Saturday, January 19, 2013

‘Thiếu phối hợp giữa đảng và chính phủ’


BBC - Hai ngày sau khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ (TTCP) cáo buộc những sai phạm trong quản lý đất đai ở Đà Nẵng dẫn tới thất thoát tới hơn 3.400 tỉ đồng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng, ông Văn Hữu Chiến, đã ra thông báo phản hồi, với kết luận rằng "Thanh tra Chính phủ kết luận gây thất thu ngân sách 3.434.254.712.950 đồng là không có cơ sở, thiếu tính thuyết phục."
Đà Nẵng phát triển nhanh chóng trong thời gian qua (Ảnh: BBC)

Theo thông báo này thì "Tất cả các dự án mà Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra được Thành phố tổ chức triển khai thực hiện theo đúng quy hoạch sử dụng đất được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt".

Văn bản cũng này ghi rõ: "việc Thanh tra Chính phủ kết luận 'công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất thiếu căn cứ, cơ sở, chưa phù hợp với tình hình phát triển kinh tế xã hội và nhu cầu thực tế của địa phương. Tình trạng đất đai sau khi được san lấp, giải tỏa, chuyển quyền sử dụng đất, thuê đất để hoang hóa lớn, ít dự án đầu tư được thực hiện' là không có cơ sở."

Vẫn theo Thông báo này thì kết luận của TTCP rằng 'Việc đấu giá quyền sử dụng đất trong những năm qua, UBND thành phố Đà Nẵng triển khai không tốt, từ khâu ban hành quy chế đấu giá đến tổ chức thực hiện không tuân thủ quy định của Luật Đất đai và Quyết định số 216/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ..' cũng là "không có cơ sở".

Trong khi đó, về phần mình, ông Nguyễn Bá Thanh cũng vừa lên tiếng khẳng định rằng chính quyền Đà Nẵng ‘làm đúng thẩm quyền’.

Nhật báo Tuổi Trẻ dẫn lời ông Thanh nói những kết luận của Thanh tra Chính phủ là ‘không có cơ sở, thiếu tính thuyết phục và không sát thực tế’.

Đòn vô hiệu hóa?


Trước việc Thanh tra Chính phủ vừa công bố các sai phạm của chính quyền thành phố Đà Nẵng trong việc thực thi các chính sách về đất đai gây thiệt hại hơn 3.400 tỷ đồng, có ý kiến cho rằng bộ máy đảng và chính phủ đã không hợp rơ nhau.

Trao đổi với BBC từ Thành phố Hồ Chí Minh, ông Lê Hiếu Đằng, nguyên phó chủ tịch Mặt trận Tổ quốc thành phố, đặt vấn đề rằng nếu có sai phạm như thế ở Đà Nẵng thì ‘phải nói rõ’ trước khi điều bí thư thành phố này là ông Nguyễn Bá Thanh ra trung ương.

“Ai cũng thấy vừa bổ nhiệm ông Thanh làm trưởng Ban Nội chính trung ương, tức là cơ quan thường trực chống tham nhũng của Đảng, thì lại phanh phui vụ đất đai (ở Đà Nẵng),” ông nói.

“Dù chỉ nói về chính quyền nhưng bí thư Thành ủy cũng phải chịu trách nhiệm vì là Đảng lãnh đạo,” ông nói thêm.

“Về nguyên tắc khi chỉ định chức trưởng Ban Nội chính phải thông qua Bộ Chính trị và Ban bí thư. Tại sao Ban Tổ chức trung ương lại không nắm được kết quả thanh tra,” ông đặt vấn đề.

Ông Đằng nhận định đây có thể là ‘một đòn để vô hiệu hóa ông Nguyễn Bá Thanh’ hoặc giả nếu kết quả thanh tra đã trình cho Bộ Chính trị trước khi bổ nhiệm ông Thanh thì ‘đó là vấn đề khác’.

“Điều đó chứng tỏ Bộ Chính trị vẫn tín nhiệm ông Thanh ở vai trò đó,” ông giải thích.

Theo ông Đằng đánh giá thì đây là một vụ ‘khá nghiêm trọng’ vì có giao cho công an điều tra truy tố nếu có vi phạm pháp luật và phạm vi rất rộng từ chủ tịch đến phó chủ tịch và các ban ngành liên quan.

Ông Đằng cũng nhận định rằng việc đền bù giải tỏa ở Đà Nẵng ‘trôi chảy hơn những nơi khác’ và rằng chính sách đất đai của Đà Nẵng ‘đã có hiệu quả’.

Ông nói mặc dù còn đương chức ông hầu như chưa tiếp xúc với ông Nguyễn Bá Thanh, nhưng ‘trong dư luận dân thì nhiều người khen’.

“Anh Thanh dám nghĩ dám làm, làm Đà Nẵng phát triển và một số vấn đề xã hội giải quyết cũng khá táo bạo,” ông nói.

Đà Nẵng phản hồi
Ông Nguyễn Bá Thanh giải thích việc thành phố miền Trung này giảm 10% cho những ai nộp tiền sử dụng đất sớm chỉ trong vòng 30 ngày sau khi nhận đất là có lợi cho cả chính quyền và người dân.

“Thành phố thu được tiền ngay để đầu tư các công trình, không để tiền trượt giá mà dân cũng có lợi sao gọi là sai phạm?,” ông Thanh được dẫn lời nói trên Tuổi Trẻ.

Còn ông Văn Hữu Chiến, chủ tịch đương nhiệm của Đà Nẵng, cũng nói trên tờ Tuổi Trẻ là việc Thanh tra chính phủ công bố kết luận điều tra tại Đà Nẵng vào thời điểm này là ‘bất thường’ vì bản kết luận này ‘đã có cách đây hai tháng’.

Ông Chiến nói ông ‘bất ngờ’ với ‘cách đưa kết luận này ra công bố trên báo chí’.

Chủ tịch thành phố Đà Nẵng than phiền Thanh tra chính phủ đã vội vã công bố kết luận trong khi các đoàn làm việc của các bộ có liên quan, theo lệnh của Thủ tướng, vẫn chưa vào đến Đà Nẵng để tìm hiểu.

Ông cũng nói rằng trong quá trình làm việc ở Đà Nẵng, Thanh tra chính phủ ‘không chịu nghe’ chính quyền thành phố giải trình.

No comments:

Post a Comment