Sunday, November 11, 2012

Chuyện ngoại tình của giám đốc CIA bị lộ như thế nào

(Dân trí) - Mối quan hệ ngoài hôn nhân khiến giám đốc CIA David Petraeus buộc phải từ chức đã được phát hiện khi Cục điều tra liên bang Mỹ đang điều tra về nguy cơ tài khoản thư điện tử của ông bị xâm nhập.

Sự nghiệp của tướng 4 sao Petraeus chấm dứt tại CIA vì ngoại tình với người cùng viết cuốn tự truyện của ông, bà Paula Broadwell.

Hãng tin BBC dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên cho biết, khi Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đang kiểm tra tài khoản thư cá nhân của ông Petraeus, họ đã phát hiện ông có mối quan hệ ngoài hôn nhân với người viết tự truyện của ông, Paula Broadwell.
>> Tướng Petraeus từ chức Giám đốc CIA vì ngoại tình

Ông Petraeus tự nhận mối quan hệ của ông là “không chấp nhận được” với tư cách là một người chồng và là lãnh đạo của một cơ quan tình báo chủ chốt của đất nước.

Tổng thống Obama đã chấp nhận đơn từ chức của ông Petraeus và ca ngợi những năm tháng làm việc tận tụy của ông.

Ông Petraeus từ chức chỉ 3 ngày sau khi Tổng thống Obama tái đắc cử nhiệm kỳ 2. Phó giám đốc CIA Michael Morell sẽ là quyền giám đốc CIA cho đến khi Tổng thống Obama tìm được lãnh đạo mới cho cơ quan tình báo nổi tiếng này của Mỹ.

Tướng 4 sao Petraeus đã trở thành người đứng đầu CIA vào năm 2011 sau khi là người đứng đầu lực lượng quốc tế trong cuộc chiến ở Iraq và sau đó là Afghanistan. Ông là sỹ quan quân sự nổi bật nhất những năm sau vụ khủng bố 11/9/2001.
Ông rời vị trí chỉ huy ở Afghanistan vào giữa năm 2011, từ chức trong quân đội để lãnh đạo CIA sau khi ông Leon Panetta trở thành bộ trưởng Quốc phòng.
Ngay sau khi ông Petraeus từ chức, nhiều tờ báo cho biết FBI đã phát hiện ra mối quan hệ ngoài luồng của ông khi đang điều tra về khả năng email của ông bị xâm nhập. Cụ thể họ điều tra xem Paula Broadwell có tiếp cận được email của ông Petraeus hay không. Sau đó các mật vụ FBI đã gặp ông Petraeus để thảo luận về vấn đề này và kết cục là ông Petraeus đã buộc phải tuyên bố từ chức.

Broadwell là trợ lý nghiên cứu tại đại học Harvard và đang nghiên cứu tiến sỹ tại đại học King, London. Bà xuất thân từ quân đội, cũng tốt nghiệp học viện quân sự West Point như ông Petraeus. Bà đã kết hôn với bác sỹ X quang Scott Broadwell và sống ở Charlotte, Bắc Carolina, Mỹ.
Bà đã sống nhiều tháng bên tướng Panetta ở Afghanistan để viết cuốn tự truyện cùng với ông, cuốn tự truyện được xuất bản vào năm 2011 có tiêu đề “All In: The Education of General David Petraeus”. Cuốn sách được đánh giá là chứa đựng những thông tin tích cực về các phương thức lãnh đạo của Tướng Petraeus.
Tuần trước, cũng chính bà đã viết một bài báo cho tờ Newsweek, với tự đề “General David Petraeus's Rules for Living” (Tạm dịch Nguyên tắc sống của Tướng David Petraeus).

Hiện bà Broadwell chưa có bình luận công khai nào về mối quan hệ của bà với ông Petraeus.
Trong khi đó một số chuyên gia cho rằng, nếu ông Petraeus ngoại tình trong khi vẫn còn trong quân đội, ông có thể bị đưa ra xét xử tại tòa án quân sự.

Ông Petraeus từ chức trong bối cảnh ông bị chỉ trích vì cách phản ứng yếu kém đối với vụ tấn công vào lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi, Libya, vào đêm 11/9 vừa qua, khiến đại sứ Mỹ cùng 3 người Mỹ khác thiệt mạng.
Phan Anh

Theo BBC

No comments:

Post a Comment