Friday, November 16, 2012

5 “ông lớn” được rót hơn 3.700 tỷ đồng từ ngân sách


Bảo Anh (VnEconomy) - Ngân sách Trung ương sẽ bố trí cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petro Vietnam) 1.600 tỷ đồng. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sẽ được bố trí 238 tỷ đồng. Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) được bố trí 25,2 tỷ đồng. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam được bố trí 1.824,5 tỷ đồng và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) 17 tỷ đồng...

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa có báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội về phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2013.

Ngoài vấn đề phân bổ ngân sách chung đã được Quốc hội thông qua sáng 15/11, báo cáo của cơ quan này cũng cho biết, trong năm 2013, ngân sách Trung ương sẽ bố trí cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petro Vietnam) 1.600 tỷ đồng theo quy định của Luật Dầu khí về thu nhập từ hoạt động dầu khí sau khi nộp thuế thu nhập doanh nghiệp được ngân sách nhà nước giao lại một phần hợp lý cho tập đoàn này để đầu tư phát triển các dự án dầu khí. Số tiền này, theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội là thấp hơn nhiều so với các năm trước.

Đối với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sẽ được bố trí 238 tỷ đồng để nhằm đưa điện về thôn, bản, đồng bào dân tộc nghèo. Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) được bố trí 25,2 tỷ đồng để nhằm thực hiện dịch vụ viễn thông công ích.

Ngoài ra, hai tổng công ty khác là Tổng công ty Đường sắt Việt Nam được bố trí 1.824,5 tỷ đồng và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) 17 tỷ đồng để thực hiện nhiệm vụ do nhà nước giao, đặt hàng. 

Bên cạnh đó, để khắc phục tình trạng đầu tư kém hiệu quả, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị các cơ quan của Quốc hội giám sát chặt chẽ các khoản kinh phí trên theo hướng kiểm soát chặt chẽ các khoản dự toán chi đầu tư phát triển giao cho các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp nhà nước tổ chức thực hiện bảo đảm hiệu quả, chống thất thoát, lãng phí.

Đối với các khoản nợ của doanh nghiệp, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho biết, mặc dù các chỉ tiêu về nợ công, nợ Chính phủ và nợ nước ngoài của quốc gia vẫn nằm trong giới hạn an toàn cho phép, song nợ Chính phủ bảo lãnh trong kế hoạch 2013 tăng khá nhanh; nợ nước ngoài của doanh nghiệp có mức tăng lớn so với ước thực hiện năm 2012.

Qua đó, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ rà soát, đánh giá về quy mô, hiệu quả của các khoản vay của doanh nghiệp được Chính phủ bảo lãnh; nợ của doanh nghiệp theo phương thức tự vay tự trả, bảo đảm tránh hệ luỵ trong trường hợp các doanh nghiệp, các tổ chức tín dụng không có khả năng trả nợ. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị Chính phủ thường xuyên báo cáo Quốc hội về vấn đề nợ công.


No comments:

Post a Comment