vững tin và cổ xúy Quyền Con Người!

Tp. HCM, ngày 6 tháng 5 năm 2013,
Lê Thăng Long


No comments:

Post a Comment