Friday, November 16, 2012

Tá hỏa khẩu khí Bình thống đốc (!)


Minh Diện (Blog Bùi Văn Bồng) - Nguyên nhân chính dẫn đến sự thất bại trong âm mưu lừa dân gom vàng của Nguyễn Văn Bình và phe nhóm, là sự liên thông vàng quốc tế. Vì vậy, bây giờ Bình tuyên bố chấm dứt sự liên thông ấy. Hạn chế thông tin, xiết chặt quản lý hành chính, cấm cản, bắt bớ để nắm độc quyền, đó là lối mòn tư duy và hành động lặp đi lặp lại. Bằng biện pháp đó, Nguyễn Văn Bình đã công khai tuyên bố “Bế quan tỏa cảng” một mình một chợ, nhổ toẹt vào cái gọi là mở cửa, hòa nhâp, khỏi cần WTO Tê Oét gì nữa!?...

*

Khi trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội, về sự bê trệ của thị trường vàng trong nước thời gian vừa qua, Thống đốc Nguyễn Văn Bình nói: "Nhà nước đã mua vào được khoảng hơn sáu chục tấn vàng, số vàng trong dân còn khoảng 250 đến 300 tấn...", và ông Bình bảo bây giờ không cần thiết sự liên thông giá vàng thế giới!? 

Trước hết, làm cái chức một vị thống đốc ngân hàng trong thời đại toàn cầu hóa, thị trường chung khu vực và thị trường chung thế giới, lại đã hội nhập WTO, vậy mà ông dám phán ra câu "không cần sự liên thông giá vàng thế giới". Dù ông nói là không cần, nhưng chí ít ông Bình cũng hiểu rằng, sự giao thoa, chi phối, ảnh hường, cạnh tranh giá cả mọi thứ hàng hóa trên toàn thế giới là thực tế khách quan, không nước nào "bế quan tỏa cảng được". Nói ra là lộ cái đuôi độc quyền.

Là người quản lý tiền bạc, đòi hỏi phải hết sức chuẩn xác, nhưng Thống đốc Bình lại vượt qua cả thuyết tương đối của Anh-xtanh, thường đưa ra những con số mập mờ, từ giá cả, lạm phát đến tình trạng nợ xấu, khiến người ta nghi ngờ trình độ năng lực và sự trung thực của ông. Là một Thống đốc, ông Nguyễn Văn Bình lại rất hay quay quắt, tiền hậu bất nhất, khiến người ta không tin vảo chính sách tiền tệ của Nhà nước. Những con số mà ông cứ leo lẻo bẻm mép trước QH, không ngán cả truyền hình trực tiếp cho cả thế giới xem, là ông lôi ở đâu ra? Minh bạch, công khai xem nào! Người nghe cứ lơ mơ như lạc vào trận đồ bát quái.

Nghe ông Bình nói Nhà nước đã mua vào hơn 60 tấn vàng, người ta tự hỏi lấy tiền đâu mua số vàng đó? Mua vào để bình ổn giá, hay góp lửa đốt nóng thêm giá vàng trong nước? 

Những người am hiểu, đặt câu hỏi rất thiết thực, là không biết với số vàng vừa mua vào, ông Bình và phe nhóm của ông, đã cân đối được số vàng các ông đã bán ra hồi đầu năm hay chưa? Mà có mua thật hay không? Dân bị mắc hợm vì khẩu khí của ông quá nhiều rồi! 

Hồi đó, nhóm ông Bình, đã chơi một cú lừa dân rất ngoạn mục: Tung vàng ra bán, nhằm tạo một cơn mưa vàng, kéo giá xuống, rồi tung tiền ra hốt lại. Ông lớn tiếng khuyên nhủ thần dân thiên hạ là không dùng từ "nhóm lợi ích" mà phải gọi là "lợi ích cục bộ", chẳng biết ông định chẻ chữ kiểu gì? Cái "lợi ích cục bộ" của ông đinh ninh sẽ ăn một quả đậm, vì đánh vào tâm lý “cao mua vào, hạ bán ra, loạn xì ngầu giá” tồn tại rất lâu rồi. Nhưng cú đó, Bình và phe nhóm "lợi ích cục bộ" bị thất bại, vì có sự liên thông giá vàng thế giới. Người dân chả dại gì mang vàng bán rẻ hơn thế giới, khi thứ kim loại ấy luôn có giá trị bền vững. Hơn nữa, đồng tiền Việt đang đà mất giá nghiêm trọng, bị nguy cơ "giấy hóa", mấy ai dại gì đi bán vàng thu về mớ giấy? 

Không lừa được dân, Bình và phe nhóm liền trút giận lên đầu dân. Đầu tiên là hì hục đào bới cái đống rác cũ, lôi lên cái chính sách “độc quyền quản lý vàng” đã bị chôn vùi khiến không ai ngửi được. Thấy không ổn, xoay sang cấm kinh doanh vàng miếng. Ơ hay! Cục đá, bao cát còn có giá, vàng trên thị trường còn có vàng sa khoáng, vàng cám, vàng nữ trang 14K, 18K, 24K, 4 số 9...Kể cả cục vàng méo xẹo thụt thò thập nhị giác cũng là vàng, hay gọi nó là gì? Vàng nào chẳng là vàng? Sao cứ phải SJC chính hiệu nào đó? Khi đã có quyền trong tay thì ra quy định kiểu gì, phát ngôn xẹo xọ thế nào là cứ việc thả cửa khẩu khí tùy hứng hay sao?

Ấy vậy mà cũng không xong, ông lại bày trò chỉ cho phép lưu thông một loại vàng chính hiệu SJC, rồi mè nheo vàng nhái, vàng móp, vàng méo để đổi chác, sửa chữa kiếm chác. Rất là đủ trò. 

16-11-2012 

*

T.p Hồ Chí Minh
Vàng SJC 1 Kg
46.760
46.960
Vàng SJC 10L
46.760
46.960
Vàng SJC 1L
46.760
46.960
Vàng SJC 5c
46.760
46.980
Vàng SJC 0.5c, 1c, 2c-
46.760
46.990
Vàng nhẫn SJC 99,99-
44.660
44.960
Vàng nữ trang 24 K
43.460
44.960
Vàng nữ trang 18 K
31.870
33.870
Vàng nữ trang 14 K
24.360
26.360
T.p Hà Nội
Vàng SJC
46.760
46.980
Đà Nẵng
Vàng SJC
46.760
46.980
Nha Trang
Vàng SJC
46.750
46.980
Cần Thơ
Vàng SJC
46.760
46.960
Cà Mau
Vàng SJC
46.760
46.980
Kiên Giang
Vàng SJC
46.760
46.980
Buôn Ma Thuột
Vàng SJC
46.750
46.980...

Nguyên nhân chính dẫn đến sự thất bại trong âm mưu lừa dân gom vàng của Nguyễn Văn Bình và phe nhóm, là sự liên thông vàng quốc tế. Vì vậy, bây giờ Bình tuyên bố chấm dứt sự liên thông ấy. Hạn chế thông tin, xiết chặt quản lý hành chính, cấm cản, bắt bớ để nắm độc quyền, đó là lối mòn tư duy và hành động lặp đi lặp lại. 

Bằng biện pháp đó, Nguyễn Văn Bình đã công khai tuyên bố “Bế quan tỏa cảng” một mình một chợ, nhổ toẹt vào cái gọi là mở cửa, hòa nhâp, khỏi cần WTO Tê Oét gì nữa!? 

Viên thống đốc ngân hàng được Tạp chí Glbai Finenec bình chọn là một trong mười thống đốc tồi tệ nhất thế giới đầy kiêu căng, ngạo mạn, nói bô bô trước các đại biểu quốc hội: “Tôi có lần nói đùa với chủ tịch Quốc hội, là em chỉ cần một nửa giải Nobel…” (sinh mệnh đất nước, đời sống người dân bị ông đem ra làm trò đùa ngang phè, trơ tráo một cách tồi tệ như thế à?). Chao ôi, mới sướng miệng làm sao!? Gải Nobel chắc cũng ngang hàng với giải Nobel hụt thơ thiền của Hoàng Quang Thuận chăng?! 

Giữa chốn tôn nghiêm, giữa lúc cả nước nóng bỏng vỉ tiền mất giá, vàng đảo điên, hàng trăm ngàn doanh nhiệp phá sản, dân khốn đốn, chính sách tiền tệ sai lầm, chắp vá, bất cập, mà một Thống đốc bỡn cợt, cười hềnh hệch trên đau khổ, đói nghèo của dân chúng! 

Ông chủ tịch Quốc hội nào mà thân mật để cấp dưới có thể vui đùa suồng sã như vậy nhỉ? 

Trên thế giới hiện nay có còn cái giải thưởng Nobel nào, mà rẻ rúng đến mức một kẻ đạo thơ, một bộ trưởng “thiểu năng trí tuệ” làm bừa nói ẩu, một thống đốc ngân hàng “tồi tệ nhất thế giới” cũng gửi gắm ước mơ và đặt kỳ vọng?

Nguyễn Văn Bình giơ tay chỉ vảo đầu mình, như nói với mọi người, rằng “Như ta đây chính là đỉnh cao trí tuệ” vì ta đã phát hiện ra bộ lý thuyết “ba bất khả thi” (xem ra cũng có nét bắt chước, na ná như thuyết “ba đại diện” mới xuất hiện trong Báo cáo chính trị tại Đại hội 18 Đảng CS Trung Quốc). Ông Bình tỏ ra khoái chí với “ba bất khả thi” như một phát kiến đại tài: Không cùng một lúc, vừa kiềm chế lạm phát, vừa tăng trưởng, vừa ổn định tỷ giá...

Tại sao ông Nguyễn Văn Bình không ngoảnh mặt lại, hỏi một người tiềm nhiệm, là tiến sỹ Cao Sỹ Kiêm, xem 20 năm trước ông ta đã giải bài toán ấy như thế nào làm cho đồng tiền Việt Nam có giá trở lại, giúp GDP tăng, giũ tỷ giá ổn định, khi trước đó tất cả đã gần nát bấy? 

Nhưng, tôi không hy vọng Cao Sỹ Kiêm có thể giúp Nguyễn Văn Bình được kế hay, bởi muốn vậy phải thay đổi, mà thay đổi một người đã khó, thay đổi một nhóm, một băng càng khó, đàng này cả một hệ thống? 

Bởi vậy ông Nguyễn Văn Bình cứ tha hồ bỡn cợt, trơ tráo, nổ tùy hứng, “tiếu lâm hóa nghị viện”, và dù ông có là một trong mười Thống đốc ngân hàng tồi tệ nhất thế giới ông vẫn có quyền mơ ước giật giải Nobel về biệt tài thao túng ngân hàng, tắt ngang tài chính của... Việt Nam! 



No comments:

Post a Comment