Thursday, November 1, 2012

SJC đang vừa đá bóng, vừa thổi còi?


Hà An (CAND) - TS Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế cho rằng, trước khi công bố SJC là thương hiệu vàng quốc gia, cần phải xây dựng một đề án cụ thể để quy định rõ các tiêu chí về miếng vàng này. Vì chưa có, nên SJC mới vừa đá bóng vừa thổi còi, còn các quy định của NHNN thì cứ làm theo kiểu vừa chạy vừa xếp hàng... 

Mang 12 lượng vàng SJC đi kiểm định, chị Nguyễn Thị Hậu, nhà ở Trung Hòa - Nhân Chính (Hà Nội) cho biết, mấy ngày nay, chị như ngồi trên đống lửa. Hai vợ chồng làm lụng tích cóp cả mấy năm, chị mua mấy cây vàng SJC để dành tiền sang Nga mổ mắt cho đứa con không may bị khiếm thị.

Từ khi nghe tin vàng nhái SJC xuất hiện, rồi mọi người ùn ùn xếp hàng đi kiểm định vàng, đêm nào chị cũng mất ngủ vì lo lắng. Xếp hàng đợi lâu quá, chị đã mang vàng sang nhờ người quen kiểm định ở một công ty khác nhưng họ từ chối vì chỉ có SJC mới kiểm định được vàng SJC theo đúng các chỉ số kỹ thuật. Chị Hậu chỉ là một trong rất nhiều khách hàng đang sở hữu những miếng vàng mang thương hiệu SJC ngồi đợi “phán quyết” từ phía Công ty SJC. 

Về vấn đề này, TS Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế cho rằng, đây là một bất cập cần phải sớm được giải quyết. Đáng lẽ trước khi công bố SJC là thương hiệu vàng quốc gia, cần phải xây dựng một đề án cụ thể để quy định rõ các tiêu chí về miếng vàng này. Vì chưa có, nên SJC mới vừa đá bóng vừa thổi còi, còn các quy định của NHNN thì cứ làm theo kiểu vừa chạy vừa xếp hàng. 

SJC đang vừa đá bóng, vừa thổi còi?

“Rõ ràng trong việc xây dựng thương hiệu vàng quốc gia, cơ quan chức năng đang rất tùy tiện và thiếu trách nhiệm. Theo tôi, trong thời gian tới, cần phải có bộ quy chuẩn về vàng miếng thương hiệu quốc gia, đồng thời có quy định rõ ràng về chức năng và quy trình thẩm định vàng, tránh kiểu một ông tự làm, tự vẽ ra và tự mình ra “phán quyết”. Tôi không đặt vấn đề là SJC cố tình làm sai, mà trong trường hợp, vì một lý do nào đó về kỹ thuật, SJC kiểm định vàng thiếu chính xác, thì cũng sẽ không có ai kiểm định cả, trong khi dân thì thiệt thòi, còn SJC vẫn được hưởng lợi”, ông Phong nhận xét. 

Ông Đinh Nho Bảng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cho biết: Trước những thông tin xuất hiện vàng nhái SJC trong thời gian gần đây và nhiều ý kiến băn khoăn về việc tự kiểm định chất lượng vàng cũng như tự công bố vàng nhái của SJC đang gây hoang mang dư luận, Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam đã vận động các hội viên thành lập Công ty cổ phần Kiểm định vàng bạc đá quý với vốn điều lệ ban đầu khoảng 10 tỷ đồng. Hôm nay, ngày 1/11, đại diện Hiệp hội và các hội viên đã chính thức họp để xây dựng đề án cụ thể cho công ty... 

Chiều 31/10, trao đổi với PV Báo CAND, Phó Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cho biết, SJC bây giờ cũng giống như bất kỳ một doanh nghiệp kinh doanh vàng khác. Việc sản xuất vàng miếng là do Nhà nước độc quyền, SJC chỉ được gia công theo số lượng mà NHNN chỉ định. Toàn bộ máy móc dập vàng đều được NHNN kiểm định, niêm phong và giám sát 24/24h, từ đầu vào cho đến đầu ra của sản phẩm với số sê-ri rõ ràng, cụ thể, nên trong trường hợp có xuất hiện vàng giả, vàng nhái SJC giống với số lượng vàng được NHNN cho dập gần đây, thì trách nhiệm kiểm định sẽ thuộc về NHNN. 

Còn trường hợp vàng nhái SJC giai đoạn trước khi NHNN lấy thương hiệu độc quyền, thì trách nhiệm vẫn thuộc về bộ phận kiểm định của SJC. Đây là bộ phận kiểm định mà bất kỳ doanh nghiệp kinh doanh vàng nào cũng có, và họ hoạt động theo đúng quy định của pháp luật. Trong trường hợp phát hiện ra vàng nhái, họ có quyền từ chối mua hoặc mua với giá nguyên liệu như SJC đang thực hiện. 

Phó Thống đốc Hưng cũng nhấn mạnh: Việc dập vàng nhái SJC là hành vi vi phạm pháp luật. NHNN đã báo cáo Chính phủ và đang phối hợp với Công an để điều tra làm rõ vụ việc. Khi phát hiện được những vi phạm này, NHNN sẽ xử lý nghiêm theo Nghị định 95 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ. Với người dân, việc không may mua phải vàng giả, vàng nhái, chịu thiệt thòi, NHNN khuyến cáo nên thận trọng khi giao dịch vàng miếng, nênđến những địa chỉ có uy tín, có thương hiệu để mua bán, và đặc biệt là phải lấy hóa đơn, chứng từ có ghi rõ số sê-ri miếng vàng để lúc cần có thể chứng minh được nguồn gốc



No comments:

Post a Comment