Sunday, September 9, 2012

OPERATION BABYLIFT SỨ MANG NHÂN ĐẠO VÀ TÌNH NGƯỜI VÀ TỘI ÁC TÀY TRỜI CỦA VIỆT CỘNG

Trong những ngày cuối chiến tranh Việt Nam, chiến dịch di tản nhân đạo các trẻ em mồ côi sang Hoa Kỳ, với tên gọi Operation Babylift được thực hiện từ chính lịnh Tổng Thống Gerald Ford. “Chúng ta không thể quên những người còn sống, trong khi truy điệu những người đã mất”, lời tuyên bố của TT Ford không chỉ với kế hoạch di tản hàng chục ngàn nhân viên người Việt, mà còn là sứ mạng dành riêng cho trẻ mồ côi sẽ được di tản bằng phi cơ quân sự, với ngân sách khoảng hai triệu đô la. Theo số liệu từ bộ phim Precious Cargo của PBS, đã có ít nhất 2,700 trẻ em VN đã được đưa sang Mỹ và khoảng 1,300 em được đưa sang Canada, Châu Âu và Úc.



alt


Ngày 4 tháng 4 năm 1975, tin chiếc phi cơ C-5 bốc trẻ mồ côi Việt Nam sang Hoa Kỳ trong chiến dịch Operation Babylift gặp nạn gây thiệt mạng cho 153 trẻ em, phi hành đoàn, nhân viên thiện nguyện cùng nhân viên văn phòng DAO tại Sài Gòn, đã gây bàng hoàng và xúc động cho những người theo dõi tình hình chiến sự tại Nam Việt Nam.

Chuyến bay chiếc phi cơ C-5 mang ký hiệu 68-0218 cất cánh phi trường Tân Sơn Nhất sang căn cứ Clark Air Base tại Phi Luật Tân vào chiều thứ sáu 4 tháng 4, là chuyến bay quân sự đầu tiên chở các trẻ em mồ côi VN sang Mỹ trong sứ mạng Operation Babylift.Theo kế hoạch,các em sẽ tiếp tục bay bằng máy bay  dân sự từ Phi Luật Tân về San Diego với sự chào đón của chính TT Ford ngay phi  trường. Dù khởi đầu với tai nạn thương tâm xảy ra, làm thiệt mạng gần một nửa trẻ em và các nhân viên trên phi cơ, chiến dịch vẫn được tiếp tục. Và cũng không vì điều này có  thể cản chân hàng chục y  tá trẻ người Mỹ, đang làm việc tại Hồng Kông đã quyết định tình nguyện bay sang Sài Gòn để giúp đưa các trẻ em VN về Mỹ. Hay một thương gia Mỹ là ông Robert Macauley đã cầm nhà mình để lấy tiền thuê một chiếc Boeing 747 của hãng hàng không Pan Am,  tiếp tục bốc dỡ những trẻ em sống sót, khi ông biết rằng các phi cơ quân đội phải mất thêm hàng tuần để đưa các trẻ em này sang Mỹ vì thiếu phương tiện. Câu chuyện trở thành một cổ tích tuyệt đẹp giữa những đổ nát, thương đau giữa buổi ly loạn trong giờ phút cuối cùng của miền Nam tự do. Không chỉ câu chuyện đầy tình người của các y tá, của Robert Macauley gây xúc động, mà cả chiến dịch nhân đạo Operation Babylift có lẽ sẽ mãi là câu chuyện đẹp trong chiến tranh VN cho những ai nhìn lại.


alt

Chiếc máy bay C-5 rơi tại An Phú Đông, Sàigòn

Những ngày đầu tháng Tư năm 1975, tình hình chiến sự tại Nam VN xem ra đã thay đổi nhanh chóng, nhất là từ sau khi Đà Nẵng bị thất thủ. Các tổ chức quốc tế giúp đỡ và nuôi trẻ mồ côi tại VN đã có những kế hoạch riêng để di tản các trẻ em này cùng nhân viên của họ. Nhưng với kế hoạch di tản chính thức từ TT Gerald Ford, hàng ngàn gia đình người Mỹ đã sẵn sàng đón nhận các em bé mồ côi này. Theo dự định ban đầu, khoảng 30 chuyến bay sẽ di tản hàng chục ngàn trẻ mồ côi sang Mỹ. Nhưng trên thực tế, vì tình thế cũng như vì sự an toàn nên con số cuối cùng chỉ tổng cộng khoảng 4,000 trẻ em VN được di tản. Đây là nỗ lực của chính phủ Hoa Kỳ cùng một số các tổ chức quốc tế như Holt, Friends of Children of Viet Nam (FCVN), Friends For All Children (FFAC), Catholic Relief Service, International Social Services, International Orphans, và the Pearl S. Buck Foundation thực hiện. Không chỉ các phi cơ vận tải C-5 của quân đội, còn có hàng chục chuyến bay dân sự lớn nhỏ khác cùng tham gia việc di tản đến tận ngày 26 tháng tư, khi pháo kích của Việt Cộng đã bắt đầu nã vào phi trường Tân Sơn Nhất.

Theo lời bà Joyce Harrington, một nữ y tá trong nhóm bác sĩ và y tá người Mỹ tình nguyện từ Hồng Kông bay sang Tân Sơn Nhất, còn có cả phu nhân Đại Sứ Hoa Kỳ tại Hồng Kông. Họ đã nghe tin về chuyến bay gặp nạn cũng như tình hình chiến sự VN đang gia tăng, cũng như không phải đã không cầu nguyện cho sự an toàn cá nhân mình trên đường sang VN, nhưng chẳng gì cản bước chân họ trong sứ mạng cao cả đến với những em bé mồ côi đang cần sự giúp đỡ kia. Theo các tài liệu về Babylift, có cả những cha mẹ nuôi người Mỹ đã bay thẳng sang VN để cùng tham gia nhóm nhân viên thiện nguyện, chăm sóc và hộ tống các em trên đường về Mỹ. Đây là sứ mạng mà những người liên quan cho rằng sự tham gia trực tiếp của những thiện nguyện viên, những vị nữ tu, những nhân viên các tổ chức cứu trợ là những sự hy sinh đầy cao cả, làm xúc động lòng người. Trong hồi ký "This Must Be My Brother", bà LeAnn Thieman kể rằng trên chuyến bay mà bà tham gia, có một người đàn ông tóc muối tiêu lặng lẽ và vụng về thay tã cho các em bé, người có vợ đã bị tử nạn trên chuyến phi cơ C-5 gặp nạn trong cùng sứ mạng chỉ vài ngày trước đó. 


alt

Chuẩn bị lần cuối trước khi lên phi cơ


Một đường dây điện thoại miễn phí được thiết lập tại Washington D.C để những cha mẹ nuôi tương lai gọi đến các nhân viên các tổ chức lo vấn đề con nuôi VN. Bên cạnh hàng ngàn gia đình Mỹ, có cả một số tài tử, chính trị gia, triệu phú ... nhận các em bé VN làm con nuôi.Như Melody, em bé còn sống sót trên chuyến phi cơ C-5 Galaxy gặp nạn là em bé mồ côi đã được tài tử Mỹ gốc Nga Yul Brynner chờ đón để nhận nuôi. Chính Brynner đã mượn phi cơ riêng của tỉ phú Hugh Hefner, chủ nhân tạp chí Playboy để đưa Melody cùng khoảng 40 em bé khác sang New York sau khi nghe tin Melody còn sống sót. Hay như Kym, một bé gái VN đã được em gái TT Kennedy là bà Jean Kennedy Smith nhận làm con nuôi.


alt

Quang cảnh trong một chiếc chuyên cơ Babylift


Những em nhỏ từng được di tản trong sứ mạng Babylift ngày ấy đã là những người trên dưới 40. Được các gia đình người Mỹ nuôi nấng từ nhỏ, theo các tự bạch trên các trang mạng, một số người thú nhận rằng họ không có nhiều khái niệm hay sự liên hệ gì đến VN và quá khứ.  Dù vậy, cũng đã có khá nhiều những trang mạng được thiết lập để những người trong cuộc tìm lại với nhau. Hay thông qua sự bảo trợ của một vài tổ chức hay giới truyền thông, một số người cũng đã quay về VN vài chục năm sau với những cảm xúc lẫn lộn, kể từ khi họ được đưa sang Mỹ. Phần lớn là sự tò mò hơn là để tìm lại nguồn cội, khi chính nước Mỹ mới là quê hương của họ. 
Trong bài thơ Identity mà Jane Burns, một cô bé năm tháng tuổi ngày nào, đã so sánh người mẹ ruột đã từ bỏ mình trong chiến tranh loạn lạc cùng người mẹ nuôi của mình rằng:

"... I awake from this nightmare and am shivering uncontrollably.
Scenes of my biological mother have disappeared
And in her place stands my mother.
The woman who came to the airport to get me
When I was just five months old.
The woman who has been there to share
My laughter
My joys
My tears
And my sorrows.
My mother tells me that even though I did not grow
Under her heart,
I grew in it.
Someday, I may decide to return to my homeland,
But for now,
This is where I belong"

Không biết bao nhiêu sách báo và phim ảnh đã nói về Operation Babylift, nhưng quả chẳng thừa để nhắc đến sứ mạng nhân đạo chứa đầy tình người này.  Nhìn lại nỗ  lực nhân đạo tột bực này từ nước Mỹ, từ không ít bao nhiêu tấm lòng bác ái và hy sinh những thiện nguyện viên từng tham gia Operation Babylift,  để nhắc rằng cũng với tinh thần nhân bản đó, nước Mỹ đã cưu mang hàng trăm ngàn người vượt biển, rồi hàng trăm ngàn người đến Mỹ qua các chương trình nhân đạo sau này. Nên nếu có ai đó viết câu thơ như Jane Burns rằng "Tôi thuộc về nơi này" quả cũng là điều tự nhiên.


alt

Những người “cha” trên đường di tản


ĐYT 

No comments:

Post a Comment