Monday, March 31, 2014

BIỂU TÌNH NỔ RA KHẮP NƠI BÁO HIỆU SỰ THAY ĐỔI ĐỘT BIẾN TRONG NĂM 2014?

Bút Tre - Liên tục trong những ngày gần đây nhiều cuộc biểu tình phản đối của người dân đã diễn ra trên khắp các miền đất nước, thu hút sự chú ý của truyền thông lề trái và mạng xã hội.
Tại Ninh Thuận
Đầu tiên là cuộc biểu tình của người dân Ninh Thuận phản đối khai thác titan tại đây. Được biết UBND tỉnh Ninh Thuận cấp phép cho Công ty TNHH Quang Thuận khai thác Titan ở thôn Sơn Hải, xã Phước Dinh huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận, với phê duyệt diện tích khai thác 87ha. Hậu quả của việc khai thác titan là gây ô nhiễm môi trường sống trầm trọng cho người dân nơi đây. Nghiêm trọng hơn nữa là việc khai thác quặng Titan đã khiến cho mạch nước ngầm ở đây bị sụt, người dân không có nước sạch để sinh hoạt.
Trước nguy cơ đó, người dân đã xuống đường biểu tình phản đối, trước đó dân cũng khiếu nại và phản đối nhưng không có kết quả [nguồn]. Bức xúc với việc nhà cầm quyền xem nhẹ mạng sống của người dân để trục lợi. Người dân tại đây đã đập phá nhà của chủ công ty TNHH Quang Thuận, một số người dẫn đầu bị bắt.

Dân bị bắt, chính quyền tiếp tục cho công ty khai thác trở lại, mặc cho đời sống của người dân rơi vào tình trạng nghiêm trọng. Với những bức xúc đó, ngày 27, 28 tháng 3 người dân Ninh Thuận tiếp tục xuống đường biểu tình. Để đối phó với người dân, nhà cầm quyền Ninh Thuận đã đồng loạt điều động các lực lượng công an, cảnh sát cơ động để trấn áp. Với những bất bình đè nén bấy lâu, người dân đã quyết tâm không lùi bước và phản kháng cuộc trấn áp của lực lượng công an. Hậu quả của cuộc đụng độ là 2 thiếu úy cảnh sát bị thương, chưa kể trước đó hai ngày đã có 4 cảnh sát cũng phải nhập viện do trấn áp cuộc biểu tình.

Tại Hà Tĩnh

Tiếp nối cuộc biểu tình tại Ninh Thuận, ngày 29 tháng 3 Tại huyện Kỳ Anh tỉnh Hà Tĩnh hàng ngàn người dân cũng đồng loạt biểu tình chống cưỡng chế. Được biết, tại Vũng Áng, Kỳ Anh tỉnh Hà Tĩnh là chốt điểm lâu nay người Trung Quốc vẫn ồ ạt đổ về đây kinh doanh, sinh sống. Có những lời bình luận rằng, bước vào vùng Vũng Áng, Hà Tĩnh như bước vào một thành phố của Trung Quốc. Bởi vì nơi đây rất đông người Trung Quốc và dày đặc các bảng hiệu kinh doanh của người Trung Quốc. Được biết đa số người Trung Quốc làm việc tại đây không có giấy phép lao động.

Theo một số thông tin cho hay, cuộc biểu tình tại Kỳ Anh, Hà Tĩnh nổ ra từ việc nhà cầm quyền Hà Tĩnh có kế hoạch cưỡng chế 180 Kiốt của người dân ở Hải Phong, thuộc xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh, Tỉnh Hà Tĩnh. Vì cho rằng quyết định cưỡng chế này là trái phép, người dân đã không chấp nhận và đồng loạt phản đối dữ dội. Điều đáng nói ở đây là cuộc biểu tình này không chỉ là những người nằm trong diện cưỡng chế, mà cả những người không nằm trong diện cưỡng chế cũng tham gia, theo người dân nơi đây cho biết số người biểu tình trong ngày 29/3 lên tới hơn 3000 người. Còn về phía nhà cầm quyền đã tập trung đủ các thành phần công an, cảnh sát, xe cứu thương để sẵn sàng cho việc cưỡng chế, đàn áp.
Đã xảy ra xô xát giữa người dân với lực lượng công quyền khiến cho chủ tịch huyện, Nguyễn Văn Bổng, hai cảnh sát cơ động cùng với một nhân viên điện lực bị thương.

Tại Nghệ An

Cũng trong chuỗi ngày đó, một nguồn tin trên mạng xã hội Facebook cho hay, ngày 28 tháng 3 tại Quỳnh Văn, Quỳnh Lưu, Nghệ An cũng nổ ra một cuộc biểu tình của hàng ngàn người dân phản đối cưỡng chế. Có 3 người bị bắt nhưng đã được thả ngay sau đó vì sự phản đối dữ dội của người dân nơi đây.


Tại Dương Nội, Hà Tây

Cũng trong ngày 28 tháng 3, thông tin trên đài RFA cho biết, bà con phường Dương Nội, quận Hà Đông nhận được tin hai người dân bị công an bắt đi từ ngày 26 tháng 3 đã cắn lưỡi tự tử trong đồn. Theo đó, bà con đã cùng nhau kéo đến đồn công an để tìm hiểu thực hư và hỏi lí do. Nhưng không được giải đáp, ngược lại còn bị công an lợi dụng đêm tối đàn áp dã man bà con Dương Nội.
Bản tin cho hay: “khoảng 9:30 thân nhân của ông Trần Văn Sang, một trong hai người bị bắt và được thông báo tự tử ở đồn công an cho biết như sau:
Chiều hôm nay nhận được thông tin chú của cháu cắn lưỡi gần chết nằm trong bệnh viện. Điều đó không biết đúng hay sai, còn nằm bệnh viện cũng không biết bệnh viện nào. Bà con mọi người ra đồn công an đòi người thì công ra ra đuổi. Khi mọi người vào đòi người thì công an bắt thêm bác cháu và bố cháu nữa. Bố cháu là Trần Văn Tú và bác cháu là Trần văn Tuấn.
Hôm bắt chú Trần Văn Sang, anh công an khu vực đưa giấy. Họ bắt từ chiều mà đến tối chín giờ kém 10 mới đưa giấy. Gia đình hoang mang không làm được gì, không đến công an hỏi vì có giấy thông báo bắt tạm giam rồi. Ngày hôm sau có đến đòi người họ nói không biết. Hôm nay họ thông tin chú cháu cắn lưỡi thì mọi người đến đòi người họ lại đánh một người ngất xỉu đưa đi viện.
Thông tin 2 người dân cắn lưỡi tự tử vẫn chưa được xác minh rõ ràng thì ngày 30 tháng 3, theo blog Phe Áo Đỏ cho biết, cũng tại Dương Nội, ngay trên mảnh đất đang tranh chấp của ông Dương Văn Dư, bà vợ của ông là Nguyễn Thị Giang đã bị đánh chảy máu đầu, hung thủ là con của Nguyễn Đình Thục (kẻ được giao đất trái phép).
Được biết bà Giang mang đồ lễ cúng đến thửa đất của bà để cúng và sau khi cúng xong thì bị con của Nguyễn Đình Thục chạy ra cầm gậy đánh mạnh vào đầu bà Giang. Điều đáng nói ở đây là tại hiện trường lúc đó có rất nhiều dân phòng đứng vây xung quanh nhưng không can ngăn tên thanh niên này hoặc chỉ giải vờ can ngăn.

Với những cuộc đàn áp, những hành động hết phi nhân và phi pháp của nhà cầm quyền địa phương đối với người dân Dương Nội nhưng bà con vẫn một lòng kiên cường đấu tranh đòi quyền lợi cho mình.
* * *
Như vậy, trong mấy ngày liên tiếp, đã nổ ra ít nhất 4 cuộc biểu tình với quy mô lớn. Điều này cho thấy với chính sách “cai trị” nhân dân bằng thủ đoạn tàn độc của nhà cầm quyền, nhân dân khắp nơi luôn phải sống trong cảnh cùng cực, quyền làm người của người dân bị chà đạp… đã khiến cho người dân bị dồn tới bước đường cùng để rồi họ không thể cam chịu được mà phải vùng lên. Giờ đây sự mâu thuẫn của người dân đối với chính quyền trở nên đối kháng rõ rệt. Nỗi phẫn uất của người dân đã lên tới đỉnh điểm, sự sợ hãi của họ đã biến mất và họ sẵn sàng đổ máu để bảo vệ những quyền lợi của mình.
Chắc chắn nhà cầm quyền đã nhìn thấy rõ sự thay đổi này. Chắc chắn họ cũng đã tự đánh giá được những sai lầm của họ, những bất công mà họ đã gieo xuống cho người dân, để rồi giờ đây lòng dân căm phẫn. Vấn đề đặt ra cho nhà cầm quyền là họ sẽ chọn con đường nào: thay đổi hay tiếp tục dậm chân tại chỗ với những chính sách “hành dân” để rồi sẽ dẫn đến đổ vỡ đầy bạo lực? Con giun xéo mãi cũng quằn, những bức xúc không được giải tỏa sẽ ngày càng đầy lên và bộc phát mạnh hơn nữa, tất cả chỉ là vấn đề thời gian.
Về phía người dân, nhất là tầng lớp trí thức, điều cần thiết bây giờ là tất cả chúng ta đều phải đồng lòng, đoàn kết, tương trợ lẫn nhau trong phương thức và con đường đấu tranh để giúp những người dân vô tội đấu tranh sao cho hiệu quả và giảm thiểu hao tổn xương máu của cả đôi bên, điều mà chắc chắn không ai trong chúng ta mong muốn.
Rất nhiều thành phần đã chảy cùng dòng chảy đấu tranh, nhưng một lực lượng vẫn mong chờ nhất cho một sự thay đổi nhất định đó là các bạn trẻ, thanh niên, sinh viên. Tại sao những tiếng nói từ thành phần này vẫn còn quá ít ỏi và yếu ớt? Thanh niên là những người đón đầu thời đại, những thế hệ tương lai của đất nước, nhưng các bạn đang ở đâu? Phải chăng các bạn đang ẩn nấp sau những vỏ bọc của sự ích kỉ, của sự sợ hãi? Tại sao những người nông dân chất phác hiền lành làm được mà những người trẻ chúng ta không thể làm một ngọn gió đổi thay được. Giờ đây các bạn chỉ sống với hạnh phúc cho riêng mình, nhưng thử hỏi, nếu không nỗ lực để thay đổi hiện tình đất nước, rồi đây đất nước tan vỡ thì các bạn còn có thể yên ổn mà vui với hạnh phúc của riêng mình được chăng? Rất cần sự dấn thân và đoàn kết trong giới thanh niên, sinh viên Việt Nam để đóng góp vào sự thay đổi của Việt Nam.
Bút Tre

No comments:

Post a Comment