Monday, January 14, 2013

STARBUCKS COFFEE CHÍNH THỨC BƯỚC VÀO VIỆT NAM, VẤP PHẢI SỰ CHỐNG ĐỐI KỊCH LIỆT CỦA CÀ PHÊ TRUNG NGUYÊN


Tháng Giêng năm nay đánh dấu sự xuất hiện chính thức của cà phê Starbucks trong nước, tuy nhiên mọi thứ có vẻ khởi đầu khó khăn vì sự chỉ trích nặng nề của cà phê Trung Nguyên, một thương hiệu đang làm mưa làm gió trong nước. Cà phê Trung Nguyên cũng thường thấy ở các siêu thị của người Việt hải ngoại, ngoài thương hiệu chính thức, Trung Nguyên cũng còn một loại sản phẩm khác có tên là G7, loại này được xuất cảng nhắm vào thị trường của người Việt sống ở nước ngoài. Liên tục trong nhiều ngày, tổng giám đốc của cà phê Trung Nguyên là ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã mở lời công kích thương hiệu Starbucks từ phẩm chất cho đến việc nhấn mạnh ai uống loại cà phê này là người không yêu nước.

Thoạt đầu với những từ ngữ bình thường, ông Vũ tuyên bố rằng Starbucks chỉ là một người khổng lồ không bản sắc, nhiều người đã ngầm hiểu rằng cuộc chiến giữa 2 thương hiệu cà phê đã mở màn. Nhưng ngay sau đó, nặng nề hơn, ông Vũ mượn báo chí trong nước để chê bai Starbucks, nói Starbucks đang bán thứ nước có mùi cà phê pha với đường. Nguyên do của những phản ứng nặng nề này, bởi dư luận của giới kinh doanh lẫn người tiêu dùng đều nhìn thấy sức mạnh của thương hiệu Starbucks ở Việt Nam, và có dư luận lo ngại cho sự sống còn của cà phê Trung Nguyên.

Có lẽ tức giận vì điều này, chủ nhân của cà phê Trung Nguyên đã chính thức ra mặt tấn công thương hiệu Starbucks. Lời lẽ mới nhất và cũng nặng nề nhất, là ông này kêu gọi hãy uống cà phê Trung Nguyên, vì đó là hành động yêu nước, còn uống Starbucks là đồng nghĩa với chuyện không yêu nước. Dư luận trong nước cũng có nhiều chiều khác nhau khi ông Vũ sử dụng chiêu bài kích động chủ nghĩa dân tộc cực đoan trong việc uống một ly cà phê. Có người ủng hộ và nói như vậy là đúng, nhưng cũng có nhiều người nói trực tiếp vào facebook của ông Vũ và của công ty Trung Nguyên rằng cách làm như vậy là một lối cạnh tranh không lành mạnh và không thể chấp nhận được.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử doanh thương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, kể từ sau cấm vận, một chiến dịch vận động theo lối chủ nghĩa dân tộc cực đoan đã được dấy lên nhằm chống lại một sản phẩm tiêu dùng của Hoa Kỳ. Cho tới giờ phút này, đại diện của thương hiệu Starbucks ở Việt Nam chỉ phản ứng một cách dè dặt. Chỉ có ông Nguyễn Thế Khoa là Quản lý thương mại của Starbucks tại Việt Nam phản ứng lại việc ông Vũ nói Starbucks đang phục phụ khách hàng bằng thứ nước pha mùi vị cà phê với đường, và gọi đó là một suy nghĩ sai lầm. Dù thế nào thì Starbucks cũng đã chính thức đến Việt Nam, tuy nhiên việc tồn tại bao lâu, đó sẽ là một thách thức, nhất là đối đầu với sự hung hăng của thương hiệu cà phê Trung Nguyên ở trong nước.SBTN

No comments:

Post a Comment