Monday, September 24, 2012

THÁNH LỄ CẦU NGUYỆN CHO 3 BLOGGERS SÀI GÒN, TRƯỚC NGÀY RA TÒA


VRNs (24.09.2012) - Sài Gòn - Lúc 18h30, tại Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Sàigòn (38 Kỳ Đồng) đã diễn ra thánh lễ cầu nguyện cho 3 bloggers Sài Gòn (anh Nguyễn Văn Hải - Điếu Cày, chị Tạ Phong Tần – Công lý và sự thậtvà anh Phan Thanh Hải - AnhbaSg) sẽ bị tòa án Tp. HCM đưa ra xét xử vào ngày 24.9.2012.
Thánh lễ do cha Antôn Lê Ngọc Thanh chủ sự, cha Giuse Nguyễn Thể Hiện chia sẻ Lời Chúa, cha Giuse Đinh Hữu Thoại dẫn lễ và cha Đaminh Nguyễn Văn Phương Công bố Lời Chúa. 

Hai người em chị Tạ Phong Tần và chị Dương Thị Tân cùng cộng đoàn cầu nguyện 

Cộng đoàn hiệp ý cầu nguyện 

Tham dự thánh lễ hôm nay ước chừng có hơn 1000 anh chị em yêu chuộng công lý và hòa bình là người Công giáo cũng như ngoài Công giáo tham dự. 

Tham dự thánh lễ còn có vợ và con trai của anh Nguyễn Văn Hải, hai em của chị Tạ Phong Tần, và một số đông bạn bè của 3 bloggers này. 

Trước thánh lễ, cha Giuse Đinh Hữu Thoại thông báo với cộng đoàn những ý nguyện được cầu nguyện trong thánh lễ: Cầu nguyện cho những người đang bị chính quyền cộng sản Việt Nam sách nhiễu, bách hại, cầm tù một cách bất công. Cầu nguyện một cách đặc biệt cho 3 blogger sẽ bị tòa án Tp.HCM đưa ra xét xử vào ngày mai, và cầu nguyện cho 3 trong số 17 thanh niên Công giáo và Tin lành sẽ bị đưa ra xét xử vào ngày 25.9.2012 tại Tp. Vinh-Nghệ An. Tất cả những người này họ đều bị chính quyền quy vào tội chống phá nhà nước theo điều 88 của bộ luật hình sự Việt Nam. Nhưng thực chất họ là những con người vô tội. Họ chỉ thực hiện quyền tự do ngôn luận của mình đã được luật pháp Việt Nam và quốc tế công nhận: Họ phê phán những bất công trong xã hội. Họ vạch trần tình trạng tham nhũng của các quan chức. Họ lên tiếng bảo vệ sự an nguy của dân tộc trước nạn xâm lăng của Trung Quốc. 

Trong bài chia sẻ Lời Chúa, cha Giuse Nguyễn Thể Hiện khai triển những điều tác giả sách Khôn Ngoan bàn tới trong chương 2: Ông cho thấy những kẻ gian ác bách hại người công chính: “Ta hãy gài tên công chính, vì nó chỉ làm vướng chân ta, nó chống lại những việc ta làm, trách ta vi phạm lề luật, và tố cáo ta không tuân hành lễ giáo”. Những lời này ít nhất cho thấy một điều: sự ác, sự dữ vẫn đang tồn tại trong nhân loại. 

Cha Giuse Nguyễn Thể Hiện cho biết, các thánh Giáo phụ trong Giáo Hội đã áp dụng những lời này cho chính Đức Giêsu. Đức Giêsu đã đi vào trần gian, Ngài lãnh lấy tất cả sự độc ác, gian manh của nhân loại. Ngài không tránh né, không tháo lui nhưng chấp nhận cho đến cùng và Ngài đã chết một cách tức tưởi trên thập giá. Cái chết không chôn vùi Ngài, nhưng chính từ nơi sự chết Đức Giêsu đã trỗi dậy vinh quang. Ngài đem lại cho nhân loại sự sống và sự bình an đính thực. Ngài đã vì sự sống, vì niềm hạnh phúc vĩnh cửu của con người mà phục vụ nhân loại cho đến cùng. 

Là người Kitô hữu, không có con đường nào khác là đi cùng một con đường Đức Giêsu đã đi: không thoái thác, né tránh sự dữ, không co mình lại để chỉ lo cho bản thân được bảo đảm nhưng là biết lên tiếng tố cáo tội ác, sự bất công, bạo lực đang đè nặng lên cuộc đời của anh chị em mình. Đó chính là sự phục vụ và đó chính là dung mạo của người môn đệ Chúa Giêsu Kitô đích thực. 

Cha Giuse Nguyễn Thể Hiện cũng kêu gọi cộng đoàn tham dự thánh lễ, cách riêng những anh em an ninh, công an đang có mặt trong và ngoài thánh đường cách bất đắc dĩ hãy dành những giây phút ngắn ngủi để tự vấn lương tâm xem mình có đang làm việc, thỏa hiệp với sự ác hay không. Mỗi người tự hỏi: mình đang đứng về phía sự sống hay sự chết? Ngài cũng kêu gọi cách đặc biệt những người đang lãnh đạo đất nước, những người có trách nhiệm trong việc lập pháp, hành pháp và tư pháp biết mưu cầu sự thiện cho nhân dân.

Hiệp nhau trong lời ca 

Trước khi thánh lễ kết thúc, cha chủ tế Antôn Lê Ngọc Thanh cám ơn mọi người vì đã đáp lời mời đến tham dự thánh lễ cầu nguyện cho 3 bloggers hôm nay. Ngài cũng mời những ai có thể, sáng mai tới tham dự phiên tòa xét xử 3 anh chị em này vì đây là một phiên tòa mở nên mọi người có quyền tham dự. 

Thánh lễ kết thúc, mọi người cầm nến sáng trên tay hát lời lời Kinh Hòa Bình của thánh Phanxicô Assidi: “Đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an hòa vào nơi tranh chấp”. 

No comments:

Post a Comment