Saturday, June 15, 2013

TÒA THÁNH VATICAN & VIỆT NAM RA THÔNG CÁO BÁO CHÍ SAU VÒNG HỘI ĐÀM THỨ 4 VỀ QUAN HỆ SONG PHƯƠNG


Bản dịch Nguyễn Thanh Thủy -Tòa Thánh và Việt Nam nhận xét rằng quan hệ song phương “đã tiến triển trên tinh thần thiện chí” trong vòng đàm phán cuối của Nhóm Công tác Hỗn hợp đại diện cho cả hai nước. Trong bản thông cáo báo chí ra sau đó, Tòa Thánh nói lên mong muốn được nhìn thấy quan hệ gần gũi hơn nữa giữa Việt Nam và Tòa Thánh. Tòa Thánh cũng nhấn mạnh việc cần thiết phải sớm có Đại diện của Đức Giáo hoàng ở trong nước để đảm bảo lợi ích của các bên liên quan.

THÔNG CÁO BÁO CHÍ
Vòng 4 Cuộc gặp của Nhóm Công tác Hỗn hợp Tòa Thánh – Việt Nam
(Ngày 13-14 tháng 06 năm 2013)

Nhằm hiện thực hoá những thỏa thuận đạt được tại Vòng 3 của Cuộc gặp Nhóm Công tác Hỗn hợp giữa Việt Nam và Tòa Thánh ở Hà Nội (tháng 2 năm 2012), Vòng 4 của Nhóm Công tác Hỗn hợp giữa Tòa Thánh và Việt Nam đã diễn ra ở Vatican vào ngày 13-14 tháng 6 năm 2013. Đức Ông Antoine Camilleri, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Trưởng Phái đoàn Tòa Thánh và Ngài Bùi Thanh Sơn , Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Trưởng Phái đoàn Việt Nam, đồng chủ tịch cuộc hội đàm.

Hai bên thông báo cho nhau về tình hình mỗi bên, xem xét và thảo luận về quan hệ Việt Nam- Tòa Thánh và các vấn đề khác liên quan đến Giáo hội Công giáo Việt Nam.

Phía Việt Nam nhấn mạnh đến việc thực thi nhất quán và những tiến bộ liên tục của Đảng và Nhà nước Việt Nam liên quan đến việc tôn trọng và đảm bảo tự do tôn giáo và tín ngưỡng, cũng như việc tiếp tục khuyến khích những tôn giáo khác nhau, và Giáo hội Công giáo Việt Nam nói riêng, tham gia tích cực trong việc xây dựng đất nước và tiến trình phát triển kinh tế- xã hội. Phía Tòa Thánh thể hiện sự đánh giá cao và biết ơn vì sự quan tâm của các cấp Chính quyền đối với các hoạt động của Giáo hội Công giáo Việt Nam, đặc biệt là Đại hội toàn thể lần thứ 10 của Liên Hội đồng Giám mục Á Châu diễn ra ở Xuân Lộc và Tp Hồ Chí Minh vào tháng 12 năm 2012, cũng như các chuyến thăm mục vụ của Đại diện không cư trú của Đức Giáo hoàng, Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli. Tòa Thánh cũng nhấn mạnh đến mong muốn phát triển xa hơn quan hệ giữa Việt Nam – Tòa Thánh và nhấn mạnh việc cần thiết phải có sớm Đại diện của Đức Giáo hoàng ở trong nước, để đảm bảo lợi ích của các bên liên quan.

Hai bên ghi nhận lời giáo huấn của Giáo hội về “sống Phúc Âm trong lòng dân tộc” và “người Công giáo tốt cũng là công dân tốt”. Tòa Thánh xác nhận mong muốn của Giáo hội muốn đóng góp, theo cách thức đặc thù của Tòa Thánh, cho lợi ích chung của xã hội, truyền đạt và thực hiện những lời dạy thường xuyên của Giáo Hoàng về vấn đề này.

Hai bên tin rằng quan hệ Việt Nam- Tòa Thánh đã có tiến triển trong tinh thần thiện chí, trong sự trao đổi mang tính xây dựng và thái độ tôn trọng các nguyên tắc của mối quan hệ. Trên tinh thần đó, và xét đến cam kết phát triển hơn nữa mối quan hệ giữa hai bên, công việc của Đại diện không thường trú của Đức Giáo hoàng sẽ được tạo thuận lợi nhằm cho phép ông thực hiện nhiệm vụ của mình hiệu quả hơn nữa.

Cuộc hội đàm diễn ra trong bầu không khí chân thành, cởi mở, và tôn trọng lẫn nhau.

Hai bên đồng ý sẽ tiến hành gặp mặt Vòng 5 của Nhóm Công tác Hỗn hợp giữa Việt Nam và Tòa Thánh ở Hà Nội. Thời gian của cuộc gặp sẽ được sắp xếp qua các kênh ngoại giao.

Nhận dịp này, phái đoàn Việt Nam cũng có cuộc viếng thăm xã giao tới Bộ trưởng Ngoại giao của Tòa Thánh, Đức Cha Dominique Mamberti.

Nguồn: Vatican Radio

- See more at: http://vietnamhumanrightsdefenders.net/2013/06/15/toa-thanh-vatican-va-viet-nam-ra-thong-cao-bao-chi-sau-vong-hoi-dam-thu-tu-ve-quan-he-song-phuong/#sthash.U4B5KxKV.dpuf

No comments:

Post a Comment