Friday, January 4, 2013

Vụ ông Đoàn Văn Vươn phạm tội “Giết người”: Viện Kiểm sát ra cáo trạng


Chiều nay 4/1, Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hải Phòng đã ra cáo trạng truy tố anh em ông Đoàn Văn Vươn phạm tội “giết người - chống người thi hành công vụ” với khung hình phạt từ từ 12 - 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Trước đó, chiều 3/1, cơ quan này vừa trả lại hồ sơ vụ án “Hủy hoại tài sản” của gia đình ông Đoàn Văn Vươn theo Kết luận số 03/KLĐT cho Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng làm rõ thêm một số tình tiết vụ án.

Theo cáo trạng của VKS, 4 người trong gia đình ông Vươn bị truy tố tội “giết người” gồm: Đoàn Văn Vươn (SN 1963); Đoàn Văn Quý (SN 1966, em trai ông Vươn); Đoàn Văn Sịnh (SN 1957, anh trai ông Vươn) và Đoàn Văn Vệ (SN 1974, cháu ruột ông Vươn) có hành vi chống người thi hành công vụ nhưng đã bị khởi tố, truy tố về tội giết người được quy định tại điểm d khoản 1 điều 93 bộ luật hình sự (BLHS) nên không khởi tố, xử lý về tội chống người thi hành công vụ quy định tại điều 257 Bộ Luật Hình sự.

VKS cũng truy tố tội “Chống người thi hành công vụ” đối với Phạm Thị Báu (SN 1982, tức Hiền, vợ Đoàn Văn Quý) và Nguyễn Thị Thương (SN 1970, vợ Đoàn Văn Vươn) theo quy định tại điểm d, khoản 2 điều 257 BLHS với khung hình phạt tù từ 2 năm đến 7 năm tù.
Người thân của ông Đoàn Văn Vươn nhận được bản cáo trạng.


Đối với Đoàn Văn Thoại (em trai Đoàn Văn Vươn) và Phạm Thái (anh vợ Đoàn Văn Quý), sau khi gây án đã bỏ trốn Cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã khi nào bắt được sẽ xử lý sau.


Gia đình ông Vươn phải bồi thường toàn bộ tồn thất về tinh thần và gần 64 triệu tiền phí nằm viện cho 7 người thuộc đoàn cưỡng chế bị thương tích, trong đó nặng nhất là ông Lê Văn Ghi, cán bộ Ban Chỉ huy quân sự huyện với 16 vết thương tuy đã ổn định nhưng vẫn làm giảm 43% sức lao động; ông Đỗ Xuân Trường, cán bộ Công an huyện bị 9 vết thương tổn hao 35% sức lao động…

No comments:

Post a Comment