Monday, January 14, 2013

20.000 người Nga xuống đường đòi giải tán quốc hội

Đoàn biểu tình tại Mátxcơva ngày 13/01/2013.
REUTERS/Sergei Karpukhin
Nguyễn Minh Cần / Tú Anh  -Chiều 13/01/2013, tại Mátxcơva và Saint Petersbourg, hàng chục ngàn người đã biểu tình chống đạo luật cấm công dân Mỹ nhận trẻ con Nga làm con nuôi. Đạo luật này, có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2013 là một trong những biện pháp của Hạ viện Nga Duma trả đũa đạo luật « danh sách Magnitski » của Mỹ, cấm quan chức Nga có hành vi chà đạp nhân quyền đặt chân đến Hoa Kỳ.

Phản ứng bất tương xứng của quốc hội Nga, do phe Tổng thống Putin kiểm soát, đã gây ra một làn sóng phản đối trong xã hội dân sự.
Đoàn biểu tình mang biểu ngữ đòi giải tán quốc hội. Trong chiều hướng này, nhật báo đối lập Novaia Gazetta vận động được 100.000 chữ ký. Tại nước Nga của ông Putin, hiện có khoảng 120.000 trẻ phải sống trong các viện mồ côi trên toàn quốc. Đa số không phải là trẻ mồ côi nhưng vì cha mẹ quá nghèo nên không thể nuôi con.

Theo AFP, sự kiện chính quyền Nga « đụng chạm đến trẻ con » trong chính sách đối ngoại là một trong những nguyên nhân thúc đẩy người dân phải lên tiếng.

Từ Mátxcơva, nhà báo Nguyễn Minh Cần phân tích :

« Đạo luật con nuôi đã gây chấn động nhân dân Nga, đặt biệt là trong giới hiểu biết về thực trạng các trại mồ côi. Họ gọi đây là đạo luật vô nhân đạo, tự mình chống lại trẻ con, nhất là những đứa bé tàn tật không có ai bảo vệ… Đây là luật của những kẻ đểu cáng… »

No comments:

Post a Comment