Monday, January 7, 2013

Những thảm kịch của người Việt ở nước ngoài năm 2012



Vì nhiều lí do, có những người Việt trong nước phải xuất ngoại để sinh sống. Trong số ít người may mắn có được cuộc sống khá giả và hạnh phúc thì đa số đều phải chịu đựng nhiều cay đắng và tủi nhục, thậm chí có người quy hồi cố hương với tro tàn và nước mắt. Bài viết chúng tôi trích đăng từ Infonet thống kê những thảm họa của người Việt khi xa xứ. Mời quý vị theo dõi.

12 thuyền viên bị cướp biển bắt cóc hơn 500 ngày, 3 mẹ con cô dâu Việt ôm nhau nhảy lầu tự tử, 14 thợ may người Việt chết cháy tại Nga… là những tai nạn đau lòng nhất xảy ra năm qua.

Ngày 25/12/2010, tàu FV Shiuh Fu No1 (Đài Loan) bị hải tặc Somalia bắt cóc trên thuyền có 12 thuyền viên người Việt Nam và 14 người Trung Quốc. Trong hơn 18 tháng, gia đình các thuyền viên thỉnh thoảng nhận được điện thoại của con từ Somalia thông báo tình hình. Nhiều người gọi điện về nhà trong tâm trạng hoảng loạn, đề nghị gửi tiền sang chuộc nếu không sẽ bị hải tặc chặt tay chân hoặc giết hại.

Nước mắt mừng vui khi các thủy thủ trở về
Trong lúc tưởng như tuyệt vọng, gia đình các nạn nhân bất ngờ nhận được cuộc gọi điện về từ một trong số những thuyền viên thông báo rằng tất cả vẫn an toàn. Và niềm hạnh phúc đã vỡ òa khi tối 21/7, gia đình những người bị cướp biển bắt cóc nhận được tin báo rằng các thủy thủ đã được giải cứu an toàn và trở về nước vào ngày 24/7.

3 mẹ con người Việt ôm nhau nhảy lầu ở Hàn Quốc

Vào lúc 11h ngày 23/11 (tính theo giờ Hàn Quốc), tại toà chung cư phía nam thành phố Busan (Hàn Quốc), một cô dâu Việt là Võ Thị Minh Phương (ngụ ấp Hòa Qưới, xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang), ôm 2 con nhỏ (đứa con gái 7 tuổi và con trai mới lên 3 tuổi) nhảy từ lầu 18 tự tử.


Di ảnh của chị Phượng cùng hai con

Do tòa nhà quá cao nên cả ba mẹ con đều thiệt mạng tại chỗ. Sự việc trên gây chấn động Hàn Quốc, đồng thời ngay lập tức gây xôn xao dư luận trong nước.

Đêm 30/11, những người thân của chị Phương đã đưa tro cốt 3 mẹ con về quê (ấp Hòa Quới A, xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) và ngay sau đó được di chuyển bằng thuyền lên chùa Cao Đài để thờ cúng. Nguyên nhân dẫn đến cái chết của chị Phương là do bị chồng đối xử quá tệ bạc, điều này được minh chứng trong bức thư tuyệt mệnh chị Phượng để lại trước khi ôm con tự vẫn.

14 người Việt ôm nhau chết cháy trong căn phòng khóa

Vụ cháy xảy ra vào khoảng 16h20 ngày 11/9 (theo giờ địa phương), từ tầng hai của xưởng may gồm ba tầng ở thị trấn Yegoryevsk, cách thủ đô Moscow khoảng 100km về phía Đông Nam nước Nga. Thời điểm xảy ra cháy có hơn 50 công nhân Việt Nam đang làm việc trong xưởng.
Gào khóc bên linh cữu của người xấu số
Trong số nạn nhân thương vong, có 8 nữ, 6 nam và một người chưa xác định được giới tính. Nạn nhân gồm năm người quê Nghệ An, năm người quê Quảng Bình, hai người Hải Dương, một người Thanh Hoá và một người Hà Nam. Số còn lại đã kịp chạy thoát ra ngoài. Chủ xưởng may nói trên đã bỏ trốn.

Trong số đó, có hai cặp nam nữ là vợ chồng anh Võ Văn Thu và chị Trần Thị Hoãn (thôn Yên Xá, xã Tân Trào, huyện Thanh Miện, Hải Dương) và vợ chồng Nguyễn Thị Hoài (SN 1990, Tân Ninh, Quảng Ninh, Quảng Bình), anh Nguyễn Quang Thể (SN 1984, Thọ Xuân, Thanh Hóa).

Ngày 23/9, chuyến bay VN194 của Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đưa thi hài, di hài của 14 nạn nhân vụ cháy xưởng may ở Nga từ thành phố Mátxcơva sẽ về tới sân bay Nội Bài (Hà Nội) trong sự đau đớn tột cùng.

Hình ảnh cậu bé ôm di ảnh gây xúc động hàng triệu trái tim độc giả.

“Giải cứu” 92 cô dâu Việt tại Đài Loan

Ngày 18/7, Vụ Hành chính tư pháp (Bộ Tư pháp), Văn phòng Kinh tế – Văn hoá Việt Nam tại Đài Bắc báo cáo có 92 trường hợp bị phía Đài Loan khẳng định từ chối cho nhập quốc tịch vì nhiều lý do.

92 cô dâu Việt mắc kẹt được giải cứu về nước

Số cô dâu này bị “quản lý”, hằng ngày phải sống dựa vào trợ cấp, rất khó khăn. Trước tình hình đó, Văn phòng Kinh tế – Văn hoá Việt Nam đề đã phối hợp cùng các cơ quan, tổ chức tiến hành “giải cứu” 92 cô dâu Việt về nước an toàn.

9 người chết thảm sau tai nạn ở Lào
Lãnh đạo xã Vân Diên và xã Nam Thanh (Nghệ An) cho biết nhận được điện thoại thông báo về vụ tai nạn lật xe khách xảy ra ở Lào vào khoảng 2h sáng ngày 19/12, tại huyện Pắc-xế, tỉnh Chăm-pa-sắc.

Giây phút đón thi thể những nạn nhân xấu số trong vụ tai nạn tại Lào

Tất cả 15 người trên xe đi sang Lào làm thuê cho chủ thầu tên là Trần Bá Anh, trú ở xã Vân Diên. Sau khi xong công trình, số công nhân này cùng chủ thầu lên xe khách để di chuyển đến một công trình khác thì gặp nạn. Trong số 9 người thiệt mạng có chủ thầu Trần Bá Anh.

Sáng ngày 21/12, thi thể các nạn nhân trong vụ lật xe thảm khốc ở Lào được đưa về tới quê nhà, những vành hoa trắng, cờ tang phủ trắng các tuyến đường làng ngõ xóm.

Theo Infonet

No comments:

Post a Comment