Sunday, December 1, 2013

NGÀY NGƯỜI DÂN THÁI KHẮP NƠI Ở BANGKOK BIỂU TÌNH YÊU CẦU THỦ TƯỚNG TỪ CHỨC

-Khởi xuất phát từ 9g30 sáng.
Chúng tôi gồm 5 người : 3 lớn và 2 trẻ em. lên kế họach đi lang thang xem người dân Thái lan họ biểu tình thế nào?
+ 9 giờ sáng, chúng tôi đón taxi xuất phát từ sân vận động Kila hướng về điểm mà người dân Thái biểu tình đâu tiên là Khu Trung Tâm Thương Mại Pra Ram IX, trước trung tâm Plaza Center cờ Thái, biểu ngữ băng gôn, còi , người người đã đứng, ngồi chuẩn bị chờ đoàn xe biểu tình diễu hành đi qua hàng ngàn người bao vậy 4 cửa lối ra vào của tàu Điện ngầm Pra Ram IX.

+ 9 giờ 30 ,Chúng tôi đi lạc trong biển người mà theo chúng tôi đuợc biết là những người theo phía áo vàng, họ đồng hô khẩu hiệu mà tôi tạm dịch là " Yêu cầu bà thủ tướng từ chức" và họ đi rất trật tự và hòa nhã, cảnh sát đứng ra bảo vệ cho đòan người biểu tình đi.Còn người dân thì cứ đi có văn hóa và rất trật tự (ảnh sát Hòang Gia Thái Lan)

+ 10 giờ , sau gần 30 phút thì chúng tôi phải tìm cách xuống tàu điện ngầm đến đón xe ra khu vực Hủa Lâm Phong (MRT) trong lúc đi xuống tàu điện chúng tôi nhìn thấy đòan người áo vàng , tòan là ngừoi đi biểu tình khắm các trạm tàu điện, Chúng tôi ghé các trạm , thì đâu đâu cũng toàn người của phe Dân Chủ . Chúng tôi đi trong tàu điện ngầm MRT , lên xuống lên xuống đều tòan ngừơi biểu tình cả. họ mời gọi chúng tôi cùng tham gia với họ, Nhưng chúng tôi ch3 gử cho họ những nụ cười thân thiện.
+ 11giờ 30 chúng tôi ra khỏi bến MRT Hủa Lâm Phong, thì đoàn người biểu tình ở khu vực này dài mấy kilômét . chúng tôi tìm Taxi những không Lái taxi nào chịu chở khách họ sợ kẹt xe. chúng tôi đi bộ qua một đoạn đường thì đến nhà ga xe lửa .Nơi này cũng toàn là người biểu tình đông và chúng tôi cảm giác và nhìn thấy rất thân thiện giữ ngừơi với người, cảnh sát với người dân và người dân với cảnh sát.

Chúng tôi có hỏi họ là vì sao mà người dân theo Dân Thái lan của các ông, các bạn đồng lòng và hành động như thế. Câu trả lời của họ :" Chúng tôi là những người có tri thức , có kiến thức, chúng tôi thấy vị Đương kim thủ tướng không còn đủ để lãnh đạo chúng tôi, nên chúng tôi bình tình là quyền của chúng tôi và là vì vận mệnh đất nước và dân tộc của chúng tôi."

+ 12 giờ chúng tôi đón được xe tuktuk họ chỡ chúng tôi đi ngang qua Bộ giao thông Hỏa xa , hàng ngàn người nơi này đã chiếm vào bên trong của Bộ này và phía bên ngoài, chúng tôi đi và qua các ngã đường khu China Town, đòan người càng reo hò và lại tiếp tục mời gọi chúng tôi cùng theo họ. khi đến khu vực gần đền vua thì đòan biểu tình khác hàng trăm ngàn người họ đi bộ, đi xe gắn máy , các loại hơi bán tải, các loại xe khác ..vvv. họ lại tiếp tục bao vây xung quanh khu 2 trường đại học gần công vện đền vua. Khu vực tòan án tối cao , và tòa nhà hội đồng luật sự Tháilan.
Và hình như các khu khác đâu đâu cũng có đòan người ngừởi biểu tình.

+ 1giờ 30 chiều, Khi chúng tôi đến được bến tàu du lich trên sông Yao Prachao , nhưng chúng tôi không còn cách nào khác để trở lại ngòai đi xe honđa ôm và đi bộ. Lúc nào đã gần 2 giờ chiều ,chúng tôi phải đi đến khi bến xe điện trên không , những phải nhiều lần đi bộ , xe ôm, Tuktuk ...rồi đi bộ.
+ 2 giờ 30 thì tôi đã đến được Bến tàu điện Ngầm để trở qua khu BTS Saladeang . Lúc này các còn đường giao nhau trước đại học Chula và Công viên Lumpini va đường Silom chúng tôi thấy biển người biểu tình cờ ,nón ,băng gôn còi và các loại biểu ngữ ủng hộ cho cuộc biểu tình.

+ 3 giờ Khu vực Siam cũng không khác gì các khu vực khác , cũng người biểu tình đi trên tàu điện Skytrain rồi họ tiếp tục túc trực các nơi quan trọng các nơi mà các Bộ các cơ quan ngành của Thái land.

Và lại tiếp tục qua khu BTS PayaThai để đón tàu điện ra sân bay Sawanabhumi . lúc đến nơi thì 3g40 , chúng thôi thấy người biểu tình phía áo vàng cũng khá đông , và trật tự , họ đã làm như vậy vì con tim và vì vận mệnh của dân tộc họ và đất nước họ.

+ 4 giờ 20 tô rời sân bay và quay trở về dọc trên đường cao tốc từ sân bay tôi vẫn còn nhìn thấy một số người biễu tình .họ biểu lộ tình yêu dân tộc, tình yêu đất nuớc của họ. Biểu tình chính kiến của họ, họ nói ra , viết ra suy nghĩ của họ ..

+ 6 giờ ,Khi tôi ngồi ghi vội lại những gì trong suốt ngày này tôi nhìn và chứng kiến . tôi thấy tình thần đòan kết của người Dân Thái, những người đi biều tình bất bạo động, họ dám bằng lòng , cản đảm xuống đường, vì quyền tự do, vì quyền con người và quyết sống và nhu cầu hạnh phúc của họ.

Uớc gì QUê hương thân yêu của chúng ta, với mệnh danh là Hòn ngọc Diễn Đông năm xưa, các nước như Thái, Hàn, Nhật ... họ đã đến học hỏi ta, mà giờ thì ngược lại.

Thay lời kết :

Với hơn 4000 năm Văn Hiến , và 1000 năm Thăng Long Hà Nội . và trải qua bao nhiêu thế hệ trước và sau . chỉ mong đất nước quê hương mình thật sự thật sự có tự do và tự do như những gì mà những người lãnh đạo hàng đâu phải biết thương dân mình đúng nghĩa.