Wednesday, January 2, 2013

Ký giả tờ New York Times bị buộc rời khỏi Trung Quốc


Trung Quốc đã buộc một ký giả của tờ New York Times ra khỏi nước họ sau khi không chịu gia hạn visa cho nhà báo này. Điều này làm bùng ra những tố cáo mới là Bắc Kinh đang trả đũa các cơ quan truyền thông nước ngoài có những bài tường thuật phê phán Đảng Cộng Sản.

Báo New York Times cho hay ký giả Chris Buckley “bị ép buộc rời khỏi Hoa Lục’ hôm thứ hai sau khi giới hữu trách từ chối không cấp visa năm 2013 cho ông trước cuối năm, tuy tờ báo này đã nhiều lần yêu cầu như vậy.

Tờ New York Times cũng cho biết ông Philip Pan, tân giám đốc văn phòng Bắc Kinh của họ, cũng chưa được cấp giấy chứng nhận mặc dù đã nộp đơn xin visa hồi tháng 3. Họ cho biết thủ tục cấp visa và giấy chứng nhận thông thường chỉ mất vài tuần hoặc một, hai tháng.

Bà Jill Abramson, biên tập viên cao cấp của tờ New York Times cho biết bà hy vọng Bắc Kinh sẽ cấp visa càng sớm càng tốt để các ký giả này có thể tiếp tục công việc của mình.

Bắc Kinh đã chận các trang web tiếng Anh và tiếng Hoa của tờ New York Times hồi tháng 10, sau khi tờ báo này đăng tải một bài phóng sự được rất nhiều người theo dõi về số tài sản khổng lồ của gia đình Thủ tướng Ôn Gia Bảo.

Vài tháng trước đó, Trung Quốc cũng đã có phản ứng tương tự đối với Bloomberg News sau khi hãng tin này đang tải một bài phóng sự điều tra về gia tài của Tổng bí thư Tập Cận Bình.

Tuy việc tường thuật về tham nhũng đã trở nên thường xuyên hơn ở Trung Quốc, chính phủ đã gây thêm áp lực đối với các cơ quan truyền thông và ký giả nước ngoài.

Hồi tháng 5, ký giả Melissa Chan của đài truyền hình al-Jazeera đã bị buộc phải rởi khỏi Trung Quốc sau khi chính phủ ở đây không chịu gia hạn giấy chứng nhận nhà báo của bà.

Nhà cầm quyền Bắc Kinh không hề đưa ra một lý do cụ thể đối với việc trục xuất bà Chan, nhưng một phát ngôn viên chính phủ sau đó nói rằng các ký giả nước ngoài “phải tuân thủ các luật lệ và qui định của Trung Quốc và các tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp khi làm việc ở Trung Quốc.”

Tờ New York Times cho biết Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã từ chối bình luận về thắc mắc là phải chăng những vấn đề về visa và giấy chứng nhận có liên hệ tới những bài tường thuật về Trung Quốc của báo này.

No comments:

Post a Comment