Friday, November 16, 2012

Hà Nội đã phạt 19 trường hợp không chính chủ


- Sau 5 ngày nghị định 71 có hiệu lực, CSGT Hà Nội phát hiện, xử phạt 19 trường hợp ô tô đã quá thời gian làm thủ tục sang tên, chuyển quyền sở hữu.

Tính đến ngày 15/11/2012, Phòng CSGT CATP Hà Nội đã tiếp nhận, giải quyết 179 trường hợp chủ phương tiện (trong đó ô tô là 127 và xe máy là 52), đến làm thủ tục sang tên, chuyển quyền sở hữu sau khi mua, bán.

Quá trình kiểm tra, Phòng CSGT phát hiện, xử phạt 19 trường hợp đều là ô tô đã quá thời gian làm thủ tục sang tên, chuyển quyền sở hữu.


Tâm lý người dân “ngại” nộp thuế lần 2 hoặc muốn giữ biển đẹp nên không đi sang tên đổi chủ sau khi mua bán xe.

Trung tá Đinh Văn Hòa, Đội phó Đội Đăng ký quản lý phương tiện thuộc Phòng CSGT cho biết: “Tình trạng chủ sở hữu phương tiện không sang tên, chuyển quyền sở hữu hiện nay còn rất lớn. Thống kê cho thấy, từ đầu năm 2012 đến nay, mới có hơn 12.600 trường hợp làm thủ tục này, trong đó xử phạt 650 chủ sở hữu ô tô, trường hợp xe máy, mô tô bị phạt là rất ít”.

Tại các cơ sở đăng ký của CSGT đều có bảng thông báo đầy đủ thủ tục đăng ký, sang tên chuyển quyền sở hữu.

Cụ thể, người dân đến làm các thủ tục này chỉ cần xuất trình 5 loại giấy tờ gồm: Tờ khai đăng ký, đăng ký xe, chứng từ mua bán, lệ phí trước bạ và chứng minh nhân dân của chủ xe.

Trong trường hợp không còn đăng ký xe, chủ sở hữu chỉ cần điền thông tin trên vào tờ khai. Cơ quan công an sẽ ra thông báo và sau 15 ngày nếu không xảy ra kiện cáo, thắc mắc gì, hồ sơ trên sẽ được giải quyết.

CATP Hà Nội vừa có tờ trình đề nghị UBND TP giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô.

Theo đó, hiện CATP đã đăng ký, quản lý trên 460 nghìn phương tiện ô tô.

Tuy nhiên, trên thực tế nhiều chủ phương tiện sau khi mua, bán xe chưa làm thủ tục sang tên, chuyển quyền sở hữu theo quy định mà chỉ làm hợp đồng ủy quyền giữa người mua và bán.

Có trường hợp còn làm hợp đồng ủy quyền nhiều lần, không chỉ khiến Nhà nước thất thu thuế mà còn gây rất nhiều khó khăn cho công tác quản lý phương tiện, phục vụ quá trình điều tra, giải quyết các vụ án TNGT, hình sự hoặc tội phạm sử dụng phương tiện giao thông để hoạt động, gây án.

Một trong những lý do dẫn tới tình trạng này bởi mức thu lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi quá cao, nhất là đối với xe ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) là 12%.

Do vậy, để tạo điều kiện cho người dân làm các thủ tục chuyển quyền sở hữu theo quy định cũng như tăng hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực này, CATP Hà Nội trình UBND TP kiến nghị với Bộ Tài chính nghiên cứu giảm mức thu lệ phí trước bạ lần 2 trở đi xuống dưới mức 12%.

No comments:

Post a Comment