Friday, January 4, 2013

Chuyện thật như đùa: Công an nhăm nhăm đi... đập đầu gà chọi


SGTT.VN - Nhiều người dân phản ánh việc chở gà chọi trên xe bị công an xã chặn và tịch thu rồi mang đi đập đầu cho đến chết. 

Mang gà qua xã là bị... đập đầu 

Nhiều người dân bức xúc gửi đơn đến báo điện tử Petrotimes phản ánh về việc chở gà đá qua địa phận xã Bình Thạnh (huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh) bị công an địa phương bắt và sau đó đập chết. 

Theo tường trình, ngày 30.12.2012, anh Hồ Ngọc Tấn (SN 1982, ngụ Cần Thơ) cùng đi chơi với hai người bạn trên xe bốn chỗ có mang theo 10 con gà chọi đi trên đoạn đường 786. 

Đến đoạn ngã tư Hữu Nghị chạy về cầu Đức Hòa, anh Tấn bị lực lượng cảnh sát giao thông và cảnh sát 113 chặn xe để kiểm tra giấy tờ. Sau khi kiểm tra đầy đủ giấy tờ theo quy định, anh Tấn bị “xin” kiểm tra xe. Anh Tấn chấp hành lệnh. Lập tức, một anh công an lên xe và yêu cầu anh cùng mọi người về trụ sở công an xã Bình Thạnh để lập biên bản. Tại đây, anh Tấn và những người bạn bị giữ số gà chọi mang theo để “kiểm dịch”. 

Một lúc sau, công an xã đến bắt các anh ôm mỗi người một con gà rồi chụp hình lại và hẹn ngày hôm sau đến để giải quyết. Đúng hẹn, các anh đến trụ sở công an để làm việc nhưng không có người. Ngồi chờ đến 14h20 cùng ngày, những người mang gà đá phải đi ăn cơm trưa. 

Đến 15h30, các anh quay lại thì nhiều người dân địa phương ở đây cho biết, gà của các anh đã bị… đập đầu và mang đi tiêu hủy. Anh Tấn và hai người bạn còn lại đã hỏi chính quyền địa phương về việc “bắt gà” nhưng không có câu trả lời chính đáng. 

Gà chọi đi ngang xã Bình Thạnh (huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh) hay bị công an xã chặn xe để... đập đầu gà. 

Trước đó, ngày 1.12.2012, anh Phạm Đông Đào (ngụ Cần Thơ) chở gà qua khu vực trên cũng bị lực lượng công an chặn lại. Sau khi kiểm tra đầy đủ giấy tờ cũng bị lực lượng công an xã Bình Thạnh đề nghị kiểm tra xe. Phát hiện ba con gà trên xe, công an xã yêu cầu tạm giữ. 

Anh Đào cho biết, gà chở trên xe có giấy kiểm dịch đầy đủ của chi cục thú y và để mang đi bán. Sau đó, anh Đào xuất trình giấy tờ kiểm dịch của cơ quan chức năng nhưng bị công an xã Bình Thạnh lập biên bản tạm giữ. Đến 14h cùng ngày, ba con gà trên bị công an xã đưa đi “đập đầu” cho đến khi chết. 

"Đập đầu cho gà chết để dễ tiêu hủy!" 

Ngày 2.1, PV Petrotimes đến trụ sở UBND xã Bình Thạnh để đặt câu hỏi với chính quyền địa phương về sự vụ theo đơn của bạn đọc. Cuối buổi sáng, ông Trần Văn Minh, chủ tịch UBND xã ghi nhận phản ánh của người người dân về vụ việc trên. Ông Minh hẹn đầu giờ chiều sẽ có câu trả lời xác đáng về sự vụ. Đến đầu giờ chiều, bỗng dưng ông chủ tịch “bận họp” và ủy quyền lại cho ông Biện Việt Trung, Phó chủ tịch UBND xã, kiêm Trưởng ban chỉ đạo công tác phòng chống dịch cúm gia cầm của xã trả lời những câu hỏi của báo chí. 

Căn cứ theo đơn của bạn đọc, ông Trung cho biết, thú y xã có lập biên bản ghi nhận việc giữ gà. Trả lời bức xúc của người dân khi bị chụp hình, ông Trung giải thích là để xác định gà của từng chủ. Để giải tỏa sự bức xúc của người dân về cách hành xử “đập đầu” gà như trên của lực lượng công an xã, ông Trung cho rằng, gà phải bị đập đầu để mang đi tiêu hủy vì làm như thế gà sẽ không chạy đi mất (?). 

Đại diện UBND xã Bình Thạnh cũng cho chúng tôi xem biên bản tạm giữ và tiêu hủy gà trên. Song, qua quan sát, đây là những biên bản được lập một cách vội vàng, chỉ có chữ ký của các thành phần liên quan, ngoài ra không có con dấu của cơ quan chức năng khi thực thi công vụ. 

Đặt câu hỏi về vấn đề: “Chặn xe bắt gà rồi mang đi đập đầu cho chết có phải là chủ trương của xã hay không?”, vị cán bộ xã không trả lời và đáp: “Để hỏi ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch xã”. Nhiều câu hỏi nữa được các phóng viên đặt ra, thế nhưng, ông Trung khước từ trả lời và cho biết, phải chờ chỉ đạo của chủ tịch xã (ông Minh – PV) mới được phát ngôn. 

Ngay sau đó, chúng tôi đem sự việc lên UBND huyện Trảng Bàng về chuyện chặn xe để bắt vài con gà rồi mang đi “đập đầu” của lực lượng công an xã Bình Thạnh. 

Ông Trần Minh Tâm, Phó Chánh văn phòng huyện Trảng Bàng cho biết, sẽ ghi nhận phản ánh của người dân từ cơ quan báo chí và phản hồi trong thời gian sớm nhất. Ông Tâm cũng thừa nhận với các phóng viên, việc chặn xe bắt gà xảy ra ở địa bàn xã Bình Thạnh là lần đầu tiên xảy ra trên địa bàn của huyện Trảng Bàng (tỉnh Tây Ninh). 

Theo Infonet.vn

No comments:

Post a Comment