Monday, January 7, 2013

Paulus Lê Sơn mặc áo veston ra tòa, Paul Minh Nhật tự bào chữa


VRNs (07.01.2013) – Sài Gòn – Chào quý vị, hầu giúp quí vị hiểu hơn tâm tình và ý kiến của thân nhân 11 thanh niên Công Giáo và Tin Lành sẽ ra tòa tại thành phố Vinh, Nghệ An, Việt Nam, vào ngày 08.01 tới đây. Hôm nay mời quý vị theo dõi cuộc phỏng vấn với anh trai của anh Phaolô Trần Minh Nhật và cậu của Paulus Lê Văn Sơn.

Anh của Phaolô Trần Minh Nhật: “Hy vọng em của tôi vô tội, nhưng chế độ này gán ghép làm sao đó, so với quốc tế thi không có tội nhưng so với cộng sản Việt Nam thì nó gán vào một tội nào đó [hoạt động nhầm lật đổ chế độ, theo điều 79 bộ luật tố tụng hình sự], luôn ủng hộ người em của tôi”. Anh của Phaolô Trần Minh Nhật không chỉ ủng hộ Nhật trên tinh thần anh em, mà còn “ủng hộ về việc làm chính đáng của Nhật”.

Anh Trần Khắc Đạt (anh của Minh Nhật) cho biết ra Vinh không chỉ vì em trai mình mà còn vì vấn đề nhân quyền cho Việt Nam, tiếng nói lương tâm của những người con Vinh. Dù không vào được trong phiên tòa vẫn đứng ngoài ủng hộ tinh thần.

Về việc anh Trần Minh Nhật bị cáo buộc tội “Hoạt động nhằm lật đổ chế độ”, anh Trần Khắc Đạt cho biết chỉ bày tỏ chính kiến, quan điểm của mình, nhưng cộng sản Việt Nam quy kết đó là tội phản động hay lật đổ chính quyền nhân dân. Khi thăm nuôi Trần Minh Nhật, anh Đạt từng nói với Nhật: “Em dù bị tù đày, bị bách hại, bị chết thì không bao giờ nhận tội mà hoàn toàn mình không có”. Anh Đạt còn cho biết: “Gia đình vẫn hạnh phúc vì có người con dám nói lên những điều mà nhiều người không dám nói và dám làm những điều mà hơn 80 triệu dân không dám làm”.

Trước khi bị bắt anh Nhật đang tham gia lớp dự tu tại một Dòng tu Công giáo tại Sài Gòn. Gia đình anh Nhật không mong muốn gì về việc làm kinh tế mà muốn anh Nhật tham gia phục vụ tha nhân. Từ khi biết anh Nhật hoạt động cho công lý và hòa bình, thì anh Đạt và gia đình rất hài lòng. Gia đình luôn tin tưởng sự can đảm và sức lực chịu đựng của anh Nhật có thể tự bào chữa trước tòa.

Còn về anh Paulus Lê Sơn, cậu anh Sơn cho biết tuy chưa có giấy tờ gì từ tòa án và viện kiểm sát nhưng ông Phẩm vẫn đi ra tòa án tại Vinh để xem xử anh Sơn về tội gì. Theo ông Phẩm thì trong những lần thăm gặp trước kia thì anh Sơn nói không có tội gì và trong cáo trạng anh Sơn cũng không nhận tội gì cả. Từ lần thăm gặp hôm 24.05.2012 đến này gia đình đã làm đơn đề nghị được thăm nuôi nhưng chưa được trả lời.

Theo ông Phẩm thì cháu ông là anh Paulus Lê Văn Sơn chỉ làm việc công phúc, từ thiện bác ái và công lý hòa bình thôi. Giờ Sơn bị cáo buộc thì phải chịu. “Sơn chỉ lên tiếng về công lý hòa bình, giờ bị ép vậy làm sao chống lại được”. Nếu được nói với anh Sơn trước tòa thì ông Phẩm sẽ nói: “Nếu có tội thì nhận, còn không nếu chém cũng không nhận”.

Ông Phẩm sẽ mang áo veston đến tòa án cho Paulus Lê Sơn mặc như mong muốn của Sơn. Còn tòa án có cho hay không là chuyện của tòa và của chế độ này.

VRNs sẽ đưa them nhiều thông tin về các thanh niên bị xét xử ngày mai bằng bài viết và video từ chiều nay.

Chúc bình an

Thomas Việt, VRNs

No comments:

Post a Comment