Monday, January 14, 2013

Nhật Bản tăng cường quốc phòng bảo vệ quần đảo Senkaku/Điếu Ngư


Đức Tâm - Các phương tiện truyền thông Nhật Bản, ngày 14/01/2013, cho biết là Tokyo sẽ tăng cường thêm hai tàu tuần duyên để bảo vệ quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, nơi đang có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc. Đồng thời, ngày hôm qua, lần đầu tiên, quân đội Nhật Bản đã tiến hành tập trận với nội dung đánh chiếm lại một hòn đảo bị kẻ thù xâm lấn.
Theo đài truyền hình và phát thanh Nhật Bản NHK, hai tàu tuần duyên sẽ thả neo tại tổng hành dinh của đơn vị phụ trách tuần tra vùng biển Hoa Đông, nơi có quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Tàu Kurose 335 tấn và tàu Chikuzen, 3100 tấn, có trang bị trực thăng, sẽ được triển khai vào tháng Tám và tháng Mười năm nay.

Trong ngày hôm qua, tại một căn cứ quân sự ở Chiba, phía đông nam Tokyo, lực lượng phòng vệ Nhật Bản – tức quân đội Nhật Bản – đã tiến hành một cuộc tập trận giành lại một hòn đảo bị kẻ thù xâm chiếm.

Cuộc tập trận kéo dài khoảng 40 phút, với sự tham gia của 300 binh sĩ, 20 máy bay tiêm kích và hơn 3 chục xe thiết giáp.

Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera nhấn mạnh là cần tăng cường triển khai lực lượng phòng vệ nhằm đối phó với môi trường an ninh căng thẳng xung quanh Nhật Bản.

Kể từ khi chính phủ Nhật Bản quốc hữu hóa một số hòn đảo trong quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, hồi tháng 09/2012, tình hình trong khu vực trở nên căng thẳng, tàu ngư chính và hải giám, cũng như máy bay của Trung Quốc thường xuyên xâm nhập vào vùng biển 12 hải lý xung quanh quần đảo này.

Theo Tokyo, trong tháng 12 năm ngoái, tiêm kích F-15s của không quân Nhật đã bốn lần xua đuổi máy bay dân sự của Trung Quốc xâm phạm không phận quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Tuần trước, một quan chức Nhật Bản cho biết là Tokyo có kế hoạch chi thêm 180,5 tỷ yên (tương đương 2 tỷ đô la) để mua tên lửa, máy bay tiêm kích và trực thăng, nhằm nâng cao khả năng phòng thủ trong bối cảng Trung Quốc ngày càng tăng cường sức mạnh quân sự.

Đức Tâm RFI

No comments:

Post a Comment