Saturday, January 5, 2013

Ba câu hỏi đặt ra từ vụ rút máu học sinh


Những học sinh tại Quỳ Hợp, Nghệ An bị cán bộ hút máu

Huy Cường - Báo Công an TP HCM đưa tin nóng: Một tổ chức (hình như là Trường đại học Y khoa Vinh) vừa tổ chức hút máu học sinh tại một trường phổ thông ở huyện miền núi Quỳ Hợp ở Nghệ An.

Sau khi phóng viên tiếp cận với địa phương, phần lớn cán bộ chủ chốt đều ú ớ. Riêng ông chủ tịch xã nói đây là lệnh của UBND tỉnh. Cách thức lấy máu thì như lấy máu gà vịt, kim thì dùng chung.

Với thông tin này, có thể đặt 07câu hỏi như sau:

1- Kỷ cương nào cho phép một trường đại học với sự nhất trí ( cứ cho là đúng thế) của một UBND tỉnh mà đã đủ quyền hạn lấy máu hàng loạt, lấy ồ ạt, lấy bằng một loại “pháp chế nội bộ” như nói trên.

2- Nếu có mục đích nghiên cứu gì đấy, có thể lấy chừng 10-20 em mỗi khu vực là đủ, việc gì phải lấy đại trà , lấy hết xô này đến xô như vắt sữa bò đem đi như vậy. Việc lấy máu này, có thể lấy ngay ở thành phố Vinh, tại sao phải vào một trường phổ thông khuất nẻo, xa đô thị để lấy, có gì cần bí mật chăng ?.

3- Nhà trường áp dụng hình phạt đóng 50 ngàn tiền phạt nếu không cho rút máu hoặc bị giáng điểm hạnh kiểm, như vậy nhà trường làm việc này theo kỷ cương nào, pháp lệnh nào?

4- Cách thức lấy rất ẩu, dùng chung kim, lấy đại trà, lấy cả những em bị yếu mệt đến nỗi các em bị ngất tại chỗ. Nếu việc lấy máu kiểu này vô tình truyền bệnh, gây lây lan dẫn đến dịch bệnh, gây tử vong thì ai chịu trách nhiệm.

5- Theo chủ tịch xã sở tại nói là làm theo chủ trương của tỉnh, của huyện, trách nhiệm của các vị quan huyện, quan tỉnh này như thế nào?.

6- Sự việc xảy ra đã khá lâu mà xem ra chính quyền, ngành giáo dục, ngành y tế không có động tĩnh gì. Thử hỏi nếu không có phóng viên báo Công an TP HCM phăng ra vụ này thì chắc mọi sự sẽ đi vào im lặng hay sao, như thế, sau trường này “đoàn” sẽ đi rút máu trường khác hay sao?.

7- Với cách làm khá tích cực của tỉnh, huyện, nhà trường trong vụ này, dư luận có quyền đặt câu hỏi : có chắc lấy máu để nghiên cứu khoa học không hay lấy để bán vì chỉ có làm thương mại mới cần lấy nhiều như thế và nếu đúng vậy, ai là người hưởng lợi từ việc này!?.

Đề nghị anh chị em phóng viên chuyên nghiệp khu vực miền Trung xoáy vào vụ này trên cơ sở của 7 câu hỏi trên, sẽ ra việc, vì lợi ích bảo vệ cộng đồng khỏi những ám ảnh như thế này về sau.

Tái bút: Huy Cường tiên đoán: Sau vụ này sẽ có khoảng 4 người gồm trưởng đoàn rút máu, hiệu trưởng trường học, trưởng trạm xá và một ông nào đó trên huyện bị “Khiển trách” nhẹ nhàng. Hết phim!

No comments:

Post a Comment