Thursday, September 6, 2012

HÔM NAY 06 THÁNG 9 NĂM 2012 TÒA ÁN VIỆT CỘNG ĐÃ XỬ NHÀ BÁO HOÀNG KHƯƠNG

* Luật sư lưu ý tòa Hoàng Khương vẫn còn tư cách nhà báo

TTO
- Theo kế hoạch xét xử, hôm nay 6-9, TAND TP.HCM khai mạc phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án đưa, nhận hối lộ để “giải cứu” xe vi phạm giao thông có liên quan đến nhà báo Hoàng Khương (tên thật là Nguyễn Văn Khương, phóng viên chuyên viết điều tra của báo Tuổi Trẻ).

Nhà báo Hoàng Khương tại Tòa án nhân nhân TP.HCM sáng nay 6-9 - Ảnh: Thuận Thắng
Nhà báo Hoàng Khương bị Viện KSND TP.HCM truy tố trước tòa về tội “đưa hối lộ” vì bị cho rằng nhà báo đồng phạm với chủ xe đưa hối lộ cho cảnh sát giao thông (CSGT) khi thu thập thông tin để viết bài đăng trên báo Tuổi Trẻ.

Loạt bài liên quan đến vụ cảnh sát giao thông Thanh Hóa mãi lộ đăng trên Tuổi Trẻ
Phiên tòa dự kiến diễn ra trong hai ngày. Luật sư Phan Trung Hoài (Đoàn luật sư TP.HCM) là người bảo vệ quyền lợi cho nhà báo Hoàng Khương tại phiên tòa. Mặc dù vụ án được xét xử công khai nhưng theo TAND TP.HCM, chỉ những người có giấy mời, giấy triệu tập của tòa mới được vào phòng xử. Các phóng viên muốn tham dự phiên tòa phải đăng ký để văn phòng tòa án cấp thẻ tham dự phiên tòa.

Ban biên tập báo Tuổi Trẻ cũng không nhận được giấy mời, giấy triệu tập tham dự phiên tòa dù trước đó luật sư Phan Trung Hoài đã nhiều lần gửi kiến nghị hội đồng xét xử cần mời đại diện ban biên tập báo Tuổi Trẻ tới tham dự phiên tòa với tư cách người có quyền và nghĩa vụ liên quan.

Tháng 7-2011, nhà báo Hoàng Khương cùng một số đồng nghiệp tại báo Tuổi Trẻ được phân công thực hiện tuyến bài “Chặn đứng thảm họa giao thông”. Trong quá trình tác nghiệp, Hoàng Khương đã phát hiện đường dây tiêu cực trong giải quyết xe vi phạm giao thông. Từ các tư liệu thu thập được, Hoàng Khương viết hai bài điều tra “Đồng tiền xóa sạch hồ sơ” và “CSGT giải cứu xe đua trái phép”. Sau khi hai bài báo trên được đăng trên Tuổi Trẻ, cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt giam CSGT Huỳnh Minh Đức vì nhận tiền hối lộ của hai chủ xe vi phạm để trả xe không đúng quy định (tổng cộng 18 triệu đồng).

Tuy nhiên, cơ quan điều tra cũng đã khởi tố, bắt giam Hoàng Khương vì cho rằng nhà báo Hoàng Khương có liên quan. Viện KSND TP.HCM ra cáo trạng nhận định rằng việc làm của nhà báo Hoàng Khương là “vượt quá mục đích tác nghiệp báo chí đơn thuần”, là phạm vào tội đưa hối lộ. Nhà báo Hoàng Khương đã nhiều lần gửi khiếu nại rằng bản kết luận điều tra và cáo trạng cáo buộc quá nặng nề. Ban biên tập báo Tuổi Trẻ cũng đã nhiều lần kiến nghị các cơ quan tố tụng xem xét lại vụ việc.

Cũng trong tháng 7-2011, nhà báo Hoàng Khương đã thực hiện loạt bài điều tra “Nhức nhối nạn mãi lộ” về vụ nhận tiền trắng trợn của tổ tuần tra giao thông trên quốc lộ 1A của Phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa vào đêm 31-7-2011. Loạt bài trên đã gây sự quan tâm đặc biệt của bạn đọc. Từ các chứng cứ do nhà báo Hoàng Khương thu thập, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố các bị can. Tháng 8-2012, Viện KSND tối cao đã ra cáo trạng truy tố nhóm CSGT tham gia mãi lộ đêm 31-7-2011 mà bài viết của Hoàng Khương đã phản ánh.

Khi thực hiện tuyến bài điều tra trên, nhà báo Hoàng Khương đã thuê ôtô, nhập vai để đi cùng với nhóm các chủ xe, tài xế xe chở gỗ đã bị tổ tuần tra giao thông chặn xe “làm luật”. Theo Viện KSND tối cao, chủ xe Nguyễn Xuân Tình và tài xế Hồ Tấn Phương (những người cùng đi với Hoàng Khương) đã có hành vi đưa tiền (5 triệu đồng) cho nhóm CSGT.

Hành vi của anh Tình, anh Phương đã có dấu hiệu của tội “đưa hối lộ”. Tuy nhiên, cáo trạng của viện kiểm sát cho rằng anh Tình, anh Phương đã tích cực hợp tác, chủ động tố cáo tiêu cực đến các phương tiện thông tin đại chúng, có đơn tố giác và phối hợp với cơ quan điều tra làm sáng tỏ vụ việc nên được miễn trách nhiệm hình sự.

Theo cơ quan điều tra và Viện KSND tối cao, việc không truy cứu trách nhiệm hình sự của chủ xe, tài xế đã đưa tiền mãi lộ là nhằm động viên, khuyến khích những người lỡ phạm tội để họ tự tố giác, hợp tác với các cơ quan có thẩm quyền nhằm ngăn chặn tệ nạn tham nhũng.

C.MAI
http://tuoitre.vn/Chinh-tri-xa-hoi/Phap-luat/510179/Hom-nay-toa-xet-xu-nha-bao-Hoang-Khuong.html

Luật sư lưu ý tòa Hoàng Khương vẫn còn tư cách nhà báo

TTO - 8g30 sáng nay 6-9, TAND TP.HCM đã khai mạc phiên tòa sơ thẩm xét xử nhà báo Hoàng Khương (phóng viên báo Tuổi Trẻ). Từ sáng sớm hàng trăm phóng viên và người dân đã có mặt tại trụ sở TAND TP.HCM.

Nhà báo Hoàng Khương cười chào đồng nghiệp tại phiên xét xử sáng 6-9 - Ảnh: Thuận Thắng
Nhà báo Hoàng Khương bị xét xử về tội “đưa hối lộ” có liên quan đến quá trình tác nghiệp và bài điều tra của anh về đường dây tiêu cực trong giải quyết xe vi phạm giao thông tại Công an quận Bình Thạnh, TP.HCM (bài “Cảnh sát giao thông giải cứu xe đua trái phép” đăng trên báo Tuổi Trẻ).

Từ sáng sớm hàng trăm phóng viên báo đài và người quan tâm đến vụ án đã có mặt tại trụ sở TAND TP.HCM để chờ đến giờ khai mạc phiên tòa. Tuy nhiên, do quy định của tòa chỉ cho phép những phóng viên đã đăng ký và được TAND TP cấp thẻ tham dự, chỉ một số người thân, gia đình bị cáo mới được vào dự phiên tòa nên số lượng người tham dự phiên tòa bị hạn chế.

Nhà báo Hoàng Khương và 5 bị cáo khác bị truy tố xét xử chung trong vụ án đã được xe cảnh sát đưa đến tòa từ sớm.

Theo cáo trạng của VKSND TP.HCM, nhà báo Hoàng Khương bị cáo buộc là đồng phạm với Trần Minh Hòa (chủ xe gắn máy tham gia đua xe) đưa hối lộ số tiền 15 triệu đồng cho cảnh sát giao thông Huỳnh Minh Đức (bị truy tố về tội nhận hối lộ).

Tuy nhiên, từ khi bị khởi tố, bắt giam đến nay nhà báo Hoàng Khương luôn giữ lời khai chỉ thực hiện các biện pháp tác nghiệp báo chí, không có động cơ cá nhân đưa hối lộ cho Huỳnh Minh Đức.


Nhà báo Hoàng Khương đến Tòa án nhân dân TP.HCM sáng 6-9 - Ảnh: Thuận Thắng
Tòa không đồng ý thẩm vấn đại diện ban biên tập báo Tuổi Trẻ

Trong phần khai mạc phiên tòa, luật sư Phan Trung Hoài, người bào chữa cho nhà báo Hoàng Khương, đã đề nghị hội đồng xét xử lưu ý việc đến phiên tòa này nhà báo Hoàng Khương vẫn còn tư cách nhà báo (mới bị ban biên tập báo Tuổi Trẻ tiến hành kiểm điểm, xử lý kỷ luật nhưng chưa bị rút thẻ nhà báo).

Mặc dù hội đồng xét xử không mời ban biên tập báo Tuổi Trẻ tham dự phiên tòa nhưng đại diện ban biên tập vẫn có mặt tại phiên xử nhà báo Hoàng Khương.

Vì thế luật sư Hoài đề nghị hội đồng xét xử cho thẩm vấn đại diện ban biên tập báo Tuổi Trẻ để làm rõ những vấn đề có liên quan quá trình tác nghiệp của nhà báo Hoàng Khương.

Sau 10 phút hội ý, hội đồng xét xử có ý kiến cho rằng căn cứ quy định của Bộ luật TTHS, ban biên tập báo Tuổi Trẻ không có tư cách tố tụng trong vụ án này nên tòa không chấp thuận đề nghị của luật sư Hoài về việc thẩm vấn đại diện ban biên tập báo Tuổi Trẻ.

Hội đồng xét xử chấp thuận cho luật sư Hoài được thay mặt trình bày quan điểm của ban biên tập báo về quá trình tác nghiệp của nhà báo Hoàng Khương.

Hội đồng xét xử cũng xác nhận đến nay nhà báo Hoàng Khương vẫn chưa bị thu hồi thẻ, nhưng do tố tụng không quy định phải rút thẻ nhà báo trước khi xét xử nên phiên tòa vẫn tiếp tục bình thường.

Bà Phạm Thị Thu Hà, kiểm sát viên VKSND TP.HCM, đang công bố bản cáo trạng.

CHI MAI

No comments:

Post a Comment