Saturday, March 15, 2014

BANGKOK PHẠT VẠ NGƯỜI DUY NGÔ NHĨ NHẬP CƯ TRÁI PHÉP

Thụy My  - Những người nhập cư lậu được cho là thuộc sắc tộc Duy Ngô Nhĩ đến từ Tân Cương Trung Quốc bị phát hiện tại tỉnh Songkla miền nam Thái Lan ngày 14/3/2014.
Thái Lan hôm nay 15/03/2014 đã phạt vạ những người Duy Ngô Nhĩ tị nạn từ Tân Cương vì nhập cư bất hợp pháp, dù Hoa Kỳ kêu gọi bảo vệ họ. Bangkok đang chịu đựng các áp lực quốc tế yêu cầu không gởi trả 220 người Duy Ngô Nhĩ về Trung Quốc.

Một tòa án miền nam Thái Lan đã phạt khoảng 120 người lớn trong số 220 người Duy Ngô Nhĩ trên số tiền 4.000 bath (124 đô la) mỗi người. Cảnh sát cho biết đang nhận diện các gia đình trước khi quyết định về số phận của họ.
Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ và Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc đang giúp đỡ cho những người Duy Ngô Nhĩ này, và hôm qua Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đề nghị Thái Lan « bảo vệ tối đa » những người tị nạn. 
Từ Bangkok, thông tín viên RFI Arnaud Dubus cho biết thêm chi tiết: 
"Thái Lan ở vào thế khó xử. Từ hôm thứ Năm, 220 người Duy Ngô Nhĩ gồm đàn ông, đàn bà và trẻ em đã bị cảnh sát bắt giữ sau vụ bố ráp một khu lán trại nằm sâu trong rừng ở miền nam nước Thái. Ban đầu, những người nhập cư không có hộ chiếu này khẳng định họ là công dân Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng thực tế nhanh chóng cho thấy họ là những người Duy Ngô Nhĩ đến từ Tân Cương, Trung Quốc, muốn xin tị nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ. 
Các nhà ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã có mặt tại chỗ và trao đổi với những người Duy Ngô Nhĩ, mà ngôn ngữ rất gần với tiếng Thổ. Một nhà ngoại giao Trung Quốc cũng được gởi đến miền nam Thái Lan, nhưng tự giới hạn ở việc bàn bạc với chính quyền địa phương. Hôm nay, Human Rights Watch đã yêu cầu Thái Lan không nên gởi trả người Duy Ngô Nhĩ về Trung Quốc.
Tổ chức bảo vệ nhân quyền giải thích, trong những trường hợp trước đây, những người Duy Ngô Nhĩ bị Malaysia hay Cam Bốt gởi trả về Trung Quốc đã phải lãnh những bản án tù giam nặng nề, và đôi khi còn bị tra tấn. Washington cũng yêu cầu Bangkok đáp ứng nhu cầu nhân đạo cho những người Duy Ngô Nhĩ này. 
Hiện thời Bắc Kinh, vốn lên án một số nhóm Duy Ngô Nhĩ là ly khai và khủng bố, chưa có phản ứng chính thức".
Trong những năm gần đây, dưới sức ép của Bắc Kinh, các quốc gia khác như Thái Lan, Cam Bốt, Malaysia, Pakistan thường gởi trả những người tị nạn Duy Ngô Nhĩ về Trung Quốc. Báo cáo nhân quyền mới nhất của Mỹ cho biết Trung Quốc « công khai đàn áp nghiêm trọng » người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, kể cả tự do ngôn luận và tự do tín ngưỡng.

No comments:

Post a Comment