Friday, January 4, 2013

TẨY TRẮNG VÀ NHUỘM HẠT DƯA ĐỂ BÁN TRONG DỊP TẾT


Tin Hà Nội - Những hình ảnh và tin tức sau đây là một lời cảnh cáo cho những người nào thích cắn hạt dưa nhân dịp Tết, kể cả những người ở Việt Nam lẫn người Việt ở Mỹ mua hàng nhập cảng từ Việt Nam tại các siêu thị Á châu. Báo chí trong nước đăng tin về công nghệ tẩy trắng và nhuộm hạt dưa để bán ra thị trường nhân dịp Tết, và cho biết công nghệ này được sử dụng bằng những hóa chất hết sức độc tại ở các xưởng chế tạo hạt dưa ở Tây Ninh và Saigon. Bản tin viết về một lò sản xuất hạt dưa ở xã Trường Mít, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh cho ra lò khoảng 6 tấn hạt dưa các loại. Số hạt dưa này được đưa lên Saigon sau đó bỏ mối cho các đại lý ở khu vực miền Tây và hệ thống bán lẻ ở các chợ và siêu thị.

Bài báo diễn tả mỗi ngày có đến 20 tấn hạt dưa đựơ chế tạo ở một khu sân rộng khoảng 100 thước vuông. Hạt dưa nhập từ Trung cộng qua đầu mối là một doanh nghiệp ở Lạng Sơn. Để cho ra lò loại hạt dưa sạch bóng và bắt mắt, hàng tấn hạt dưa tươi này được công nhân đưa vào bể chứa nước lạnh và xút là một loại acid dùng trong ngành công nghiệp dệt nhuộm và xà phòng. Một người cho biết hạt dưa tươi còn dính đất và các chất bẩn, vì vậy để làm sạch chúng phải được tẩy trắng bằng acid. Sau khi tẩy sạch hạt dưa trong vòng 30 phút, hạt dưa được đem rang và trộn phẩm màu. Để hạt dưa bóng bẩy, một công nhân sau khi đổ dầu vào chảo rang liền đổ thêm khoảng 2 lít dầu nhớt thải vào chảo để làm cho hạt dưa bóng loáng.

Một công nhân cho biết, để bảo quản hạt dưa thời gian lâu mà không phai màu, hầu hết phẩm màu được dùng là phẩm màu công nghiệp của Trung cộng. Viện trưởng Viện Công nghệ hóa học cho biết, xút là chất rắn màu trắng dùng trong tẩy trắng, dùng làm xà bông và lọc nước thải trước khi cho ra môi trường, có thể tạo ra ung thư và gây nguy cơ cho sức khỏe người dùng. Hầu hết các loại hạt dưa có màu sắc rực rỡ, bắt mắt thường dùng phẩm màu công nghiệp có chứa chất Rhodamine B thường được dùng để nhuộm vải, cấm sử dụng trong sản xuất thực phẩm vì có khả năng gây ung thư. Đó là chưa kể tới việc hạt dưa nhập từ Trung cộng vào đã được bảo quản bởi những hóa chất khác để giữ cho tươi lâu, mà không ai biết đó là hóa chất gì.SBTN

No comments:

Post a Comment