Wednesday, January 23, 2013

THƯƠNG LÁI TRUNG QUỐC QUẬY PHÁ NÔNG DÂN VIỆT NAM


VietBao_Bạn thân,Tại sao thương lái TQ mua tất tật “thứ bỏ đi” của VN? Câu hỏi này nêu ra từ báo Kiến Thức (Kienthuc.net.vn) nơi lo ngại rằng có âm mưu gì trong các đợt thu mua đủ thứ lạ kỳ tại Việt Nam do các thương lái TQ tìm mua.


Có phải các thương lái chỉ đơn giản là gián điệp giả bộ đi lùng sục hàng lạ chỉ để chụp hình, quay phim các nơi trọng yếu ở VN?

Hay chỉ đơn giản là tư bản đỏ TQ quá giàu, nghĩ kế làm từ thiện tại VN bằng cách rải tiền cho dân nghèo VN với cớ tìm mua lá khô tại VN?

Báo Kiến Thức kể:

“Thương lái Trung Quốc đổ xô thu mua những thứ mà ở Việt Nam nghĩ rằng sẽ chẳng ai mua, đã dấy lên sự nghi ngờ về mục đích đằng sau của hành động này.

“Không tha” bất cứ thứ gì

Mới đây, thương lái Trung Quốc rầm rộ thu mua phân trâu khô ở chợ ngã ba biên giới giữa ba nước Việt – Trung – Lào ở Apachải, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên.

Thực ra, việc thu mua này đã có tiền lệ từ năm ngoái, bà con thu gom phân trâu ở các sườn đồi, khu chăn thả gia súc trong vùng, rồi mang ra chợ bán. Tuy số tiền kiếm được từ việc mua bán này không nhiều (khoảng 60.000 đồng 15kg phân trâu khô), nhưng đã thu hút rất nhiều người dân ở các bản giáp biên ở dải biên giới Apachải tham gia thu gom…Tại Nghệ An, hồi tháng 5/2012, với tin đồn có người mua đỉa làm thuốc, trả giá rất cao 180-200 nghìn/kg, nhiều người dân huyện Quế Phong đã đổ xô ra đồng săn đỉa bán lấy tiền.

Nhiều người dân đã bỏ việc đi đào khoai mài để đi săn đỉa bán cho lái buôn vì công việc này đơn giản, không vất vả mà cũng có tiền để chi tiêu cho những hoạt động thường ngày…

…tại Thái Nguyên, việc mua bán đỉa lại diễn ra khá kín đáo. Cả người bán, người thu gom đỉa đều cảnh giác cao độ, hễ xuất hiện sự có mặt của người lạ là họ lập tức chuyển địa điểm thu gom đỉa. Việc thu gom đỉa ở đây đã mang lại một món hời lớn cho người dân, có thôn cả nhà đi thu gom đỉa. Có người đi bắt đỉa nửa tháng thì sắm được xe máy, ti vi…

Tại Lạng Sơn, đầu tháng 9/2012, hàng loạt người dân huyện Lộc Bình bất ngờ đổ xô lên rừng đào rễ cây sim về bán “giá cao” cho thương lái Trung Quốc. Hiện nay việc đào rễ sim đã trở thành “phong trào” ở nơi đây…

Thương lái Trung Quốc đang tung hỏa mù và hoành hành tại khắp các nơi ở Việt Nam. Người dân thì hồ hởi vì những thứ bỏ đi bây giờ lại bán được tiền, tuy nhiên các cơ quan chức năng thì tỏ ra lo lắng trước động thái tận thu của các thương lái Trung Quốc. Vậy động thái đằng sau những hoạt động thu mua này là gì…

Ông Nguyễn Anh Dũng, giảng viên khoa sinh học Trường Đại Học Vinh cho biết: “Thực tế là hiện tượng thu mua đỉa đã diễn ra ở trong miền Nam từ lâu, chỉ nghe nói là thương lái Trung Quốc mua đỉa về để chế biến làm thuốc còn thực hư thế nào thì không ai rõ. Vấn đề là người dân thu gom đỉa nhiều thế này nếu các thương lái không mua nữa sẽ ảnh hưởng đến cân bằng môi trường sinh thái. Vì muốn tiêu huỷ đỉa cần phải ngâm cồn rồi đốt thì đỉa mới chết được”…”

Thế đấy, hẳn là phải có lý do. Tại sao thương lái TQ đi khắp vùng hẻo lánh của VN, hẳn là có lý do.

Có phải vì chụp hình đất đai VN bằng vệ tinh chưa đủ chính xác?

No comments:

Post a Comment