Sunday, November 4, 2012

Cựu chủ tịch Sacombank làm việc với cơ quan điều tra


Ông Đặng Văn Thành làm việc với cơ quan công an đúng vào ngày được chấp nhận đơn từ nhiệm. Ngân hàng Nhà nước TP HCM chuẩn bị sẵn 28.000 tỷ đồng hỗ trợ thanh khoản Sacombank khi cần.

Sáng 3/11, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) tổ chức buổi họp báo công bố về việc thay đổi nhân sự hội đồng quản trị. Ông Phạm Hữu Phú, tân Chủ tịch Sacombank xác nhận việc ông Đặng Văn Thành đã được mời lên làm việc với cơ quan điều tra (Bộ Công an) hôm 1/11. 

Lãnh đạo Ngân hàng nước chi nhánh TP HCM 
và hai lãnh đạo cấp cao Sacombank tại buổi họp báo. Ảnh: Lệ Chi.

Hôm đó cũng là ngày Hội đồng quản trị có cuộc họp và thống nhất bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị của ông Thành từ ngày 2/11. Theo ông Phú, đây cũng là chuẩn theo đề nghị trước đó của ông Đặng Văn Thành xin thôi chức Chủ tịch HĐQT hôm 27/7. 

Tân Chủ tịch Sacombank cho biết thêm, đến 3/11, nhà băng chưa nhận được thêm thông tin nào từ các cơ quan điều tra về lý do vì sao ông Thành bị mời lên làm việc. 

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM cho biết ngay khi được Sacombank báo về việc thay đổi nhân sự cấp cao, cơ quan này đã báo cáo với Thống đốc, Thành ủy và Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP HCM. 

"Được sự chỉ đạo trực tiếp của các cơ quan này, chúng tôi đã kết hợp với ban giám đốc các chi nhánh cũng như các phòng ban có liên quan để đưa ra giải pháp nhằm đảm bảo quyền lợi của người gửi tiền cũng như sự an toàn cho hoạt động của Sacombank nếu xảy ra sự cố", ông Minh nói. 

Bản thân ông Nguyễn Hoàng Minh cũng đã túc trực tại Sacombank để theo dõi diễn biến tại nhà băng này từ hôm 1/11 đến nay và trong những ngày sắp tới. Cũng theo ông Minh, Ngân hàng Nhà nước đã lên các giải pháp để phòng ngừa những trường hợp xấu nhất có thể xảy ra. Bên cạnh việc yêu cầu Sacombank chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực hiện có, Ngân hàng Nhà nước đã chuẩn bị 28.000 tỷ đồng để hỗ trợ Sacombank chi trả tiền gửi của khách hàng khi cần thiết. Ngoài ra, cơ quan này còn cử cán bộ theo dõi mọi diễn biến tại Sacombank 24/24 giờ để có thể ứng phó kịp thời khi nhu cầu giao dịch của người dân tăng đột biến. Ông Minh cho biết, trong ngày hôm qua và sáng nay chưa có điều gì bất thường xảy ra. Mọi hoạt động của Sacombank vẫn bình thường. 

Theo ông Phạm Hữu Phú, Chủ tịch Sacombank, ngày 1/11, số tiền mà ngân hàng này huy động được tăng hơn 256 tỷ đồng. Trong ngày 2/11, số tiền huy động trong dân cư tiếp tục tăng lên, chỉ trong buổi sáng đã có khách hàng mang gần 1.000 lượng vàng gửi vào Sacombank. 

"Chúng tôi nghĩ rằng người dân hiện nay đủ bình tĩnh và tin tưởng hơn vào sự hỗ trợ từ phía Ngân hàng Nhà nước đối với Sacombank nên không có những phản ứng tiêu cực. Đây là điều đáng mừng cho chúng tôi", ông Phú nói. 

Ông Đặng Văn Thành từng được giới doanh nhân 
ngưỡng mộ vì sự nghiệp thành đạt và gia đình hạnh phúc.

Ông Đặng Văn Thành giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị từ ngày 15/7/1995 và là người có công đầu đưa Sacombank trở thành ngân hàng cổ phần có quy mô lớn nhất hiện nay với số vốn điều lệ hơn 10.700 tỷ đồng. Sacombank qua gần 21 năm phát triển đã có 416 điểm giao dịch trải đều tại 48 tỉnh thành phố Việt Nam và 2 nước Lào, Campuchia. Đến cuối quý III, tổng tài sản đạt 149.689 tỷ đồng, lượng vốn cho vay khách hàng đạt hơn 84.452 tỷ đồng (đã trích lập 1.139 tỷ đồng dự phòng rủi ro), tiền gửi của khách hàng 121.528 tỷ đồng. 

9 tháng đầu năm nay, trải qua cuộc thâu tóm đổi chủ từ gia đình ông Đặng Văn Thành sang nhóm cổ đông đến từ Eximbank và Phương Nam Bank, ngân hàng mẹ Sacombank vẫn có lãi, lên đến hơn 2.200 tỷ đồng trước thuế. Nhưng do phải trích lập dự phòng rủi ro cao, lợi nhuận sau thuế giảm xuống còn hơn 1.500 tỷ đồng. Mảng kinh doanh chứng khoán cũng gặp nhiều khó khăn, lỗ hơn 100 tỷ đồng trong quý III. Một số quyết định trước đây về cấp vốn, cho vay với Công ty chứng khoán Sacombank (đơn vị có 11% vốn góp của Sacombank) đã gây không ít thắc mắc. Giữa năm nay, cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án thao túng giá chứng khoán tại công ty này. 


No comments:

Post a Comment