(NLĐO)- Phát hiện có người quay phim mình khi đang kiểm tra xe vi phạm, 2 CSGT bỏ đi. Sau đó, xuất hiện 2 thanh niên lạ mặt đến đe dọa đòi phóng viên phải xóa hình ảnh vừa quay, nếu không sẽ bị “cắt cổ”.
Khoảng 13 giờ, ngày 21-9, trên Quốc lộ 1A, đoạn gần chợ Hưng Lộc, xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất- Đồng Nai, phóng viên Thiên Vương (Đài PTTH Đồng Nai) và Hữu Thắng (Đài truyền thanh huyện Thống Nhất- Đồng Nai) ngồi trên ô tô ở lề đường quay phim cảnh tổ tuần tra CSGT đang làm nhiệm vụ.
Theo hai phóng viên này, họ phát hiện tổ tuần tra có những dấu hiệu vi phạm trong quy trình kiểm tra xe vi phạm giao thông.
CSGT thuộc trạm Suối Tre nghe điện thoại giữa đường lúc đang làm nhiệm vụ (ảnh do 2 phóng viên cung cấp)
Lúc này, theo lời kể của 2 phóng viên, tổ tuần tra (gồm 2 người) phát hiện mình vừa bị quay phim liền lên xe bỏ đi.
Sau đó khoảng hơn 5 phút, xuất hiện 2 thanh niên đi trên xe máy, áp sát 2 phóng viên, dọa nạt và đòi phải xóa hết hình ảnh vừa quay được.
Hai thanh niên này còn giật lấy cuốn sổ ghi chép của phóng viên, xé một trang và tiếp tục đe dọa sẽ… cắt cổ 2 người.
Hai đối tượng đe dọa phóng viên tại trụ sở công an
Ngay lúc đó, 2 phóng viên phải đóng chặt cửa ô tô “cố thủ”, đồng thời gọi điện thoại cho công an địa phương nhờ giúp đỡ. Khoảng 10 phút sau, Công an xã Hưng Lộc đến và yêu cầu 2 thanh niên về cơ quan công an xã làm việc.
Tại trụ sở công an xã, 2 thanh niên khai nhận là Nguyễn Đức Thao (30 tuổi) và Phạm Hữu Hào (17 tuổi, cùng ngụ huyện Thống Nhất).
Hai CSGT đang làm nhiệm vụ thuộc Trạm CSGT Suối Tre- Phòng CSGT tỉnh Đồng Nai. Vụ việc đang tiếp tục được làm rõ.
Tin- ảnh: X.Hoàng
Điểm lại những bài viết Cảnh sát giao thông tống tiền mãi lộ của Phóng Viên Hoàng Khương
Liên tục từ ngày 20-7 đến 10-8, phóng viên Tuổi Trẻ đã có mặt trên quốc lộ 1A đoạn từ Đà Nẵng ra Hà Nội để ghi lại bức tranh khá toàn cảnh nạn mãi lộ trắng trợn diễn ra tại đây.
Bài phóng sự điều tra đăng ngày 6/9/2011 trên Tuổi Trẻ
13g30 ngày 24-7, chúng tôi ghi lại cảnh viên thiếu tá CSGT đi xe tuần tra 38A3456 đang chặn xe "làm luật" tại Kỳ Phương, Kỳ Anh, Hà Tĩnh - Ảnh: H.K. (chụp từ camera) |
Bằng
nhiều phương tiện, biện pháp nghiệp vụ khác nhau, chúng tôi tiếp cận hầu
hết các “chốt chặn” trên đường để ghi hình, ghi âm toàn bộ hoạt động
mãi lộ của lực lượng CSGT.
Đó là những đêm trắng
hoặc phơi mình dưới cái nắng nóng như đổ lửa ở Hòa Phước (Đà Nẵng), Phú
Gia, đường tránh Huế (Thừa Thiên - Huế), Lệ Thủy, Bố Trạch (Quảng Bình),
Kỳ Anh, Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), Nghi Lộc, Diễn Châu (Nghệ An), Tĩnh Gia,
Hà Trung, Hậu Lộc (Thanh Hóa), Phủ Lý (Hà Nam), Gia Lâm, Thường Tín (Hà
Nội)…
Rạng
sáng 1-8, xe chở gỗ 47P12... bị chốt CSGT Hà Nam (đi xe tuần tra
90B3999) chặn lại "làm luật". Trong khi viên CSGT ngồi bên phải hoạnh
họe đòi chung chi 1 triệu đồng thì viên CSGT ngồi bên cạnh phì phèo điếu
thuốc, nhả khói vào mặt tài xế - Ảnh: H.K. (chụp từ camera)
|
Chốt
CSGT của Hà Tĩnh (xe 38A3456) liên tục chặn xe để "làm luật" - Ảnh chụp
lúc 12g50 ngày 24-7 tại gần đèo Nhỏ, Kỳ Anh, Hà Tĩnh - Ảnh: H.K.
|
Ở
một vài nơi, chúng tôi vừa tìm cách tiếp cận nhóm CSGT đang “làm luật”
vừa phải tìm cách đối phó, “nghi binh” để qua mặt lực lượng “đề lô”
(CSGT thuê để làm nhiệm vụ cảnh giới, báo động khi có dấu hiệu bất
thường) dày đặc trên đường.
Mỗi chốt, trạm trên
đường hiện nguyên hình là một “trạm thu phí” của CSGT (mỗi tỉnh có ít
nhất hai trạm “trấn” ở hai đầu). Hình ảnh tài xế, lơ xe chạy lom khom
đến mặc cả rồi dấm dúi “tờ giấy nằm trong tờ giấy” vào tay CSGT trở
thành hình ảnh quen thuộc trên đường. Mỗi nơi gắn với một câu chuyện
“làm luật” trắng trợn, nhức nhối.
Cảnh tài xế chạy đến "làm luật" tấp nập tại chốt CSGT Hòa Phước (Đà Nẵng) đêm 31-7 - Ảnh: H.K. |
Hai viên CSGT đi xe tuần tra 31A6439 (Hà Nội) không đeo quân hàm, chặn xe "làm luật" tại gần cầu vượt Phú Thụy (Gia Lâm, Hà Nội). Viên CSGT tên Thành ra giá tài xế xe 79H... phải chung "1 xị" rồi mới cho đi - Ảnh: H.K. (chụp từ camera) |
Chúng
tôi không khỏi chạnh lòng khi chứng kiến những CSGT còn rất trẻ không
tiếc lời xỉ vả, nạt nộ, mạt sát “mày, tao” với những tài xế đáng tuổi
cha chú mình để mặc cả từng đồng. Có bác tài xế bật khóc tức tưởi, thậm
chí vái như tế sao khi bị CSGT bắt lỗi, “làm luật” quá dày, quá vô lý.
Theo HOÀNG KHƯƠNG
(Tuổi Trẻ)
Nhức nhối nạn mãi lộ: Ghê hơn cướp cạn!
Cánh
tài xế đường dài ai cũng ngán ngại khi nhắc đến một số chốt CSGT ở miền
Trung. Ngoài việc “ăn dày” hơn những nơi khác, những chốt CSGT này luôn
bị giới tài xế than thở về cách hành xử thiếu thiện cảm với người vi
phạm.
Bài điều tra đăng trên Tuổi Trẻ ngày 5/9/2011
Viên CSGT đi xe tuần tra 73B-1627 chốt chặn tại km630 Bố Trạch, Quảng Bình chặn xe 79D11... vi phạm tốc độ, lấn tuyến rồi ra giá 400.000 đồng sẽ bỏ qua lỗi vi phạm (ảnh chụp lúc 15g40 ngày 25-7) - Ảnh: H.K. |
Một
CSGT thuộc chốt đầu ngoài đường tránh TP Huế (Thừa Thiên - Huế) nhận
300.000 đồng của tài xế xe 47P12... để bỏ qua lỗi vi phạm chở quá tải,
sai lốp vào lúc 4g20 ngày 31-7 - Ảnh: Hoàng Khương chụp từ camera
|
20g
ngày 31-7, chúng tôi lên chiếc xe chở gỗ đi từ Đắk Lắk ra Hà Nội. Đến
km507 quốc lộ 1A, xã Tùng Lâm, Tĩnh Gia, Thanh Hóa gặp xe tuần tra
36B-1237 đang đậu cạnh cây xăng Tùng Lâm. Hai CSGT thay nhau chặn xe hai
chiều để “thu phí”. Bên trong mái hiên có một chiếc bàn, ấm trà, một
CSGT còn khá trẻ ngồi cạnh cái cặp căng phồng.
Không có 5 “củ”, cầm lại giấy tờ
Vừa
giáp mặt tài xế, một CSGT cầm gậy chỉ lên thùng xe hỏi ngay “chở gì?”.
Nghe tài xế nói “gỗ mít”, viên CSGT soi đèn pin kiểm tra. Tiếp đó, một
người đàn ông luống tuổi (sau này chúng tôi mới biết tên Nguyễn Văn Đôi)
cầm đèn pin leo lên soi rọi kỹ từng hộp gỗ.
Thấy
khó “qua ải”, tài xế tên Tình (48 tuổi) kẹp hai “xị” (200.000 đồng) vào
sổ đưa cho CSGT tên Hải đang ngồi trong nhà. Anh này mở sổ xem rồi quát:
“Mày làm 200 á?”. Đúng lúc đó ông Đôi vào nói: “Gõ chứ mít gì” rồi quay
qua tài xế: “Trong tụi mày gọi đây là mít á?”. CSGT Hải lạnh lùng: “Năm
củ”. Anh Tình điếng người: “Năm củ là bao nhiêu?”. Giọng Hải rành rọt:
“5 triệu ấy, nghe không rõ à?”. Anh Tình than thở: “5 triệu làm gì bọn
em có”. Hải hù dọa: “Bây giờ muốn hô 5 hay muốn hô hơn nữa”? Tài xế phân
bua: “Ý em muốn sếp bớt tí”. Hải vẫn không tha: “Năm củ là vừa nhất”.
Tình mếu máo: “Năm củ thì còn gì tụi em sống, hóa đơn kiểm lâm phạt 20
triệu đồng đây nè”. Hải gằn giọng: “Mày mới chỉ bị hạt kiểm lâm phạt
thôi. Mày đã được chi cục phạt chưa? Nếu thích tao đưa mày sang chi cục
làm vụ điển hình luôn nhá”.
Tài xế móc hết các túi
còn đúng 1,1 triệu đồng. Hải nói: “Thôi được, còn một cách nữa. Đợi tao
ăn cơm rồi đưa xe về giao kiểm lâm, coi như hoàn thành nhiệm vụ”.
Anh
Tình trở ra xe gom giấy đăng ký xe, bằng lái quay lại chốt CSGT xin
“cắm”. Chưa kịp mở miệng, Hải nạt: “Hoàn cảnh cũng đã trình bày rồi,
không nói thêm”. Tình nhỏ nhẹ: “Năm chai em chịu, anh cho em gửi lại
giấy đăng ký, bằng lái, sáng mai vào sớm chuộc lại đầy đủ”. Hải nói:
“Lấy năm chai là quá nhẹ rồi” và hướng dẫn vào gặp ông Đôi. Đôi quay
sang Tình: “Cắm là lấy lãi 500.000 đồng/ngày, nhưng ngày mai có chưa?”.
Nói
rồi ông Đôi chìa ra một tờ giấy và đọc nội dung vay tiền cho Tình viết.
Để tạo lòng tin, Hải cho anh Tình số điện thoại để mỗi lần qua chốt “dễ
nói chuyện”. Hải nói: “Ở đây chỉ có mình tao biết thôi, lần sau ra thì
cứ làm (luật) bình thường”. Hỏi nếu ca khác thì sao, Hải hạ giọng: “Làm
một thôi” (làm 1 triệu thôi). Hỏi trong đội có mấy Hải, anh này nói:
“Ba, tao là trẻ nhất”.
21g30, xe chúng tôi tiếp tục
đụng chốt CSGT thứ hai của Thanh Hóa đang chặn xe hai chiều tại Hà
Trung, Thanh Hóa (còn gọi chốt ngoài). Một viên CSGT không đeo bảng tên
đứng cạnh xe tuần tra 36B-1256 giở sổ kiểm tra thấy tờ 100.000 đồng càu
nhàu: “Cả xe gỗ làm trăm bạc là cái gì?”. Bực mình vì vừa bị “xắt” quá
đau, Tình xổ một tràng: “Anh Hải nhỏ ở đầu trong dặn ra ngoài này làm
nhẹ thôi, anh Hải đã lấy năm “củ” rồi”. Tay CSGT trố mắt: “Năm trăm hay
năm triệu?”. Tình đáp: “5 triệu, không thiếu một cắc”.
Thấy
tay CSGT bán tín bán nghi, Tình nói: “Không tin anh gọi cho Hải đi, số
điện thoại tứ quý tám đó”. Tay CSGT móc điện thoại gọi: “Mi hốt hết
trong đó, để anh em tao kiếm tí chứ mi. Xe gỗ này mày mới làm 5 triệu
chứ gì. M... mi, hắn làm bao nhiêu thì hắn làm chứ mi nói hắn ra đây
không phải làm, cái loại mi... Bố tiên sư”. Chửi xong, CSGT miễn cưỡng
lấy tờ 100.000 rồi cho đi.
“Hãy đợi đấy!”
Sau
khi bỏ hàng xuống làng mộc Đông Anh (Hà Nội), chiều 1-8 tài xế Tình gọi
điện cho Hải báo “hôm qua nợ tiền “làm luật”, phải cắm lại giấy tờ, hôm
nay vào chuộc lại”. Hải nói: “Hôm nay nghỉ ca rồi, cứ gặp cái ông hôm
qua ấy”. Tài xế cù nhầy: “Anh có bớt cho em chút xíu không?”, Hải nói:
“Sao hôm qua không nói luôn đi để hôm nay lằng nhà lằng nhằng, cả tổ hôm
qua đó, để hôm sau gặp nói chuyện sau”.
21g ngày
1-8, chúng tôi cùng Tình trở lại địa điểm hôm trước. Vẫn chiếc xe tuần
tra 36B 1237 đậu sát hông nhà, ngoài đường hai CSGT đang chặn xe, bên
trong một CSGT ngồi ở bàn. Thấy tài xế Tình và lơ xe xăm xăm bước vào
nhà, một CSGT chặn lại: “Vào đây làm gì?”. Tình nói sự tình, một viên
CSGT ra vẻ thông cảm: “Gì mà 5 triệu dữ vậy, xe gỗ qua đây làm 4-5 lít
(400.000-500.000 đồng) chứ mấy”.
10 phút sau ông Đôi
đội mũ cối đi ra. Anh Tình nhăn nhó: “Anh gọi điện cho Hải bớt chút
đỉnh chứ lấy 5,5 triệu nhiều quá”. Đôi lầm bầm: “Tôi biết gì mà bớt”.
Tình vặn: “Anh có quyền gì mà hôm qua anh leo lên xe tôi kiểm tra?”. Ông
Đôi không vừa: “Tụi mày đừng giở trò nha. Tao soi (gỗ trên xe) mày làm
gì được tao. Mày thích giở trò không? Tao đập mày ngay bây giờ. Hôm qua
mày đồng ý chung cho thằng nào mà bây giờ trách tao?”. Thấy yếu thế, anh
Tình móc túi đếm đủ 5,5 triệu đồng đưa cho ông Đôi và đòi lại giấy chế
chấp.
Ông Đôi lầm bầm: “Xong rồi thì xé”. Tình quyết
tâm: “Không có giấy là không đi”. Lúc này ông Đôi không còn giữ được
bình tĩnh: “Mày thích không, tao đánh chết mẹ mày nhá”. Tình nhảy loi
choi ra đường, miệng la lớn: “Trời ơi, làm gì mà một ngày lấy lãi tới
500.000 đồng”. Ông Đôi hung tợn: “ĐM, tao đập một cái nát mặt mày bây
giờ, cái loại chó nhà mày”. Vừa dứt câu, ông Đôi nhào đến đánh vào lưng,
đầu, giật rách áo anh Tình. Nhóm CSGT bình thản đứng nhìn chẳng có động
thái gì.
Lên xe, Tình gọi điện méc Hải: “Ông Đôi
vừa lấy tiền vừa đánh tụi tui nè”. Hải nói: “Tao đã nói mày rồi, mày còn
đi, còn làm ăn, mày tự giác chứ nói gì”. Tình nói: “Tự giác cái gì, ông
đòi tôi 5 triệu, tôi hết tiền phải cầm lại giấy tờ, thêm 500.000 đồng
lãi nữa”. Hải cự lại: “Mẹ mày. Mày tự nguyện mà còn nói”. Tình nổi nóng:
“Ông đòi tôi năm củ, bắt tôi phải thế chấp giấy tờ 5 triệu thành 5,5
triệu mà tự nguyện cái gì”. Hải gằn giọng: “Mày hãy đợi đấy!” rồi tắt
máy.
“Không làm một chai ba là chết mi”
Sau
chuyến đi “để đời” trên, chúng tôi nhiều lần trở lại Thanh Hóa trên
nhiều chuyến xe khác nhau. Đúng như phản ảnh của tài xế, hầu hết các
chốt CSGT ở Thanh Hóa đều “ăn dày” hơn các nơi khác. Đặc biệt, cung cách
hành xử của CSGT với tài xế cũng không giống ai.
0g
ngày 3-8, chúng tôi lên chiếc xe chở sắt cồng kềnh, quá tải từ Hà Nội
vào TP.HCM. Đến km305 Hà Trung, Thanh Hóa, xe chúng tôi gặp lại chốt
CSGT đi xe tuần tra 36B-1256. Mở sổ thấy tờ 50.000 đồng tài xế đưa, tay
CSGT (không đeo bảng tên) lạnh lùng: “Không nói nhiều, làm đủ rồi đi,
còn không thì đứng đó”.
Tiếp đó, 16g ngày 11-8,
chúng tôi theo xe chở gỗ từ Tây nguyên đến Bình Định, ra Hà Nội. Tại
km380, quốc lộ 1A, Trường Lâm, Tĩnh Gia, xe chúng tôi bị chốt CSGT thổi
vào. CSGT tên Nguyễn Như Sáng đứng cạnh xe tuần tra 36B-1237 hỏi: “Chở
gì đây?”. Tài xế đáp: “Gỗ chiêu liêu”. Ông Sáng ra giá: “1,2 triệu”. Tài
xế xin bớt mấy đồng ăn cơm, ông Sáng: “Tao tát cho cái bây giờ, đúng
1,2 triệu chứ không bớt được đâu”. Kỳ kèo mãi, ông Sáng mới chịu “cho
100 ăn sáng”. Xong tài xế hỏi: “Chuyến sau có lô gõ làm luật bao
nhiêu?’’. Ông Sáng: “Đúng 1,2 triệu, như chiêu liêu”.
Do
bị kiểm lâm Thanh Hóa giữ xe gần một ngày, đến 17g20 ngày 12-8 xe chúng
tôi đến địa phận Đại Lộc, Hậu Lộc, Thanh Hóa (chốt đầu ngoài). Đến
km305, xe chúng tôi bị chốt CSGT đi xe tuần tra 36B-1256 chặn lại. Nghe
tài xế nói “gỗ chiêu liêu”, CSGT tên Trần Nhật Quỳnh mở sổ thấy 200.000
đồng nói: “Chiêu liêu mà làm như thế này?”. Tài xế than đầu trong đã
chung 1,3 triệu đồng rồi, ra đây 200 là được. Ông Quỳnh tức giận: “Đừng
có phét. Lần sau gặp tao ở đầu trong mi không làm 1 chai 3 là chết mi”.
Trước
đó lúc 22g45 ngày 29-7, chúng tôi theo xe chở trái cây từ miền Trung ra
Hà Nội. Đến chốt CSGT tại Tùng Lâm (xe tuần tra 36B-1237), xe chúng tôi
bị thổi vào cùng bốn chiếc xe tải khác. Đón tờ giấy từ tay tài xế đưa
có kẹp tờ 50.000 đồng, CSGT không đeo bảng tên vặn: “Chưa chở trái cây
bao giờ hả?”.
Tài xế lí nhí: “Làm bao nhiêu vậy sếp?”. CSGT ngắn gọn:
“Một lô”. Tài xế hỏi lại: “Một lô là bao nhiêu vậy sếp?”, CSGT quát:
“Làm một trăm”. Những chiếc xe khác bị thổi vào cũng cùng chung số
phận...
No comments:
Post a Comment