Wednesday, January 16, 2013

Việt Nam : Thêm một người bị kết án vì tội “hoạt động lật đổ chính quyền”


Tú Anh RFI - Trong một phiên xử chớp nhoáng vào hôm nay 15/01/2013, ông Võ Viết Dziễn, 41 tuổi, bị tòa án Tây Ninh tuyên án ba năm tù cộng với ba năm quản chế với tội danh “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Tuần trước, 14 thanh niên và sinh viên bị tòa án thành phố Vinh trừng phạt bằng những bản án nặng nề với tội danh tương tự.

Theo AP, một nhà hoạt động dân chủ đã bị chính quyền Việt Nam kết án 3 năm tù trong khuôn khổ đợt đàn áp những người tranh đấu. Báo Người Lao Động do nhà nước kiểm soát cho biết ông Võ Viết Dziễn bị tòa án Tây Ninh buộc tội là “hoạt động với mục đích lật đổ chính quyền nhân dân”.


Theo tờ báo, ông Võ Viết Dziễn đã nhiều lần sang Thái Lan và Singapore tham dự các khóa huấn luyện của tổ chức Phục Hưng Việt Nam về kỹ thuật truyền thông tuyên truyền, xây dựng cơ sở, làm kinh tài cho các thành viên của tổ chức về nước.

Cũng theo tờ báo này thì ông Võ Viết Dziễn bị bắt tại cửa khẩu Mộc Bài, biên giới Cam Bốt-Việt Nam khi vận chuyển phương tiện phát thanh về Việt Nam.

Chính quyền Việt Nam cho rằng nhà hoạt động này là một “tên phản động” vì “phát truyền đơn lôi kéo dân chúng biểu tình chống Trung Quốc, gây rối”. Hành động này còn bị xem là “gây chia rẽ dân tộc”.

Tú Anh

No comments:

Post a Comment