Thursday, March 6, 2014

HÃY CHO NGƯỜI VIỆT NAM TẠI UKRAINE HỒI HƯƠNG

Châu Văn Thi (Danlambao) - Những ngày này tràn ngập thông tin trên các báo, mạng xã hội về cuộc đổ bộ quân sự của Nga vào Crimea (nước cộng hòa tự trị thuộc Ukraine). Tổng thống lâm thời Ukraine ông Alexandr Turchynov ban bố lệnh tổng động viên quân đội. Thanh niên Ukraine nô nức lên đường đăng ký nhập ngũ:

"Tôi muốn tham gia bảo vệ đất nước", Roman Surzhikov, một kỹ sư 33 tuổi, cũng là lính dự bị, nói khi đứng trong dòng người đang tiến vào một trung tâm tuyển quân của Kiev, bất chấp bảng báo "đóng cửa" ở bên ngoài.

Surzhikov giải thích lý do anh muốn đứng vào hàng ngũ quân đội: "Tất nhiên tôi không mong chiến tranh xảy ra, nhưng nếu nó xảy ra, nghĩa vụ của chúng tôi là bảo vệ đất nước"."Hầu hết họ đến đây theo tinh thần tự nguyện hơn là do lệnh tổng động viên", anh nói, hút một điếu thuốc bên ngoài tòa nhà với quốc kỳ màu xanh, vàng, của Ukraine cắm trên nóc. "Nhiều người thất vọng vì họ nghĩ rằng việc tổng động viên đã diễn ra nhưng chúng tôi vẫn bảo họ chờ đợi, rằng chúng tôi sẽ gọi lại cho họ khi nào cần"Theo Vnexpress

Vậy mà những ngày gần đây, ở Việt Nam xuất hiện một bài báo của một gã người Ukraine gốc Việt lên tiếng lo sợ về cuộc chiến và còn có dự định đưa những đứa con về lại Việt Nam ?!

Thanh niên Ukraine đăng ký nhập ngũ. Ảnh sưu tầm từ Internet 

Cộng đồng người Việt Nam tại UA


Cộng đồng người Việt Nam tại Ukrine hình thành từ vài thập kỷ qua, thời còn một Liên bang Xô Viết vững mạnh. Theo Luật quốc tịch Ukrine thì công dân chỉ có quyền có một quốc tịch duy nhất, và chắc hẳn là cộng đồng người Việt tại đây đã bỏ quốc tịch Việt từ lâu rồi!

Có một quy định đặc biệt dành cho người Việt Nam ở Ukraine:

Phần 5, Luật di trú Ukraine có đề cập cụ thể đến các đối tượng là người Việt Nam sang Ukraine lao động và học tập, được Pháp luật cho phép định cư tại Ukraine, như sau:

"Người nước ngoài và người không có quốc tịch đến Ukraine trước ngày 6 tháng 3 năm 1998, trong khuôn khổ Hiệp định liên chính phủ được ký kết ngày 2 tháng 4 năm 1981 giữa Việt Nam và Liên Xô cũ về việc trao đổi và tiếp nhận các công dân Việt Nam sang lao động và học tập tại các xí nghiệp và cơ sở của Liên Xô, hiện đang cư trú hợp pháp tại Ukraine, có quyền nộp hồ sơ xin được định cư trong thời hạn 6 tháng, kể từ khi Luật di trú Ukraine bắt đầu có hiệu lực". (Luật di trú Ukraine được tổng thống Leonhid Kuchma ký ngày 7 tháng 6 năm 2001).

Khi nhập quốc tịch Ukraine, người nhập tịch lúc nào cũng phải đạt một trình độ nhất định về ngôn ngữ: nói, viết... hiểu biết con người, lịch sử cũng như thủ tục tuyên thệ dưới lá quốc kỳ Ukraine. Vậy tại sao người Việt tại đây lại sợ nhập ngũ chiến đấu cho Ukraine?

Non sông dễ đổi, bản tính khó dời


Tràn ngập các bài viết của người Ukraine gốc Việt trên các trang báo Việt Nam thể hiện một màu sắc xám xịt của xã hội. Nơi đó chỉ toàn những kẻ phát xít, trộm cắp, được gắn mác dân chủ dưới lời kể của Hồ Sỹ Trúc: "Các tổ chức cực đoan và các băng đảng tội phạm trỗi dậy hoạt động mạnh mẽ dưới nhiều chiêu bài khác nhau. Họ lợi dụng sự lơi lỏng của hệ thống luật pháp đang bị tê liệt, với đích ngắm là tấn công vào các hệ thống cửa hàng, ngân hàng và người nước ngoài. Đã xảy ra một số vụ giết người không vì nguyên nhân chính trị."

Ông Trúc tỏ ý định: "Chúng tôi phân vân không biết lựa chọn con đường trước mặt như thế nào. Vợ tôi liên tục thúc giục đưa con về Việt Nam, nhưng cháu đang học dang dở lớp 3, nên để đưa ra một quyết định là rất khó. Tôi bàn với vợ sẽ đưa con gái về với ông bà khi kỳ nghỉ hè tới vào tháng 5. Sau đó, nếu Ukraina đã ổn định trở lại thì chúng tôi sẽ đưa con quay lại. Còn nếu không, con bé sẽ đi học tại Việt Nam. Phải cố thôi, dù con không thông thạo tiếng Việt."




Các bài báo khác nổi lên ca tụng soái hạm Hetman Sahaidachny, Ukraine khi thượng cờ Nga và quay đầu trở về Nga. Nhưng sau đó ít ngày lại quay trở về Ukraine như một biểu tượng của lòng trung thành.

Soái hạm Hetman Sahaidachny của Hải quân Ukraine. Ảnh: Reuters. 

Cho "chúng nó" về lại Việt Nam!


Trong dân gian thường gọi những con người có ý định bỏ trốn như vậy là những kẻ trở cờ, té nước theo mưa... Đất nước Ukraine không cần những con người này, những con người chỉ biết sống bám dựa vào đất nước họ, khi đất nước bất ổn có ngoại xâm thì quay lưng bỏ chaỵ về Việt Nam. Những kẻ đó xứng đáng được sống với phần lớn tích cách của xã hội VN hiện giờ: bảo thủ, an phận thủ thường, hèn nhát, ngại đụng chạm chính trị!

Họ xứng đáng được sống trong đất nước Việt Nam: dù còn khó khăn vất vả, nhưng người dân được sống trong an bình cũng đã là một niềm hạnh phúc lớn lao. Cứ hãy thử nhìn ra thế giới để thấy các nước như Ai Cập, Syria... và gần nhất là Thái Lan, giờ đây bị chìm đắm trong biểu tình và bạo lực.

Hãy xem lại những cái tít được đặt lại dưới sự định hướng của sếp PC67 cho cộng đồng người Việt tại Ukraine yên tâm khi hồi hương:

1. Khởi tố đối tượng hành hung công cụ hỗ trợ của CSGT.
2. Truy tố kẻ tự dùng ớt bột xát vào bộ hạ, nhằm bôi nhọ ngành công an.
3. Cảm thấy có tội với đảng và nhà nước, kẻ tình nghi treo cổ tự tử.
4. Bắt khẩn cấp đối tượng tự đánh bầm dập thân thể để chống người thi hành công vụ.

Điều cuối cùng, tác giả muốn đặt một câu hỏi rằng: sẽ ra sao nếu như những người Ukraine đọc được những bài viết như của ông Hồ Sỹ Trúc?

Châu Văn Thi 

No comments:

Post a Comment