Friday, March 14, 2014

TRUNG QUỐC KÊU GỌI HỎA TÁNG THI HÀI MAO TRẠCH ĐÔNG

Nhà khoa học Trung Quốc Zhang Lifan, nghiên cứu lịch sử của đảng CS, cũng như luật sư Pu Zhiqiang ở Pekin mới đây đã phát động chiến dịch trực tuyến kêu gọi hỏa táng thi hài Mao Trạch Đông. Họ khẳng định rằng bản thân Mao mong muốn điều này. 
Theo lời nhà sử học, thi hài cựu lãnh tụ cần phải được hỏa thiêu như ý nguyện của người quá cố, cũng như theo quan điểm truyền thống của người Trung Quốc. Ngoài ra, bản thân lịch sử cũng thúc đẩy đến việc này. 
Ngày 27 tháng Tư năm 1956, Mao Trạch Đông đã viết một bài báo có tựa đề "Kêu gọi sử dụng hỏa táng" và đã ký một sắc lệnh tương ứng. Trong bài viết nói: "Tất cả công chức nhà nước đồng ý hỏa táng sẽ xác nhận việc này bằng văn bản. Tất cả những người đăng ký cho phép hỏa táng cơ thể của mình sau khi chết. Tất cả còn sống phải đảm bảo hỏa táng người đã chết". 
Bản thân Mao là người đầu tiên ký tên cho sáng kiến này, tiếp theo còn có thêm 136 quan chức ký tên ủng hộ đề xuất này. 
Tuy nhiên, sắc lệnh đã không được thực hiện. Thi hài của một trong những người sáng lập của nước CHND Trung Hoa vẫn như trước nằm trong lăng trên quảng trường trung tâm của Pekin. Nó được trưng bày cho mọi người chiêm ngưỡng trong một chiếc quan tài pha lê. 
Theo ý kiến của những người khởi xướng chiến dịch, điều này không phù hợp với những quan niệm của người Trung Quốc rằng linh hồn con người tìm thấy bình yên chỉ sau khi cơ thể được mai táng.
"Quảng trường Thiên An Môn là trái tim của Trung Quốc, ở đó hiện tọa lạc tòa nhà như tổ hợp tưởng niệm Mao. Trên thực tế, điều này trái ngược với văn hóa của người Trung Quốc. Trong quá khứ, ở Pekin chưa bao giờ tồn tại những ngôi mộ như vậy. Các hoàng đế nhà Minh và nhà Thanh được chôn cất trong những ngôi mộ của các triều đại này và chúng được sử dụng duy nhất để an táng các hoàng đế. Vì vậy, đặt hài cốt của Mao ở một nơi như vậy, họ đã vi phạm không chỉ nguyện vọng của ông, mà còn những nghi lễ và quy tắc truyền thống".
Trong sáng kiến cũng chỉ ra rằng sau giành chính quyền, Mao Trạch Đông đã vi phạm lời hứa của mình áp dụng dân chủ và chính trị lập hiến. Ông đã từ bỏ chương trình xây dựng nhà nước mới với Hiến pháp quốc gia, và thay vào đó đã xây dựng sự sùng bái cá nhân mình. 
Trong một thời gian dài , ông đã lãnh đạo đất nước, sử dụng cuộc đấu tranh giai cấp, cũng như các phong trào chính trị khác nhau, đưa đất nước đến thảm họa kinh tế và nạn đói quy mô lớn, cướp đi mạng sống của hàng triệu người Trung Quốc. 
Ông cũng triển khai cái gọi là "Cách mạng Văn hóa", kéo dài 10 năm và nó đã tước đi mạng sống của hàng triệu người.
Pu Zhiqiang, luật sư: 
"Theo ý kiến của tôi, Mao Trạch Đông không tốt hơn so với Hitler. Trong thực tế, khi chúng ta chỉ trích người Nhật Bản vì từ chối xem xét lại lịch sử, chúng ta nói rằng Đức đã công nhận nạn diệt chủng người Do Thái của Đức Quốc Xã. Tuy nhiên, Trung Quốc cho đến nay vẫn không thừa nhận rằng Mao Trạch Đông đã đầu độc cả thế giới". 
Sáng kiến kêu gọi hỏa táng thi hài của Mao, còn tro tàn để lại cho con cháu của ông để họ tự quyết định làm gì với nó. Ngoài ra, các nhà hoạt động cho rằng cần biến lăng thành bảo tàng "Cách mạng Văn hóa". 
Cần lưu ý rằng thi hài của bốn nhà lãnh đạo cộng sản của các nước khác nhau đã được hỏa táng. Chẳng hạn, vào năm 1962, đã hỏa táng thi hài của nhà  lãnh đạo đảng CS Tiệp Khắc Klement Gottwald. Một năm trước đó, thi hài của Stalin đã được mai táng bên bức tường điện Kremlin. Vào năm 1990, thi thể của nhà lãnh đạo cộng sản Bungari Georgi Dimitrov đã được hỏa táng, còn vào năm 2005, đã chôn cất thi hài của nhà lãnh đạo đảng CS Mông Cổ Horlogiyn Choibalsan.

No comments:

Post a Comment