Trong
Bang Giao Quốc Tế, chính trị đồng nghĩa với sức mạnh và lợi ích quốc
gia. Sức mạnh một quốc gia là điểm hội tụ của văn hóa, kinh tế, chính
trị, quân sự, tài nguyên, địa thế, y tế, nhân tài, trí tuệ, uy tín, tài
lãnh đạo … và trên hết là sự đồng thuận dân tộc. Ngọai giao giữa các
nước là phương tiện để thực hiện tối đa lợi ích quốc gia.
Các
nước thường liên kết với nhau thành một Khối, hay liên minh, hay đồng
minh gia tăng sức mạnh. Bằng ngọai giao các nước thu xếp các bất đồng
nội bộ để đi đến quyết định chung có lợi nhất cho từng quốc gia. Khối
ASEAN được thành lập 45 năm về trước không ngòai mục đích nêu trên.
Ngày
17-7-2012, Hội nghị Khối ASEAN lần thứ 45 bế mạc trong bất hòa. Nước
chủ nhà Cam Bốt nhất quyết không để Việt Nam và Phi Luật Tân đưa các
tranh chấp trên Biển Đông vào tuyên bố chung tòan Khối. Đây là lần
đầu tiên trong lịch sử 45 năm các quan điểm đã không được thống nhất bên
trong Hội Nghị gây ra một dư luận rất tiêu cực về sinh họat chính trị
của một số các quốc gia Đông Nam Á. Bài viết này lọai trừ quan điểm cảm
tính một chiều và từ cách nhìn thuần bang giao quốc tế để rút ra bài học
cho cuộc đấu tranh chính trị hiện nay.
Giá Trị “Văn Hóa Á Châu” Đang Bị Đào Thải
Hội
Nghị Pnong Penh lần này đảng Cộng sản Việt Nam đã thay đổi lập trường
về Biển Đông, trước đây họ vẫn khăng khăng chủ trương vấn đề Biển Đông
chỉ cần đàm phán song phương. Khi Hội Nghị bế mạc Ngoại trưởng Phạm Bình
Minh cho biết: “Chúng tôi đã nỗ lực hết mình để có một tuyên bố chung, vì thế rất là thất vọng.”
Ông Minh chỉ tỏ ra thất vọng không dám tuyên bố mạnh mẽ là vì mọi quyết
định về quan hệ Việt – Trung đều xuất phát từ Bộ Chính Trị mà ông không
phải là một thành viên. Bài học từ cha ông Ngọai Trưởng Nguyễn Cơ Thạch
bị thanh trừng theo lệnh của Trung cộng ắt hẳn ông Minh đã học thuộc
lòng.
Phi
Luật Tân, quốc gia xưa nay vẫn chủ trương đàm phán đa phương, ra ngay
một bản tuyên bố cho rằng sự chia rẽ đã làm ASEAN không hành động được
như một Khối và tranh chấp Biển Đông là tranh chấp đa phương.
Ngoại
trưởng Nam Dương ông Marty Natalegawa về nước xin chỉ thị Tổng thống,
ngay ngày hôm sau 18/07/2012 đã cấp tốc công du đến các nước Đông Nam Á
để thu xếp các nước đồng thuận các nguyên tắc chung. Mặc dù Nam Dương
chưa trực tiếp tranh chấp trên Biển Đông nhưng xưa nay vẫn chủ trương
tranh chấp Biển Đông cần đàm phán đa phương.
Đàm
phán song phương chính là quan điểm của Bắc Kinh, một nước lớn chuyên
dùng vũ lực để xâm chiếm Biển Đông. Trung cộng chiếm Hòang sa và Trường
sa Việt Nam, cái lưỡi bò liếm xuống đến tận Nam Dương và tuyên bố biển
Đông là quyền lợi cốt lõi của Trung cộng. Bởi thế ngay khi Hội Nghị
ASEAN Pnong Penh chấm dứt, Bắc Kinh đã ca ngợi kết quả của Hội Nghị và
khen ngợi tài lãnh đạo của nước chủ nhà Cam Bốt.
Đàm
phán đa phương chính là quan điểm của phía Hoa Kỳ. Nước này luôn khẳng
định tự do hàng hải và lợi ích của Hoa Kỳ trên các đại dương. Vì thế Hoa
Kỳ cổ vũ Quốc Tế Hóa tranh chấp tại Biển Đông.
Dựa
trên quan điểm dân chủ, Ngoại trưởng Hoa Kỳ bà Hillary Clinton đánh giá
kết quả Hội Nghị một cách tích cực và thực tế, bà nhận xét “Ðó là dấu hiệu trưởng thành của ASEAN khi họ tranh luận một số vấn đề rất hóc búa. Họ không tránh né."
Bà
Ngoại trưởng Hillary Clinton sắc bén nhận ra cái gọi là giá trị "văn
hóa Á Châu" tránh né tranh luận và phô trương hình thức. Thế kỷ này là
thế kỷ của dân chủ, thiếu công khai tranh luận chỉ dẫn đến những quyết
định hình thức, giả tạo, thiếu thực chất, cản trở sự thăng tiến, rồi dẫn
đến những bất hòa thậm chí chiến tranh. Phương cách này không còn thích
hợp với trào lưu tiến bộ của nhân lọai.
Một
điểm tích cực khác là cho dầu chỉ quốc gia Cam Bốt công khai không muốn
nhắc đến tranh chấp Biển Đông trong Tuyên Bố Chung, chín quốc gia còn
lại không phải vì thế mà bỏ phiếu "ai chống, ai theo" để nhất quyết có
được một "Tuyên Bố Chung" làm đầu mối của mọi đổ vỡ trong mọi sinh họat
chính trị. Các quốc gia ASEAN thực sự đã trưởng thành để nhận ra thực
chất dân chủ chính là hiểu biết, tranh luận, minh bạch, tôn trọng và hài
hòa trong quyết định chung.
Đến thứ Sáu 20/7/2012 tại Phnom Penh ngoại trưởng Cam Bốt kiêm chủ tịch ASEAN ông Hor Namhongcho
biết nhờ nỗ lực ngoại giao của Ngoại trưởng Indonesia Marty
Natalegawa một bản nguyên tắc sáu điểm về Biển Đông đã được các
nước Đông Nam Á đồng thuận thông qua.
Ăn Miếng Trả Miếng
Bằng
xương máu và tài sản của người dân, tài nguyên của đất nước, Thủ tướng
Hun Sen được Hà Nội đưa lên, bảo vệ và nuôi dưỡng trong một thời gian
dài. Nhà cầm quyền Hà Nội giúp Hun Sen củng cố quyền hành bằng cách tiêu
diệt mọi thành phần đối lập có khả năng thay thế ông. Ngày nay Hun Sen
nắm tòan quyền quyết định, công khai đi ngược lại quyền lợi và lập
trường Việt Nam, báo chí trong nước và nhiều người thấy thế vội kết luận
Hun Sen là kẻ phản bội đã thẳng tay tát vào mặt giới cầm quyền cộng sản
Hà Nội.
Dư luận này một chiều và không thích hợp trong bang giao quốc tế. Xin trích thông tin Nguyễn Tấn Dũng tiếp Tập Cận Bình: “Thủ
tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh Việt Nam luôn luôn ghi nhớ sự ủng hộ,
giúp đỡ quí báu của nhân dân Trung Quốc trong những năm đấu tranh giành
độc lập cũng như trong quá trình xây dựng đất nước; khẳng định, Chính
phủ Việt Nam đặc biệt coi trọng và mong muốn cùng với Chính phủ Trung
Quốc triển khai có hiệu quả các thỏa thuận của Lãnh đạo cấp cao hai nước
theo phương châm 16 chữ và tinh thần 4 tốt.” Gần đây nhất ngày 12/7/2012, Phó Thủ Tướng cộng sản Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì một “Đại hội đại biểu toàn quốc - Nhớ ơn Trung Quốc”.
Vì thế khi Nguyễn Tấn Dũng lộ mặt “theo Mỹ cứu Đảng” thì luận điểm của
báo chí Trung cộng lên án Việt Nam lừa lọc và phản bội công ơn của “nhân
dân Trung Quốc vĩ đại”.
Bang
giáo quốc tế không phải bằng cảm tính ân đền óan trả. Người Mỹ giúp
Đông Dương vì quyền lợi của Hoa Kỳ. Ngừơi Mỹ rất thực tế họ không bao
giờ phủ nhận hành động đối ngọai xuất phát từ quyền lợi Hoa Kỳ và cũng
chẳng thấy Hoa Kỳ kể lể công đức “bảo vệ” Thế Giới Tự Do. Cách suy nghĩ
của họ thuần lý thay vì lăng nhăng tình cảm như người Á Châu.
Hoa
kỳ là một quốc gia dân chủ, mọi quyết định đều xuất phát từ nguyện vọng
của nhân dân Hoa Kỳ. Khi quyền lợi của người Mỹ không còn gắn bó với
Đông Dương, họ đã rời bỏ để người dân ba quốc gia nói trên lãnh chịu hậu
quả của chiến tranh và cộng sản. Nhiều người tiêu cực cho rằng Hoa Kỳ
đã phản bội Đông Dương. Nhưng thực tế nhân dân Hoa Kỳ đã giúp Đông Dương
đến thế, họ không thể giúp hơn, phần quyết định thuộc về chúng ta. Suy
nghĩ tiêu cực và thiếu lý trí không giúp chúng ta độc lập và trưởng
thành.
Tương
tự như Hoa Kỳ, cũng vì quyền lợi mà Trung cộng giúp đảng Cộng sản Việt
Nam và vì quyền lợi mà đảng Cộng sản Việt Nam giúp chế độ Hun Sen. Điều
khác là Trung Cộng và Việt Nam là hai quốc gia cộng sản, nên quyền lợi
thâu được thực chất là quyền lợi của tầng lớp lãnh đạo. Nên bằng cảm
tính có thể lập luận rằng Nguyễn Tấn Dũng phản bội thẳng tay tát vào mặt
giới cầm quyền cộng sản Bắc Kinh thì Bắc Kinh đã cho Hun Sen tát lại
giới cầm quyền cộng sản Việt Nam. Chẳng qua chỉ vì va chạm lợi ích “mày
tát tao, tao cho nó tát lại mày” còn gọi là “ăn miếng trả miếng”, cách
hành xử của người nhược tiểu.
Chính danh là thế mạnh của ngọai giao
Ngày 20/7/2012 Ngoại trưởng Cam Bốt ông Hor Namhong loan báo bản nguyên tắc đã được 10 quốc gia Á Châu thông qua ông trực tiếp đặt câu hỏi: "Tại sao họ không chấp nhận thông cáo chung bình thường lúc trước mà lại chấp nhận bản nguyên tắc lần này?" Câu trả lời đúng nhất là Thủ Tướng Hun Sen đã làm chính trị trong thế của người mạnh.
Nếu
ở Việt Nam người và hàng hóa Tầu xuất hiện khắp nơi thì ở Cam Bốt cũng
thế. Nếu ở Việt Nam người Tàu chiếm lãnh mọi lãnh vực, tận khai tài
nguyên và tàn phá môi trường thì Cam Bốt cũng chẳng khác hơn. Nếu giới
chức Cam Bốt mê Nhân dân tệ thì giới chức Việt Nam cũng chẳng khác gì.
Nhưng
trong khi người Việt lo sợ người Tầu xâm lăng thì người Cam Bốt lại lo
sợ bị Việt Nam đồng hóa. Trong khi Tầu xâm lược Hòang Sa, Trường Sa và
biên giới phía Bắc thì người dân Cam Bốt tin rằng miền Nam và các đảo
phía Nam là một phần lãnh thổ Đế Quốc Angkor đang bị Việt Nam chiếm
đóng.
Cam
Bốt không có tranh chấp trên Biển Đông nhưng Cam Bốt luôn có tranh chấp
biên giới với phía Việt Nam. Thủ Tướng Hun Sen thực ra là người Việt
gốc Miên. Quê ông nằm trên lãnh thổ Việt Nam và hiện là nơi đang tranh
chấp giữa hai quốc gia. Cũng chính vì xem Hun Sen là người Việt (gốc
Miên) giới chức cầm quyền Hà Nội mới tin dùng và củng cố quyền lực cho
ông bằng cách tiêu diệt mọi thành phần đối lập có thể thay thế ông.
Vì
những lý do kể trên Thủ Tướng Hun Sen, ngọai trưởng Hor Namhong đã được
chính người Cam Bốt bầu ra. Họ có sức mạnh của chính danh đại diện cho
Cam Bốt để thương lượng quyền lợi của nhân dân Cam Bốt.
Hội
Nghị vừa qua cho thấy khả năng lãnh đạo của Thủ tướng Hun Sen. Ông đã
thu phục thêm uy tín với người dân Cam Bốt. Trung cộng sẽ phải o bế hơn
để không bị mất lá phiếu của Hun Sen. Hoa Kỳ sẽ phải tìm cách để có được
sự đồng thuận của Cam Bốt. Và nhất là các quốc gia Á châu đều đang phải
duyệt xét lại chính sách ngọai giao của họ có còn thích hợp hay không ?
Ngược
lại Nguyễn Tấn Dũng, Phạm Bình Minh là người của “Đảng”, họ không được
người dân Việt Nam chọn lựa nên chỉ đại diện cho tập đòan cộng sản vì
thế luôn phải thương lượng trong thế của kẻ yếu. Trước đây họ đã bán rẻ
Việt Nam cho quyền lợi của Nga, quyền lợi của Tầu ngày nay họ cố tìm
cách bám víu vào người Mỹ để được tồn tại thiếu hẳn một đường lối ngọai
giao mang lại lợi ích quốc gia.
Sức Mạnh Của Đồng Thuận Dân Tộc
Trứơc khi tham dự Hội Nghị
ASEAN tại Pnong Penh, Ngoại trưởng Hoa Kỳ bà Hillary Clinton đi một vòng
các quốc gia Á Châu: Mông Cổ, Nhật, Việt Nam, Lào và Cam Bốt. Bà giải
thích chiến lựơc cốt lõi của Hoa Kỳ là hỗ trợ cho dân chủ và nhân quyền. Bà cho biết đây không phải là giá trị của Hoa Kỳ mà là giá trị chung của nhân lọai.
Tại Mông Cổ bà cho biết: “Dân
chủ và nhân quyền không phải chỉ là giá trị của quốc gia chúng tôi, mà
còn là quyền lợi đương nhiên của mỗi người sinh ra trên thế giới này”.
Tại
Việt Nam ngòai việc gặp Nguyễn Tấn Dũng bà uyển chuyển và chủ động thu
xếp để được gặp Nguyễn Phú Trọng, bà kêu gọi giới cầm quyền cộng sản hãy
tôn trọng dân chủ và nhân quyền. Bà gởi một tín hiệu rất mạnh mẽ đến
nhà cầm quyền Hà Nội đừng đeo đuổi các cường quốc vì họ chỉ vì quyền lợi
quốc gia họ. Hãy tôn trọng dân tộc, quay về với dân tộc, sức mạnh của
Việt Nam thể hiện từ sự đồng thuận dân tộc. Phương cách để tìm đồng
thuận dân tộc chính là tôn trọng nhân quyền và thực thi dân chủ. Hoa Kỳ
sẵn sàng giúp nhà cầm quyền Việt Nam tôn trọng nhân quyền và thực thi
dân chủ.
Nhưng
vốn bản chất độc tài đảng trị, khi bà Clinton vừa rời khỏi Việt Nam,
ngày 14-07-2012, trong khi giáo dân đang chuẩn bị làm lễ cầu nguyện về
hành động đàn áp của chính quyền đối với giáo dân thuộc Giáo điểm Con
Cuông, nhà cầm quyền tỉnh Nghệ An vì lo sợ xảy ra biểu tình đã huy động
một lực lượng quân đội hùng hậu với cả một đòan xe thiết giáp đậu trước
cổng Tòa Tổng Giám Mục Xã Đoài. Quân đội thay vì để bảo vệ quốc gia lại
được sử dụng để đe dọa người dân. Thật là hèn với giặc, ác với dân.
Ngọai giao báo hiệu chiến tranh
Trong
Bang Giao Quốc Tế, ngọai giao chỉ là phương tiện để giải quyết các
tranh chấp và chia chác quyền lợi, nếu các bên không chấp nhận các chia
chác sớm muộn gì cũng dẫn đến chiến tranh. Nói một cách khác ngọai giao
là chiến tranh mà khí giới là sức mạnh, trí tụê và uy tín, thất bại của
ngọai giao dễ dẫn đến chiến tranh. Thế nên mới có nhận xét “Ngọai giao báo hiệu một cuộc chiến tranh có thể xẩy ra” (R.G. Hawtrey, 1952, Economic Aspect of Sovereignty, trang 70).
Chỉ
trong vòng một tháng, giới chức Hoa Kỳ liên tục thực hiện các chuyến
thăm viếng Việt Nam, Bộ trưởng Quốc phòng, Bộ trưởng ngoại giao, rồi Tư
lệnh Hạm đội 7 Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương. Phía Việt Nam, Nguyễn Chí
Vịnh dẫn đầu một phái đoàn sang Mỹ 10 ngày để gặp gỡ chính giới và quốc
hội Hoa Kỳ.
Khi
ngọai giao bế tắc, các quốc gia còn một phương thức khác là đưa vấn đề
ra tòa án quốc tế để giải quyết tranh chấp. Trong trường hợp Biển Đông,
Trung cộng khăng khăng cho rằng Biển Đông là lãnh hải biên cương không
thể tranh cãi. Họ dường như dọn sẵn con đường giải quyết bằng sức mạnh
quân sự.
Vài
tuần trước Trung cộng cho đấu thầu các khu vực khai thác dầu khí trên
thềm lục địa Việt Nam. Một số khu vực đã được phía Việt Nam giao cho các
công ty nước ngòai thăm dò khai thác. Cùng lúc Trung cộng gia tăng bắt
bớ ngư dân Việt, họ công khai cho máy bay, tàu chiến, tàu đánh cá họat
động ngay trong lãnh hải Việt Nam.
Họ
không phải chỉ gây chiến với Việt Nam. Họ còn gây chiến cả với Phi Luật
Tân một quốc gia đồng minh với Hoa Kỳ. Trận chiến ngoại giao bằng “mồm”
mỗi ngày một nặng tiếng hơn. Tình hình Biển Ðông càng ngày càng căng
thẳng hơn và xác suất xẩy ra chiến tranh ngày một gia tăng.
Ngày
24/7, Thượng viện Phi Luật Tân đã phê chuẩn một hiệp định cho
phép quân đội Úc Đại Lợi triển khai trên lãnh thổ của họ để
tiến hành tập trận. Hiệp định này cho phép phía Úc Đại Lợi quy
chế quân đội khách mời để giúp Phi Luật Tân củng cố năng lực
quốc phòng trong bối cảnh gia tăng căng thẳng trên Biển Đông.
Phía
Trung cộng ngày 22/7/2012, loan báo chính thức thành lập lực
lượng đồn trú trên vùng Biển Đông nhằm bảo vệ thành phố Tam Sa.
Bộ chỉ huy của lực lượng này sẽ đóng trên đảo Phú Lâm thuộc
quần đảo Hoàng Sa, Việt Nam. Trung cộng còn công bố danh sách 45
đại biểu vừa được bầu vào cơ quan lập pháp thành phố Tam Sa.
Trung cộng cũng Phi Luật Tân và Việt Nam đã chính thức lên án hành động
gây chiến nói trên.
Hoa
Kỳ công khai biểu lộ quan tâm về việc Trung cộng thành lập ‘thành
phố Tam Sa’, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ bà Victoria Nuland
cho biết: “Chúng tôi quan ngại liệu có nên có bất kỳ động
thái đơn phương nào giống như thế này (thành lập ‘Tam Sa’) mà
dường như đặt vào sự đã rồi một vấn đề mà chúng tôi đã
nhiều lần nói là chỉ có thể giải quyết thông qua đàm phán, đối thoại và bằng tiến trình ngoại giao phối hợp giữa tất cả các bên tranh chấp”.
Chỉ
sau một tuần hôm qua 25/7/2012 Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Marty
Natalegawa quay trở lại Việt Nam. Hôm qua ông đã gặp người Phạm
Bình Minh và hôm nay ông sẽ gặp Nguyễn Tấn Dũng và Nguyễn Phú
Trọng để thảo luận chuyện Biển Đông.
Phía
Trung cộng đưa ra nhiều hình ảnh về việc họ tăng cường hiện đại hóa
quân đội và có tin ngày 25/7/2012 họ đã tập trận bắn đạn thật trong khu
vực quần đảo Trường Sa, Việt Nam.
Phía
Việt Nam đang cố gắng phô bày khả năng tự vệ bằng cách loan tin đang
hiện đại hóa quân đội. Ngày 4-6-2012, Nguyễn Tấn Dũng đã ngỏ ý đề nghị
Hoa Kỳ hủy bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương. Được báo chí phỏng vấn Bộ
trưởng quốc phòng Đại Tướng Phùng Quang Thanh cho biết: “Nếu được dỡ
bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương, chúng tôi có nhu cầu mua một số loại
trước hết để sửa chữa, bảo quản, nâng cấp các loại vũ khí chúng tôi thu
được trong chiến tranh. Sau đó, nếu khả năng tài chính cho phép, chúng
tôi sẽ từng bước hiện đại hóa quân đội, sẽ lựa chọn mua những loại trang
bị vũ khí phù hợp yêu cầu hiện đại hóa quân đội của Việt Nam, giá cả
cạnh tranh.”
Lời
tuyên bố của ông Phùng Quang Thanh nói lên một sự thực là đảng Cộng sản
không còn khả năng tài chánh để vũ trang hay tân trang cho Quân Đội. Họ
đang cần mua thiết bị để sửa các vũ khí thu được từ chiến tranh Nam Bắc
1975. Và vì thế đứng trước sự đe dọa của chiến tranh họ phải tìm mọi cách để dựa vào Hoa Kỳ.
Để
Hoa Kỳ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương, cải thiện quan hệ ngọai giao
và bảo vệ Việt Nam khi bị Trung cộng tấn công, phía Hoa Kỳ đã đưa điều
kiện cộng sản phải tôn trọng nhân quyền và phải chuyển đổi sang một thể
chế dân chủ đa nguyên đa đảng. Chính phủ Hoa Kỳ còn chịu sức ép của hằng
triệu người Mỹ gốc Việt luôn một lòng hướng về Tổ quốc tranh đấu đòi
nhân quyền tự do cho dân tộc Việt Nam.
Nhưng
nếu nhà cầm quyền Hà Nội không chịu cải cách chính trị, họ sẽ lại phải
tiếp tục cúi đầu thuần phục quan thầy Trung cộng và phải tiếp tục cuộc
chiến chống lại dân tộc Việt Nam. Chọn con đường này nhà cầm quyền cộng
sản sẽ phải đối đầu nhiều hơn với những rủi ro chiến tranh từ sự bất mãn
của quân đội đang ngày một tăng thêm sẽ dẫn đến đảo chánh hay tự động
khai chiến với quân Tầu xâm lược. Bên cạnh đó làn sóng đấu tranh yêu
nước, đòi tự do dân chủ đang ngày càng dâng cao, khi tội ác của giới
chức cầm quyền cộng sản chồng chất thì ngày đền tội của họ sẽ gần hơn và
bản án của họ sẽ nặng hơn. Không ai có quyền tha thứ cho họ vì việc
đảng Cộng sản theo giặc Tầu xâm lược hay quay về với dân tộc là chọn lựa
của chính họ.
Tạm Kết
Học
được gì từ Hội Nghị ASEAN Pnong Penh 2012 ? Văn hóa Á Đông trong phương
cách hành xử có còn thích hợp hay không ? Phương cách làm việc đầy cảm
tính thiếu lý trí có còn hợp lý hay không ? Thiếu tinh thần dân chủ mang
đến lợi ích gì ?
Nhiều
bạn đọc còn phân vân giữa cách mạng và chính trị. Cách mạng chính là
nhìn thẳng vào thực tế chấp nhận sự thay đổi, còn chính trị là chiến
lược trường kỳ cốt lõi cho quốc gia, tổ chức và cá nhân. Ông Hun Sen vừa
là người có bản lãnh chính trị lại là người đã thực hiện được một cuộc
cách mạng trong Khối ASEAN. Ông đã làm thay đổi lề lối suy nghĩ và
phương cách làm việc của một tổ chức quốc tế tự hào với 45 năm đồng
thuận. Là lãnh đạo của một nước nhỏ ông chỉ có khả năng làm đến thế, kết
quả của việc ông làm còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác.
Thực
ra bang giao quốc tế cũng chẳng khác mấy sinh họat nội bộ quốc gia, nội
bộ tổ chức giữa cá nhân với nhau. Thiếu cách mạng và thiếu chính trị
quốc gia, tổ chức và cá nhân chỉ tồn tại trong nhược tiểu và nô lệ.
Đảng
Cộng sản thiếu tinh thần cách mạng nội bộ nên đảng này tồn tại trong
suy thóai và nô lệ. Việt Nam dưới sự cai trị Đảng Cộng sản đang lâm vào
tình trạng khủng hỏang bế tắc tòan diện và hiện đang trong tình trạng
báo động chiến tranh.
Nhìn
sang phía những tổ chức đấu tranh chính trị câu hỏi được đặt lại là họ
có chịu chấp nhận cách mạng thay đổi để thóat khỏi tình trạng bế tắc để
đưa đất nước đi lên hay không ? ? ?
Nguyễn Quang Duy
Melbourne, Úc Đại Lợi
26/7/2012
No comments:
Post a Comment