Wednesday, July 11, 2012

NHÂN VIÊN CAO CẤP BỘ NGOẠI GIAO HOA KỲ: NGUYỄN PHÚ TRỌNG KHÔNG THOẢI MÁI HỌP BÀN CHUYỆN NHÂN QUYỀN



Dân Làm Báo - Trong phiên họp báo của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ tại khách sạn Metropole Hà Nội, nhân viên cao cấp BNG Hoa Kỳ nói rằng TBT Nguyễn Phú Trọng không thoải mái trong phiên họp; "ông ta không phải là người, tôi không nghĩ rằng có thể thoải mái ngồi xuống và thảo luận các vấn đề nhân quyền với quý vị."
Cũng trong phiên họp này người ta cũng nghe nhận định của viên quan chức ngoại giao này về tình trạng "mất phương hướng" trong quan hệ Việt Mỹ giữa các phe nhóm trong nội bộ đảng.

Bộ Ngoại giao Việt Nam và các bộ phận khác liên quan đến lãnh vực kinh tế thì có một ước muốn sâu xa về một mối quan hệ gần gũi hơn với Hoa Kỳ, cải thiện nhân quyền, và thực hiện các bước cần thiết về mặt kinh tế để tham gia vào cộng đồng quốc tế. Quan chức ngoại giao này cũng nói rằng đa phần người dân Việt Nam, ngay cả những người bảo thủ cũng đang muốn Việt Nam có mối quan hệ tốt hơn với Hoa Kỳ.

Ngược lại thì ông Tổng Bí Thư, một số thành phần trong Bộ Chính Trị, đặc biệt là phía công an và quân đội thì có những lo ngại sâu sắc - sợ bị "nhiễm bệnh" bởi Hoa Kỳ và cảnh giác cao đối với các nhà bất đồng chính kiến ​​lâu đời như Cha Lý.

Nhân viên cao cấp này cũng đã công khai nói rằng guồng máy nhà nước chỉ dùng để tập trung đàn áp những người biểu tình chống Trung Quốc, không muốn những cuộc biểu tình này vượt qua mức kiểm soát của nhà nước.

Về thái độ của bà Ngoại trưởng Clinton, thì nhân viên BNG cho biết bà Clinton rất là rõ ràng và cứng rắn về tình trạng nhân quyền tại Việt Nam trong đó không những không cải thiện mà có chiều hướng xấu đi.

Rất khó để mà có được buổi họp với TBT Nguyễn Phú Trọng và BNG Hoa Kỳ phải hỏi để có được buổi họp vì theo như lời của viên chức ngoại giao - Hoa Kỳ muốn tiếp xúc những thành phần bên trong đảng cộng sản có những phản đối mà họ nghe thấy đối với quan hệ Việt Mỹ.


Dân Làm Báo

No comments:

Post a Comment